Huyện Đông Hải: Nuôi trồng và khai thác thủy sản vượt kế hoạch

Năm 2017, kinh tế của huyện Đông Hải tăng trưởng là có sự đóng góp quan trọng của hoạt động nuôi trồng và khai thác đánh bắt thủy sản. Thế mạnh này sẽ được phát huy trong năm 2018 khi nhiều dự án, mô hình sản xuất liên kết trong nuôi trồng, khai thác thủy sản được tăng cường đầu tư.

Huyện Đông Hải: Nuôi trồng và khai thác thủy sản vượt kế hoạch
Mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến ở xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải. Ảnh: L.D

Khai thác, nuôi trồng thủy sản vượt kế hoạch

Tính đến cuối năm 2017, tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản thực hiện trên 126.450 tấn. Trong đó, tôm chiếm 49.083 tấn, cá 50.333 tấn, thủy sản khác 27.030 tấn, đạt 101,7% kế hoạch, tăng 4,8% so với cùng kỳ.

Về khai thác, đánh bắt thủy sản trên biển, huyện Đông Hải có 598 tàu thuyền đánh bắt với tổng công suất 114.616CV, tiếp tục dẫn đầu cả tỉnh về số phương tiện và sản lượng khai thác.

Năm 2017, tuy thời tiết diễn biết thất thường, xảy ra bão và nhiều đợt áp thấp nhiệt đới làm cho việc khai thác chưa được thường xuyên. Song, nhờ giá thu mua nguyên liệu thủy sản ổn định và một số mặt hàng có tăng giá, nên hoạt động khai thác mang lại hiệu quả khá cao; nhiều ngư dân có điều kiện cải hoán, nâng cấp phương tiện đánh bắt xa bờ. Hiện nay, Đông Hải có 3 tàu đóng mới đưa vào hoạt động và đang tiếp tục đóng mới thêm 3 tàu, với tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ đồng/tàu.

Cùng với đóng mới tàu, huyện còn thực hiện tốt chính sách hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hóa cho tàu dịch vụ hậu cần và đến nay UBND tỉnh  đã ra quyết định hỗ trợ 8 hộ/15 tàu/70 chuyến biển, với số tiền hơn 3,6 tỷ đồng...

Năm 2017, toàn huyện có hơn 39.054ha nuôi trồng thủy sản, tăng 282ha so với cùng kỳ. Trong đó diện tích nuôi thâm canh - bán thâm canh trên 3.835ha; áp dụng mô hình nuôi quảng canh cải tiến kết hợp 35.135ha. Điều đáng ghi nhận là mô hình nuôi tôm sạch thông qua liên kết với doanh nghiệp được nhân rộng. Đơn cử như mô hình nuôi tôm sạch của Tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản Tiền Phong và Đồng Tiến (tại ấp Cây Giá, xã Định Thành) với hơn 350ha/204 hộ.

Ngoài ra, các mô hình sản xuất, chăn nuôi khác như trồng màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm, sản xuất muối... cũng phát triển và tăng trưởng khá.

Làm tốt chỉ đạo sản xuất

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt các biện pháp phục vụ và bảo vệ sản xuất của Ban chỉ đạo sản xuất huyện nên Đông Hải đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi trong sản xuất nông nghiệp.

Đó là tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để hỗ trợ nông dân như: thông báo lịch thời vụ sản xuất, dự báo thời tiết, ngư trường khai thác, các giải pháp kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất. Qua đó giúp bà con chủ động khai thác thủy sản trên biển, sản xuất muối, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp... Cùng với đó là thông tin kịp thời về phòng chống các dịch bệnh trên cây trồng - vật nuôi, kế hoạch phòng chống hạn mặn, bảo vệ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, góp phần hạn chế rủi ro, thiệt hại trong sản xuất.

Bên cạnh đó, huyện tranh thủ nhiều nguồn vốn để đầu tư phát triển hệ thống thủy lợi - thủy nông nội đồng (thi công 25 tuyến kênh); đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho nông, ngư dân thông qua việc phối hợp với các đơn vị chức năng mở 30 lớp tập huấn, thu hút gần 1.000 lượt nông dân tham gia...

Tuy nhiên, cùng với những thuận lợi, sản xuất nông nghiệp năm 2017 của huyện cũng còn gặp nhiều khó khăn. Đó là thời tiết diễn biến phức tạp, xuất hiện các cơn mưa lớn kéo dài, môi trường ao nuôi biến động; một số bệnh nguy hiểm xuất hiện gây bệnh trên tôm nuôi. Giá cá kèo ở mức thấp. Ngư dân chưa tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi phục vụ việc nâng cấp tàu, thay đổi máy móc, thiết bị, ngư lưới cụ, từ đó làm chậm quá trình chuyển đổi sang các ngành nghề khai thác hiệu quả hơn. Nhu cầu đầu tư cho nông nghiệp rất lớn, trong khi nguồn kinh phí của Nhà nước có giới hạn; việc huy động các nguồn lực của nhân dân và các thành phần kinh tế vào nông nghiệp và nông thôn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến quá trình đầu tư mở rộng sản xuất...

Những khó khăn trên sẽ được Ban chỉ đạo sản xuất huyện tập trung khắc phục trong thời gian tới. Đồng thời tiếp tục nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả và tăng cường vốn đầu tư cho hạ tầng phục vụ sản xuất, có chính sách ưu đãi trong liên kết hợp tác giữa doanh nghiệp, nông dân...

Báo Bạc Liêu
Đăng ngày 04/01/2018
Nông thôn

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 02:11 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 02:11 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 02:11 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 02:11 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 02:11 29/03/2024