Giải cứu ngành cá tra đang "hấp hối"

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), 10 tháng đầu năm, xuất khẩu (XK) cá tra đạt 1,45 tỷ USD, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm 2011. Riêng trong tháng 10, XK cá tra đạt 162,8 triệu USD, giảm 4,6% so với cùng kỳ...

XK cá tra khó khăn về thị trường và vốn
XK cá tra khó khăn về thị trường và vốn

Khó khăn cốt lõi của ngành cá tra không chỉ thể hiện ở giá trị XK sụt giảm, mà còn ngay trong mối quan hệ giữa người nuôi, DN không có sự gắn kết. Hiện nay, tại nhiều ao nuôi của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), hiện tượng người nuôi treo ao xảy ra ngày càng nhiều, vì càng nuôi càng lỗ nặng.

Tự mình làm khó mình

Sở dĩ giá cá tra đang xuống thấp vì DN đua nhau giảm giá chào hàng, VASEP đã từng hướng tới quy định giá cá tra XK phải ở mức tối thiểu 3USD/kg thì DN mới có lãi. Tuy nhiên, lúc thị trường ổn định, DN chỉ bán được cá với giá 2,5 USD/kg, hiện có DN đã chào giá bán 1,8 - 2,3 USD/kg. Như vậy bình quân mỗi kg cá, DN đang phải chịu lỗ 0,2 - 0,7 USD. Quá nhiều DN tham gia XK, nên đã cạnh tranh nhau bằng cách tự hạ giá bán dưới giá thành, nên càng XK càng lỗ.

Theo số liệu thống kê của Bộ NN&PTNT, tổng sản lượng cá tra vùng ĐBSCL đạt 1,2 triệu tấn/năm, mà công suất của các nhà máy chế biến lại lên tới 2,5 triệu tấn/năm. Như vậy, sản lượng nuôi chỉ đáp ứng gần 50% nhu cầu sản xuất. Chính vì vậy, để tồn tại, nhiều DN đã tìm mọi cách để giành giật thị trường, giảm giá bán, và nguy hiểm hơn là giảm cả chất lượng sản phẩm. Điều này về lâu dài không những kéo theo sự thua lỗ về tài chính, mà các DN đang dìm lẫn nhau và nghiêm trọng hơn, thương hiệu cá tra Việt Nam sẽ bị đe dọa vì chất lượng không đảm bảo.

Ông Cao Đức Phát Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nhận định: "Bản thân các DN chúng ta cạnh tranh không lành mạnh, dẫn đến tự ta làm khó cho ta".

Ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó chủ tịch VASEP, cảnh báo: một số DN có nguồn tài chính không ổn định tăng cường bán tháo sản phẩm, nên XK quý IV có thể tăng lượng, nhưng thực tế lợi nhuận của nhiều DN bị thu hẹp, thậm chí thua lỗ. Tình trạng "chạy đuổi" của cả nông dân và DN trong bối cảnh giá thành sản xuất cao, nguồn vốn hạn hẹp sẽ dẫn đến hệ luỵ ngành cá tra năm tới sẽ càng khó khăn hơn. Thiếu vốn, DN tìm mọi cách đẩy cá đi cho dù sản phẩm đạt chất lượng không cao, thậm chí tăng tỷ lệ mạ băng lên 30 - 40%, tăng thuỷ phần (phụ gia giữ nước) để giảm giá bán… Thị trường sẽ không thể kiên trì được với chất lượng cá thấp, uy tín ngành cá tra sẽ sụt giảm, đầu ra sản phẩm này sẽ bị thu hẹp.

Sự cạnh tranh không lành mạnh, co kéo thị trường đã đẩy cả DN và nông dân vào vòng thua lỗ, lao đao không khác gì "người chết đuối" đang cần "phao bơi". Nhưng buồn thay, "phao bơi" là ngân hàng cũng quay lưng với họ.

Theo ông Dũng, khó khăn của ngành cá tra về thị trường XK chỉ là một phần, khó khăn lớn nhất hiện nay của DN, nông dân là thiếu vốn. Bất ổn chính là ở chỗ trước kia, 70% sản lượng nguyên liệu cá tra là do nông dân nuôi, nhưng nay tỷ lệ này thuộc về DN, nhưng những DN này đang bị kẹt vốn, trong khi đó, chính sách tín dụng để khuyến khích chuyển đổi sang mô hình này chưa có. Điều này sẽ kéo theo sản lượng bất ổn ngay trong năm 2013.

Theo Ngân hàng Nhà nước, đến tháng 9/2012, đã có trên 38.200 tỷ đồng được cho vay để phục vụ nuôi trồng, tiêu thụ cá tra. Dư nợ cho vay đạt trên 20.700 tỷ đồng, tăng 14% so với cuối năm 2011. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người nuôi và DN vẫn không tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi này. Ông Dũng cho rằng các ngân hàng nên tập trung cho các DN và người nông dân vay vốn để nuôi cá tra.

Chấn chỉnh gấp ngành cá tra

Theo ông Dương Ngọc Minh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hùng Vương, số liệu báo cáo của Ngân hàng Nhà nước là trên 5.900 hộ dân và trên 280 DN sản xuất cá tra đã được vay là hết sức vô lý. Ngân hàng Nhà nước cần phải kiểm tra lại mục đích vay, liệu họ có đầu tư đúng hay không.

Ông Minh cho rằng nguồn vốn hỗ trợ phải được đổ vào đúng các DN khoẻ, phát triển đúng mục đích sản xuất - kinh doanh, không nên đổ vào đại trà các DN như hiện nay.

Ông Dũng kiến nghị cần có cơ chế tín dụng cho mô hình mới. Đồng thời cần có những chính sách thắt chặt các điều kiện kiểm soát đối với một số thị trường trọng điểm, cụ thể như EU và Mỹ. Cùng với đó phải tạo lại niềm tin cho thị trường, cần thiết phải "diệt bớt" các DN tham gia sản xuất cá tra mà không có nhà máy. Đồng thời phải có vai trò của ngân hàng tích cực trong việc điều tiết vốn.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng cần chấn chỉnh tình trạng lộn xộn thị trường cá tra, trong đó có việc sử dụng hóa chất nuôi cá tra. Thậm
chí cấm sử dụng hóa chất tăng trọng. Cần có lộ trình tiến đến nói không với ngâm tăng trọng cho cá tra. Trước mắt là thực hiện nghiêm đối với những DN XK sang thị trường Mỹ, EU và Nhật Bản.

Để đảm bảo chất lượng cũng như giữ uy tín cho sản phẩm cá tra XK, ông Phát yêu cầu chỉ đạo Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản sớm xây dựng thông tư quy định về hàm lượng mạ băng, các chất phụ gia tăng trọng…, chống tình trạng gian lận, phá giá, góp phần bình ổn thị trường XK cá tra.

Cũng theo ông Phát, đã có nhiều cuộc họp bàn xung quanh việc có nên khống chế lại sản lượng cá tra hay đẩy mạnh xúc tiến đẩy mạnh mở rộng thị trường trong tình huống thực tế hiện nay? Việc này đã được Chính phủ cho nghị quyết giao Bộ NN&PTNT xây dựng Đề án tăng cường xúc tiến thương mại đối với cá tra. Bộ đã giao Tổng cục Thủy sản và yêu cầu sớm trình để ban hành thực hiện ngay từ năm 2013.

Ông Phát đề nghị Ngân hàng Nhà nước cần có chỉ đạo để các ngân hàng tiếp tục cho vay đối với cá tra. Theo đó, có cơ cấu phù hợp tăng cho vay trung hạn về nuôi cá tra. Thậm chí cần thiết thì "đốt đuốc" đi tìm DN tốt để cho vay và giám sát trực tiếp những DN có nhu cầu vay thực sự. Ngay sau cuộc họp này, Bộ NN&PTNT sẽ có báo cáo trình Chính phủ để xin tháo gỡ.

Đăng ngày 28/11/2012
Thu Hường
Kinh tế

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 16:54 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 16:54 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 16:54 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 16:54 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 16:54 23/04/2024