Hưng Yên: Giá thủy sản tăng, người nuôi phấn khởi

Bên cạnh cá thương phẩm, thời điểm này, giá cá giống tại Hưng Yên cũng tăng từ 30 – 40% so với thời điểm năm 2018, thị trường tiêu thụ rất ổn định.

Hưng Yên: Giá thủy sản tăng, người nuôi phấn khởi
Nuôi cá vàng sinh sản cho thu nhập khá cao

Là một địa phương có địa hình thấp, nhiều ao hồ… nên việc nuôi trồng thủy sản đã trở thành nghề gắn bó với nông dân huyện Ân Thi từ nhiều năm nay. Toàn huyện hiện có 760ha diện tích mặt ao nuôi thả cá, tập trung chủ yếu tại các xã như Hạ Lễ, Đa Lộc và thị trấn Ân Thi. So với năm 2018, giá bán cá thương phẩm hiện nay tăng từ 20 - 25% nên các chủ nuôi thu lãi khá, nhiều hộ thu lãi trên 200 triệu đồng/năm.

Hai lần một tuần, anh Hoàng Văn Hưng ở xã Hạ Lễ dùng lưới “đánh tỉa” những con cá có trọng lượng đạt chuẩn cung cấp cho HTX thủy sản Hạ Lễ. Gia đình anh Hưng hiện có 2ha diện tích mặt nước nuôi thả các loại cá như: trắm, trôi, chép, rô phi… Không chỉ sử dụng cám công nghiệp, anh Hưng còn kết hợp nhiều loại thức ăn khác nhau phù hợp với từng loại và độ tuổi của cá để vừa nâng cao chất lượng thịt, vừa tận dụng được sản phẩm nông nghiệp sẵn có ở địa phương.

 Anh Hưng cho biết: “Do cá giống đã được ương nuôi với kích cỡ khá nên khi đưa sang ao nuôi thương phẩm chỉ sau 6 tháng đã cho thu hoạch. Như vậy trung bình một năm gia tôi có thể thu được hai lứa cá với tổng sản lượng khoảng 25 tấn cá thương phẩm, thu lãi khoảng 500 triệu đồng”. 

Đến thăm Hợp tác xã (HTX) nuôi trồng thủy sản Hạ Lễ vào một buổi chiều tháng 7, không khí lao động sản xuất vô cùng khẩn trương, nhộn nhịp. Các xã viên tất bật cho cá ăn, đánh bắt cá… Gương mặt ai nấy đều phấn khởi khi đàn cá sinh trưởng phát triển tốt, giá bán cá ổn định ở mức cao, thị trường tiêu thụ mở rộng. 

Anh Nguyễn Tiến Thịnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành HTX nuôi trồng thủy sản xã Hạ Lễ cho biết:  HTX có 17 hộ nuôi cá theo hướng VietGap với diện tích trên 28ha. Cá thương phẩm của HTX được xuất bán đi nhiều tỉnh, thành phố và các bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm 2019 đến nay, giá bán các loại cá tăng trung bình 25% so với năm 2018. Do chú trọng nuôi cá theo hướng an toàn, bảo đảm chất lượng cá thương phẩm cung cấp ra thị trường nên việc tiêu thụ rất thuận lợi, giá bán cao hơn. 

Tại trang trại sản xuất cá giống của gia đình anh Lưu Văn Dũng ở xã Quang Hưng (Phù Cừ) những ngày này thường xuyên có 9 lao động làm việc. Gia đình anh Dũng hiện có 3,5ha diện tích nuôi thả hàng chục loại cá giống như cá lăng, cá trắm, cá rô đồng, cá rô phi, cá chim trắng, rô đồng... 

Nuôi cá, nuôi cá nước ngọt, giá cá, giá cá giống, giá thủy sản, thủy sản

Kéo lướt đánh bắt cá giống tại trang trại của anh Lưu Văn Dũng ở xã Quang Hưng (Phù Cừ)

Anh Dũng cho biết: “Nuôi cá nói chung, nuôi cá giống nói riêng “một vốn bốn lời” bởi rủi ro thấp, lợi nhuận cao. Chỉ cần làm một phép tính đơn giản, nếu thả 1.000m2 cá trê giống, sau 40 ngày tôi có thể có thu nhập 40 triệu đồng. Trung bình một năm tôi có thể sản xuất được 7 lứa cá giống, cung cấp ra thị trường từ 40 - 50 tấn cá giống có chất lượng. Một ha nuôi thả cá giống nếu thuận lợi có thể cho thu lãi 200 triệu đồng”.

Theo nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh cá giống trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, nhiều loại cá thịt có đầu ra khá tốt, giá bán ổn định nên đã và đang thu hút người dân phát triển nuôi. Mặt khác, diện tích nuôi cá thương phẩm đang được mở rộng nên sức mua con giống tăng cao. Hiện tại, nhiều loại cá giống hiện không chỉ đáp ứng cho nhu cầu của người dân trong tỉnh mà còn được cung cấp cho nông dân tại nhiều tỉnh như Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Gia Lai…

Theo số liệu của Chi cục thủy sản tỉnh, đến hết tháng 6.2019, toàn tỉnh có 5.675 ha diện tích mặt nước đang được sử dụng nuôi thả thủy sản, trong đó chủ yếu là thâm canh và bán thâm canh, diện tích sản xuất giống thủy sản khoảng 150 ha; sản lượng cá thương phẩm ước đạt 22.630 tấn, tăng 3.130 tấn so với cùng kỳ năm 2018. 

Ông Vũ Văn Điệp, Chi cục trưởng Chi cục thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Nuôi thủy sản nước ngọt có nhiều cái lợi cho nông dân. Trước tiên là tận dụng mặt nước sẵn có, hoặc đào ao, tạo đầm cũng tương đối dễ dàng và chi phí không cao. Thủy sản vốn ít mắc dịch bệnh hơn so với gia súc, gia cầm, thời gian thu hoạch cũng tương đối ngắn. Đặc biệt, sản phẩm thủy sản ngày càng được ưa chuộng trên thị trường, nhất là trong khoảng một năm trở lại đây, giá bán thủy sản thương phẩm tăng và ổn định, thị trường tiêu thụ rộng rãi cả trong và ngoài tỉnh.

Báo Hưng Yên
Đăng ngày 26/07/2019
Dương Miền
Kinh tế

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 18:03 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 18:03 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 18:03 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 18:03 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 18:03 28/03/2024