El Niño - La Niña - ENSO: Đại dương đang biến động dữ dội!

Biến đổi khí hậu tác động lớn đến nghề thủy sản, bao gồm cả khai thác và nuôi trồng.

biến đổi khí hậu
Sự thay đổi bất thường của khí hậu đã tạo nên những tác động vô cùng nghiêm trọng cho đại dương.

Sự thay đổi bất thường của khí hậu đã tạo nên những tác động vô cùng nghiêm trọng cho đại dương. Các loài thủy sản tự nhiên phải gánh chịu hậu quả nặng từ môi trường sống tới khả năng kiếm sống và sinh tồn. Bên cạnh đó, một số đối tượng được nuôi trồng nhân tạo cũng đứng trước nguy cơ không thể thích nghi với sự khắc nghiệt của môi trường.

Trong một báo cáo mới nhất của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) khi hợp tác cùng Viện nghiên cứu Quốc gia Pháp về phát triển bền vững (IRD France) cho hay, El Niño và La Niña  đã gây nên tác động xấu cho cư dân trên khắp đại dương. Chúng khiến cho đại dương ấm dần lên khiến thủy sản phải di cư và làm giảm mạnh diện tích sinh sống khiến nhiều vùng biển mất dần dấu hiệu của sự sống.

Một số khái niệm
El Niño là từ được dùng để chỉ hiện tượng nóng lên dị thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương, kéo dài 8 - 12 tháng, hoặc lâu hơn, thường xuất hiện 3 - 4 năm 1 lần, song cũng có khi dày hơn hoặc thưa hơn.
La Niña là hiện tượng lớp nước biển bề mặt ở khu vực nói trên lạnh đi dị thường, xảy ra với chu kỳ tương tự hoặc thưa hơn El Niño
ENSO là chữ viết tắt của các từ ghép El Niño Southern Oscillation (El Niño - Dao động Nam) để chỉ cả 2 hai hiện tượng El Niño và La Nina và có liên quan với dao động của khí áp giữa 2 bờ phía Đông Thái Bình Dương với phía Tây Thái Bình Dương - Đông Ấn Độ Dương (Được gọi là Dao động Nam) để phân biệt với dao động khí áp ở Bắc Đại Tây Dương).
Nguồn: www.vasi.gov.vn

Tác động của ENSO gây ra ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái biển nhưng theo tài liệu thống kê, sản lượng đánh bắt cá chỉ giảm 1% mỗi năm do tác động của biến đổi khí hậu. Như vậy, mức độ nghiêm trọng của ENSO đã gây nên dao động lớn cho ngành nuôi trồng thủy sản nhiều hơn.

Mức độ nghiêm trọng của những ảnh hưởng này đối với cá, thủy sản và nuôi trồng thủy sản phần lớn phụ thuộc vào loại ENSO. Dựa trên các báo cáo có thể chia các tác động thành 5 loại là:

  • El Niño cực đoan
  • El Niño Trung Đông Thái Bình Dương (EP)
  • El Niño Trung tâm Thái Bình Dương (CP)
  • Ven El Niño
  • La Niña mạnh.

Ví dụ, tác động tiêu cực mạnh nhất đối với El Niño cực đoan và đối với EP El Niño có thể là giảm tới 3,2 triệu tấn và 0,6 triệu tấn động vật biển, nhưng không có ảnh hưởng đáng kể nào trong CP El Niño. 

Theo thống kê của các chuyên gia cho biết, những tác động tiêu cực của El Niño cực đoan và EP El Niño đã làm thay đổi thành phần động vật phù du (do sự bất thường của hiện tượng nước trồi upwelling), hợp chất hữu cơ và các loài cá săn mồi ở bậc dinh dưỡng cao, từ đó khiến sản lượng khai thác bị thay đổi và biến động.

Tuy nhiên, trong khu vực Tây Ấn Độ Dương tác động của ENSO lên sản lượng đánh bắt thủy sản không lớn. Dù vậy, biến động khoảng 16.000 tấn trong thời gian El Niño. Ở vùng này, tác động tiêu cực của El Niño rõ ràng hơn trong thời kỳ El Niño cực đoan, mức giảm trung bình lên tới 53.000 tấn . Đối với CP El Niño mức độ suy giảm chỉ lên đến 21.000 tấn, đối với EP El Niño ở mức 25.000 tấn.

Điều đó chứng tỏ rằng trong khi tác động toàn cầu của các sự kiện ENSO có thể yếu, thì nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các khu vực cụ thể tùy thuộc vào loại El Niño.

Bên cạnh sự nóng lên của môi trường, các thiên tai như bão, lốc xoáy đã khiến cho lượng lớn thủy sản phải di cư đi nơi khác gây nên những ảnh hưởng tiêu cực cho ngư dân. Thêm vào đó, thiên tai còn gây ra thiệt hại trang thiết bị như tàu thuyền, vật dụng phục vụ cho đánh bắt bị phá hủy.


Đại dương bị tổn thương, nghĩa là loài người cũng thế. Vì vậy, đừng thờ ơ! (Ảnh: Yeji Yun)

Người dân trong khu vực Tây Ấn Độ Dương và các đảo nhỏ với nền kinh tế đang phát triển sử dụng 90% protein từ thủy sản do vậy những tác động tiêu cực của ENSO sẽ gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống lẫn nguồn dinh dưỡng hàng ngày của họ.

Hiện nay, các báo cáo vẫn chưa thống kê được con số cụ thể về tác động của ENSO đối với nghề đánh cá trong khu vực Đông Nam Đại Tây Dương. Mặc dù vậy, các quốc gia trong khu vực đã chủ động và linh hoạt trong công tác đối phó chủ yếu tập trung vào biến đổi khí hậu và các hiện tượng thiên tai khác. Một ví dụ điển hình ở Nam Phi, Namibia và Nam Phi đã thực hiện dự án FAO và môi trường toàn cầu giai đoạn 2015-2020 với mục tiêu tăng cường khả năng ứng phó và khắc phục sau biến đổi khí hậu để không làm ảnh hưởng lớn tới các chính sách và kế hoạch đã đề ra cho ngành thủy sản.

Các biện pháp được đề xuất, bao gồm cả những biện pháp đã được triển khai, bao gồm đa dạng hóa các chương trình bảo hiểm, gia cố bến cảng và sử dụng các thiết bị đánh cá thay thế để nhắm vào các loài thay thế khi lượng cá mòi thấp, nghề đánh bắt cá mòi có thể nhắm vào cá cơm nhiều hơn .Một số thiết bị sẽ được nghiên cứu để thay thế con người đánh bắt cá để cân đối khi sản lượng cá mòi và cá cơm bị biến động.

Về phía chính phủ, các biện pháp đối phó lại El Niño và thiên tai đã và đang được khuyến khích đẩy mạnh thực hiện. Bất kì khu vực nào trên đại dương chịu sự ảnh hưởng tiêu cực từ biến đổi khí hậu đều được chính phủ quan tâm và điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế xã hội ổn định cho từng vùng. 

Hiện nay, các báo cáo với mục đích kêu gọi sự can thiệp và đề ra biện pháp khắc phục biến đổi khí hậu ngày càng nhiều. Việc theo dõi tiến trình và ngăn cản kịp thời đúng lúc được đặt ra lúc này là một vấn đề có tầm cỡ quốc tế khi mà những ảnh hưởng tác động từ biến đổi khí hậu không chỉ dừng lại ở ngành thủy sản. Tầm quan trọng của việc đánh giá môi trường khí hậu được đẩy lên cực điểm để đảm bảo cho sự phát bền vững trong công cuộc phát triển nuôi trồng phát triển thủy sản.

Đăng ngày 26/05/2020
Cindy
Môi trường

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Thời tiết nóng làm cho tảo bị sụp (tảo tàn)?

Khi mùa hè nắng nóng đổ bộ, không chỉ con người mà cả môi trường sống biển cũng chịu ảnh hưởng đáng kể.

Ao nuôi
• 10:16 04/04/2024

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 04:08 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 04:08 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 04:08 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 04:08 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 04:08 20/04/2024