Khó tin với những đại tiệc "trứng cá" siêu hạng ở Việt Nam

Vừa qua, đã có những thông tin về những bữa tiệc cá như tiệc "thủy quái" (thực tế là một dạng cá trê hoặc cá nheo lớn) trên sông Đà, trị giá cả trăm triệu đồng. Nhưng thực sự, ngày nay, có những món ăn từ trứng cá lại có giá trị vượt rất xa những món ăn từ thịt cá thuần tuý. Mức độ tốn kém, xa xỉ để tổ chức các bữa tiệc trứng cá này không dừng ở con số trăm triệu mà có thể lên đến cả tỉ đồng.

trứng cá tầm
Đại tiệc trứng cá tầm ở một khách sạn 5 sao hàng đầu của Hà Nội.

Món ăn thượng hạng "kim cương đen"

Trong các món trứng cá, trước nay, ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, người ta đã cho rằng, trứng cá hồi là giá trị nhất. Nhưng không phải. Trứng cá tầm (caviar) hiện nay mới là món ăn đắt đỏ nhất vì thực tế, món ăn này ngày càng trở lên hiếm và thực sự, trứng cá tầm cũng có vị ngon rất đặc biệt, giàu chất dinh dưỡng. Nhiều chuyên gia ẩm thực hàng đầu thế giới đã nhất trí đánh giá đây là 1 trong 10 món ăn ngon nhất thế giới. Do đó, giá trị trứng cá tầm vượt xa trứng cá hồi là điều dễ hiểu.

Nếu như giá của một hộp 50 mg trứng cá hồi (gần như 100% nhập khẩu) hiện nay trên thị trường là 250.000 đồng/hộp 50 gram thì một hộp trứng cá tầm cùng trọng lượng có giá khoảng 1,2-1,5 triệu đồng. Nếu mua theo kg, giá trứng cá tầm thường hiện nay dao động từ 1200-1300 USD/kg, tuỳ loại.

Nhưng có những loại trứng cá tầm cao cấp- trứng cá tầm bạch tạng (Beluga) (từ những con cá tầm có mầu vàng óng, hoặc toàn thân trắng bạc rất hiếm gặp), giá trên thị trường quốc tế có thể lên tới 8-9000 USD/kg. Cho nên, không phải tự nhiên, người ta gọi trứng cá tầm là "kim cương đen".


Món khai vị của các đại tiệc trứng cá tầm thường là món: Trứng cá tầm mang hương vị biển

Những năm qua ở Việt Nam, món trứng cá tầm đã xuất hiện nhiều hơn trong thực đơn của nhiều nhà hàng sang trọng và được nhiều gia đình có mức thu nhập cao sử dụng thường xuyên hơn. Theo lời một Tổng giám đốc Công ty nuôi cá tầm ở Khánh Hoà, có một số gia đình ở Hà Nội ăn trứng cá tầm hàng ngày và tiền thanh toán của họ có những tháng lên tới gần trăm triệu đồng.

Tiệc trứng cá tầm để các doanh nghiệp chiêu đãi các đối tác, hoặc các "đại gia" chiêu đãi bạn bè, người thân, đối tác kinh doanh...cũng đã trở lên thường xuyên hơn, từ những năm 2013-2014 với trị giá một bữa, theo gói đặt hàng dao động từ 10.000-50.000 USD tại các khách sạn, nhà hàng sang trọng bậc nhất ở các thành phố lớn: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Một số khách sạn đã ngày càng trở lên chuyên nghiệp hơn trong việc chế biến, phục vụ các bữa tiệc như vậy.

Mời cả diva phụ mổ cá


Diva Thanh Lam giúp đầu bếp trưởng người Pháp mổ cá lấy "kim cương đen"

Tại một bữa tiệc trứng cá tầm ở khách sạn 5 sao JW Marriot (Hà Nội)- khách sạn mà Tổng thống Mỹ Barak Obama vừa ở, do một Tập đoàn đứng ra tổ chức, mời 12 vị khách với thực đơn chính là trứng cá tầm, giá một suất ăn được tính là 2.500 USD, chưa tính tiền rượu vang hoặc Voda Beluga loại cao cấp và các món phụ khác.

Để tổ chức bữa tiệc này, vị đại gia đó mời cả một đầu bếp trưởng 3 sao của Pháp sang tận nơi chế biến và một diva nổi tiếng cùng giúp ông mổ con cá tầm còn sống nguyên để lấy ra bộ trứng cá khoảng 5 kg.


Chú cá tầm còn sống nguyên được mang từ hồ thuỷ điện Sơn La về

Trong bữa tiệc đó, vị đầu bếp trưởng người Pháp (tên là Christian Le Quer) đã chế biến khoảng 4 món cho các vị thực khách là Chủ tịch, Tổng giám đốc một số Tập đoàn, tổng công ty nhà nước, Tập đoàn tư nhân, Tổng biên tập 2 tờ báo, 2 vị đại sứ và một số người bạn bè thân của vị đại gia nọ. Những món trứng cá được chế biến được cho là "tuyệt hảo", nhất là món trứng gần như tươi rói, chỉ qua chế biến nhẹ rất khó diễn tả được vị ngon của món này.

"Thực sự là rất khó tả. Tôi chưa từng ăn món nào ngon như vậy. Chỉ một thìa nhỏ, cảm giác vào miệng mát như lụa, tan trên đầu lưỡi, và mùi vị rất thơm ngon", một vị khách kể lại.

Nếu tính đầy đủ chi phí tiền thuê khách sạn, thuê "siêu" đầu bếp người Pháp chế biến, cát sê cho diva, quay phim, chụp ảnh, quà tặng thêm cho khách mời...có thể lên tới cả tỉ đồng.


Bếp trưởng người Pháp ra tay chế biến

Không chỉ ở khách sạn, có những đại gia hứng thú tổ chức tiệc trứng cá ngay trên các hồ nuôi cá tầm. Họ thuê tàu du lịch, thuê thợ chế biến giỏi và cả ca sĩ, người mẫu tham gia vào việc mổ cá, lấy trứng để các bữa tiệc thêm phần trang trọng, hứng khởi.

Vị chuyên gia ẩm thực người Pháp khi nghe nói về điều đó cũng thừa nhận: "Trứng cá tầm tươi bao giờ cũng là ngon nhất. Chế biến cũng giúp hỗ trợ phần nào thôi. Nếu chế biến kỹ quá, sẽ làm mất độ tươi, ngon của trứng cá".

"Nhưng các bạn cũng có thể tự mình làm được bằng cách ngay sau khi lấy trứng, rửa qua, sơ chế bằng chanh tươi và một số gia vị nhẹ khác là có thể ăn ngay được rồi", bếp trưởng Christian Le Quer gợi ý.

Bếp trưởng cho "bếp phó" diva Thanh Lam thưởng thức sản phẩm 2 người cộng tác

Trao đổi với Dân trí, tổng giám đốc một doanh nghiệp nuôi cá tầm lớn ở miền Trung cho biết: "Hiện nay, nhu cầu đãi tiệc bằng trứng cá tầm ngày càng tăng. Công ty của tôi mỗi tháng cũng tổ chức 6-7 cuộc như vậy. Nhưng năm nay, giá bữa tiệc có xu hướng giảm xuống, ít còn các tiệc trị giá 40-50.000 USD mà phổ biến còn các đơn hàng 10-30.000 USD/tiệc".

"Người ta thường đặt mua luôn 2-4 con cá tầm có trứng từ công ty chúng tôi rồi thuê người chế biến ở khách sạn nhưng không đặt làm toàn bộ dịch vụ như trước nên giá trị giảm xuống. Hôm rồi, có ông Tổng giám đốc một Tập đoàn về công nghệ thông tin đặt qua tôi mua 2 con cá lớn đang mang trứng để làm tiệc sinh nhật đãi bạn bè. Nhưng ông cũng tiết kiệm, thuê thợ làm lấy hết", ông này cho biết.

"Có thể khẳng định là nhu cầu dùng trứng cá tầm trong nước tăng nhanh. Ở Hà Nội hiện nay, mỗi tháng công ty chúng tôi bán được 60-70 kg trứng, giao tận nơi cho các gia đình. TP Hồ Chí Minh ít hơn, khoảng 20-30 kg. Số lượng này chưa phải là nhiều nhưng đáng mừng là nó đang tăng khá nhanh", vị Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty nuôi cá tầm trên cho biết thêm.


Một món không thể thiếu trong đại tiệc trứng cá: Cá tầm hun khói, trứng cá tầm với nước sốt đặc biệt.

Đánh giá về chất lượng trứng cá tầm Việt Nam, vị đầu bếp trưởng người Pháp Christian Le Quer cho rằng, trứng cá tầm do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất hiện nay không thua kém gì với trứng cá tầm của Nga, Pháp hay Ý...

"Tôi đã đi xem một số cơ sở nuôi cá tầm của các doanh nghiệp Việt Nam ở miền Trung, Việt Nam, nhất là ở Đà Lạt, hiện nay, quả thật rất ấn tượng vì qui mô nuôi khá lớn nhưng kỹ thuật nuôi, thả của họ rất đúng quy cách. Cá tầm các cơ sở này đều nhập giống thuần chủng từ Nga nên thực chất là chất lượng trứng cá không thua kém gì ở nơi nào cả", ông Christian Le Quer nhận xét.

Dân Trí, 29/05/2016
Đăng ngày 29/05/2016
Hà Nguyễn
Ẩm thực

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Ghẹ vuông chắc thịt không thua ghẹ biển!

Nếu có dịp về Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, ngoài tôm, cua, cá, sò…. thì đừng quên thưởng thức đặc sản ghẹ vuông. Ghẹ vuông chắc thịt, ngon nên được nhiều người dân địa phương, du khách cũng như thị trường tiêu thụ ưa chuộng.

Ghẹ vuông
• 11:58 07/06/2021

Ảnh đẹp thủy sản: Món ăn mang đậm nét đồng quê Việt

Ảnh đẹp thủy sản hôm nay lại mang chúng ta đến gần hơn với những món ăn gắn liền của tuổi thơ qua các nhìn ảnh vô cùng đẹp đẽ, những món ăn mà đã gắn liền với biết bao thế hệ.

Cua đồng.
• 19:49 28/05/2021

Ảnh đẹp: Loài hoa của miền sông nước

Miền Tây không chỉ có sông nước mênh mông mà cảnh sắc lại hữu tình. Kết hợp từ những loài hoa tím hồng rực rỡ hòa quyện tạo nên màu sắc của đồng bằng. Đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp dễ dàng các loài hoa ấy.

Hoa sen.
• 12:13 24/05/2021

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 21:03 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 21:03 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 21:03 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 21:03 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 21:03 24/04/2024