Làm giàu nhờ nuôi đặc sản theo kiểu hoang dã

Trong khi xu hướng nuôi tôm, cua công nghiệp đang trở nên phổ biến thì mô hình nuôi các loại thủy đặc sản theo hướng hoang dã của ông Nguyễn Văn Bo (79 tuổi, ấp 4, xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch) càng trở nên đặc biệt. Với cách làm riêng của mình, lão nông này vẫn đều đặn thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Làm giàu nhờ nuôi đặc sản theo kiểu hoang dã
Cua giống tự nhiên mua từ những người đánh bắt được lão nông Nguyễn Văn Bo thả xuống ao nuôi

Lấy chất bù lượng 

Xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch vốn là địa phương có thế mạnh về nuôi trồng thủy sản nhờ diện tích mặt nước rộng lớn. Những năm gần đây, các mô hình nuôi tôm, cua thâm canh theo hướng công nghiệp đã được người dân ở đây mở rộng và dần thay thế cách nuôi truyền thống. Thế nhưng, giữa xu thế ồ ạt chuyển sang nuôi thủy sản theo hướng công nghiệp, lão nông Nguyễn Văn Bo vẫn lựa chọn cho mình một hướng đi riêng, đó là nuôi các loại đặc sản theo hướng hoang dã dựa nhiều vào tự nhiên.

Với 1 ha mặt hồ của gia đình, ông Bo chọn nuôi các loại thủy sản nước lợ gồm: cua, tôm sú, cá bống cát, cá đối… Theo ông Bo, việc chọn nuôi nhiều loại thủy sản trong cùng một ao giúp ông có được nguồn thu đa dạng và tạo ra môi trường sống gần giống với tự nhiên đối với các loại vật nuôi này. “Tôm, cua thì sống ở tầng đáy, trong khi cá sống ở tầng mặt. Việc nuôi thêm cá giúp cho môi trường nước trong ao sạch hơn do chúng ăn hết thức ăn dư thừa của tôm, cua”, ông Bo chia sẻ.

Do lựa chọn nuôi theo hướng hoang dã nên ông Bo hầu như không sử dụng bất cứ dụng cụ hỗ trợ nào trong quá trình nuôi. “Môi trường sống gần như giống với tự nhiên nên tôi không can thiệp gì. Thức ăn thì mỗi ngày chỉ bổ sung khoảng 1kg, còn lại cá, tôm, cua đều tự kiếm ăn từ nguồn nước tự nhiên được tôi lấy từ sông lên”, ông Bo cho hay.

Theo ông Bo, để đảm bảo tính hoang dã của vật nuôi, toàn bộ nguồn giống đều được đánh bắt từ tự nhiên. Với con giống tôm và cua, ông Bo lùng hoặc đặt mua từ những người làm nghề đánh bắt trong khu vực để thả nuôi. Riêng các loại cá thì nguồn giống trong ao được bổ sung từ nguồn nước sông mỗi lần lấy nước vào ao. “Nhờ không mua giống cá nên chi phí cho con giống cũng giảm đi rất nhiều”, ông Bo cho biết.

Chọn cách nuôi dựa nhiều vào tự nhiên nên ông Bo cũng xác định có sự hao hụt không nhỏ trong quá trình nuôi. Tuy nhiên bù lại, chi phí đầu tư và công chăm sóc giảm đáng kể so với cách nuôi công nghiệp. Theo lão nông 79 tuổi, việc nuôi tôm, cua, cá theo hướng hoang dã tuy không cho thu nhập “khủng” như cách nuôi công nghiệp nhưng lại không bao giờ lỗ. Để chứng minh cho điều mình nói, ông Bo lấy ví dụ với con cua, loại vật nuôi đang mang lại nguồn thu nhập chính cho ông. Theo đó, hiện cua giống được ông Bo mua với giá 2.000 đồng/con. Như vậy, với 1.000 con cua giống, lão nông này chỉ bỏ ra 2 triệu đồng. Tuy nhiên, với quá trình nuôi khoảng 2 tháng, chỉ cần 2/3 số cua giống sống sót là ông Bo có thể lãi hơn nhiều lần so với nuôi cua công nghiệp. “Cua nuôi loại lớn thì 1 ký khoảng 2 con, nhỏ hơn chút thì 3 - 4 con. Mỗi ký cua hiện có giá từ 400.000 - 500.000 đồng, chỉ cần sống 2/3 số cua giống thả xuống, tôi thu ít nhất 70 triệu sau 2 tháng nuôi. Vậy là có lời lớn, vì ngoài tiền mua giống và một ít thức ăn bổ sung, tôi gần như không tốn thêm bất cứ chi phí nào khác”, ông Bo phân tích.

Đặc biệt theo ông Bo, do nuôi theo cách tự nhiên nên ông không thu hoạch đại trà theo đợt mà việc thu hoạch được trải đều hằng ngày. “Ngày nào mình cũng đặt lưới. Con nào to thì mình bán, nhỏ mình lại thả nuôi tiếp. Mỗi ngày chỉ bán vài ký, nhưng bù lại nhờ chất lượng tốt nên giá bán luôn ở mức cao và ngày nào mình cũng có nguồn thu. Nói nuôi theo kiểu này là lấy chất bù lượng là vậy”, ông Bo cho hay. 

Không lo đầu ra 

Theo lão nông 79 tuổi, do được nuôi theo hướng hoang dã, sản phẩm sạch nên thương lái rất “mê” và luôn được trả với giá cao hơn các sản phẩm cùng loại được nuôi theo hướng công nghiệp. “Tôm, cá, cua từ hồ của tôi luôn có giá cao hơn các hồ nuôi công nghiệp từ 20 - 30% ”, ông Bo cho hay.

Điều thú vị, dù giá cao nhưng tôm, cua, cá nhà ông Bo luôn ở trong tình trạng không đủ hàng để bán. “Mỗi ngày mình chỉ có vài ký để bán nên không bao giờ tôi lo đầu ra. Có bao nhiêu là thương lái mua bấy nhiêu”, ông Bo khẳng định

Theo tính toán của ông Bo, dù chỉ xuất bán mỗi ngày vài ký cua, tôm, cá các loại nhưng do được giá nên gia đình ông luôn có nguồn thu nhập ổn định. “Mỗi ngày tôi bán 1 - 2kg cua, cũng từng đó tôm và vài ký cá. Từng đó cũng giúp gia đình có nguồn thu từ 1 - 2 triệu đồng mỗi ngày. Mỗi năm gia đình tôi cũng có nguồn thu hơn 300 triệu đồng từ 1 ha hồ nuôi này”, ông Bo cho hay.

Nỗi lo và bất an nhất của vị lão nông là chuyện nguồn nước ngày càng ô nhiễm. Bởi nuôi thủy sản theo hướng hoang dã phụ thuộc rất nhiều vào các điều kiện tự nhiên, trong đó nguồn nước là yếu tố quyết định thành bại. “Hiện nay nguồn nước bị ô nhiễm dữ quá nên nuôi theo hình thức này cũng rất mạo hiểm. Nếu đảm bảo được chất lượng nguồn nước thì mô hình nuôi thủy sản theo hướng hoang dã, gần với tự nhiên không những mang lại nguồn lợi lớn mà còn chắc ăn vững bền cho nông dân”, ông Bo nói. 

LĐĐN
Đăng ngày 02/04/2018
Quỳnh Nhi
Nuôi trồng

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 16:44 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 16:44 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 16:44 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 16:44 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 16:44 24/04/2024