Kiếm bộn tiền từ loài ốc "ăn tàn phá hại" vào mùa nước nổi

Hiện giá ốc bươu vàng sống người dân bắt bán cho thương lái giá từ 1.000 -1.2000 đồng/kg. Gia đình nào đông người đi bắt ốc có khi kiếm hơn 1 triệu đồng mỗi ngày.

Ốc bươu
Ốc bươu. Ảnh: wikimedia.org

Nếu như trước đây, vào thời điểm này, người dân ở các huyện Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An không biết làm gì để mưu sinh trong mùa lũ thì nay có một nghề mới là ra đồng cào ốc bươu vàng bán. Mỗi khi mùa lũ về hay vào mùa mưa, ốc bươu vàng sinh sôi nẩy nở rất nhiều.

Ốc bươu vàng gây hại mùa màng nhưng nhiều năm qua, người dân diệt trừ bằng nhiều cách vẫn chưa hết. Gần đây, nhiều người nhận ra công việc bắt ốc bươu làm mồi nuôi cá, tôm, nuôi vịt, ba ba… đặc biệt là làm thức ăn nuôi tôm hùm ở các tỉnh miền Trung có thể kiếm thêm thu nhập.

Bắt ốc bươuÔng Nguyễn Văn Trải bắt được 500 kg ốc bươu vàng mỗi ngày. Ảnh: plo.vn

Ông Nguyễn Văn Trải (ngụ ở ấp Cả Bát, xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng, Long An) làm nghề này đã được 7 năm chia sẻ: “Gia đình tôi không có nhiều đất ruộng để canh tác, mùa nước thường rảnh rỗi. Tranh thủ lúc này tôi và đứa con trai đi bắt ốc bươu vàng kiếm thêm thu nhập. Mỗi ngày, một người có thể bắt được từ 400 - 700 kg ốc bươu vàng. Từ việc bắt ốc, gia đình tôi kiếm khoảng hơn 600.000 đồng/ngày”.

Tương tự, ông Phạm Văn Tảo (62 tuổi, xã Vĩnh Thạnh, Tân Hưng, Long An) cho biết mỗi ngày kiếm được gần 500.000 đồng, do lớn tuổi nên ông bắt ốc cũng không được nhiều. “Khoảng 5 giờ tối tôi bắt đầu đi đến 6 giờ sáng thì trở về, kiếm được khoảng vài trăm ký, sau đó đem bán cho thương lái. Mùa lũ năm nay thấy lợi nhuận có hơn mọi năm, ốc kiếm được sớm hơn và nhiều hơn” - ông Tảo kể.

Từng là thứ bỏ đi hoặc chỉ để cho vịt, cá ăn vì nó gây hại cho mùa màng, nhưng nhiều năm trở lại đây, ốc bươu vàng trở thành loại hàng hóa đem lại thu nhập cho nhiều gia đình miền sông nước. Dần dần ốc bươu trở nên hút hàng, bán được giá cao và dù có nhiều bao nhiêu cũng có thương lái mua hết.

Bãi thu mua ốcHằng ngày người dân đem lại bãi thu mua ốc để bán cho thương lái. Ảnh: plo.vn

Nếu so với nghề đánh bắt thủy sản thì hiện nay, con ốc bươu vàng đang mang lại cho bà con nguồn thu nhập ổn định.

Anh Võ Quang Phát (huyện Thanh Bình, Đồng Tháp), người chuyên thu mua ốc cho biết tùy theo thời tiết mà sản lược ốc nhiều hay ít. Thường những đêm không mưa, người dân bắt được nhiều hơn. Tại bãi thu mua của anh Phát, mỗi ngày có từ 20 đến 50 tấn ốc được thu mua.

"Ốc ở đây tôi thu mua cân theo từng bao rồi mình xử lý, sàng phân loại, đóng đông lạnh để cung cấp về miền Trung làm thức ăn nuôi tôm hùm. Việc đánh bắt ốc bươu vàng giúp hạn chế việc phá hoại lúa rất nhiều vì ốc vừa sinh sản đã bắt bán".

Báo Pháp Luật
Đăng ngày 30/09/2022
Huỳnh Du
Đánh bắt

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 23:51 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 23:51 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 23:51 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 23:51 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 23:51 18/04/2024