Lãi "khủng" nhờ nuôi cá nước ngọt

Tận dụng diện tích mặt nước sẵn có, nhiều nông dân ở huyện Phú Thiện (Gia Lai) đã đầu tư nuôi cá giống và cá thương phẩm. Mô hình này đem lại lợi nhuận gấp 10 lần so với trồng lúa.

Lãi "khủng" nhờ nuôi cá nước ngọt
Nghề nuôi cá đã giúp nhiều nông dân ở huyện Phú Thiện có thu nhập gấp 10 lần trồng lúa. Ảnh: Đ.P

Tham gia hợp tác xã nuôi cá giống

Hợp tác xã (HTX) Cá giống xã Ia Peng được thành lập năm 2017 với 8 thành viên. Đến nay, HTX đã có 30 thành viên với diện tích nuôi cá 15 ha, hàng năm cung cấp ra thị trường 40 tấn cá giống và 5 tấn cá thịt.

Ông Nguyễn Đức Thắng-Giám đốc HTX Cá giống xã Ia Peng là người tiên phong nuôi cá giống ở Phú Thiện. Lúc đầu, ông nuôi cá trắm, cá chép rồi dùng kỹ thuật cho đẻ, sau đó ươm thành cá giống bán ra thị trường. Tuy nhiên, lượng cá con đẻ ra một lần quá lớn mà nhu cầu tại địa phương thì ít nên cung vượt cầu, không có hiệu quả. Vì vậy, 2 năm nay, ông chuyển hướng nhập cá bột từ Trung tâm Giống thủy sản Đak Lak về ươm rồi chuyển cho các thành viên HTX nuôi thành cá giống. Sau đó, HTX nhận bao tiêu cá giống cho thành viên.

Quy trình từ lúc nhập cá bột về đến khi sản xuất ra cá giống cung cấp cho thị trường hết 2 tháng. Theo tính toán, trừ thời gian vệ sinh ao hồ, nông dân sẽ nuôi được 6 lứa cá giống/năm. Tuy nhiên, hiện tại, các thành viên HTX Cá giống xã Ia Peng đang nuôi 5 lứa/năm. Mỗi héc ta thả 120 kg cá bột, sau 45 ngày thu về 2,2 tấn cá giống. Với giá cá giống bán cho HTX ổn định ở mức 55.000 đồng/kg, nông dân thu về 121 triệu đồng/lứa, 1 năm thu 605 triệu đồng/ha. Sau khi trừ chi phí, các thành viên đạt lợi nhuận gần 300 triệu đồng/ha/năm, gấp 10 lần trồng lúa.

Tất cả 30 thành viên của HTX Cá giống xã Ia Peng đều làm ăn có lợi nhuận cao. Ông Nguyễn Văn Mỹ (thôn Thắng Lợi, xã Ia Sol) có hồ cá rộng 1 ha. Lâu nay, ông nuôi cá theo dạng tự nhiên, ít đầu tư nên thu nhập không đáng kể. Đầu năm 2019, ông gia nhập HTX Cá giống xã Ia Peng và được HTX hướng dẫn kỹ thuật, cho mượn tiền mua máy bơm, máy nghiền cỏ, đầu tư con giống cá bột. “Tôi đã nuôi được 2 lứa rồi. Mỗi lứa lãi 60 triệu đồng”-ông Mỹ cho biết.     

Uy tín của HTX Cá giống xã Ia Peng ngày càng nâng cao, thị trường tiêu thụ theo đó cũng không ngừng mở rộng. Hiện tại, mỗi ngày, HTX bán ra thị trường 2 tạ cá giống các loại. Ông Thắng cho biết, cá giống nước ngọt của HTX chủ yếu bán cho 30 đại lý trong tỉnh và các tỉnh lân cận như: Kon Tum, Đak Lak, Bình Định. Hiện tại, HTX mới chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu của đại lý, không có cá giống để bán lẻ cho các hộ nuôi cá thịt tại địa phương.

Mở rộng diện tích nuôi cá

Huyện Phú Thiện có lợi thế về nuôi trồng thủy sản nhờ hệ thống mặt nước rộng lớn. Nghề nuôi cá nước ngọt vì vậy đã được người dân địa phương phát triển khá ổn định.

Ông Nguyễn Văn Chình (thôn Bình Nam, xã Ia Peng) có 1 ha lúa nước. Hai năm nay, ông đào 7 sào để nuôi cá trắm, còn 3 sào vẫn trồng lúa. Khi lúa làm đòng, ông cho dâng nước lên để cá ăn lúa. “Nuôi cá trắm trên ruộng lúa có sẵn nguồn thức ăn nên cá rất nhanh lớn, đỡ nhiều công đi cắt cỏ. Cá ăn hết đợt lúa này lại rút nước ra để sạ tiếp đợt lúa khác. Nuôi 6 tháng, cá trắm đã đạt bình quân 2-3 kg/con, tổng cộng 9 tấn cá bán được gần 300 triệu đồng, cao gấp 10 lần trồng lúa”-ông Chình thông tin.

Để phát huy lợi thế nuôi cá nước ngọt, chính quyền huyện Phú Thiện đã khuyến khích, tạo điều kiện để người dân mở rộng diện tích. “Mới đây, Sở Nông nghiệp và PTNT cùng với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đến liên hệ với HTX chúng tôi để nghiên cứu, tìm cách hỗ trợ phát triển nuôi cá giống nước ngọt trên địa bàn”-Giám đốc HTX Cá giống xã Ia Peng cho hay. Còn theo ông Mai Ngọc Quý-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Thiện, tổng sản lượng cá của huyện hiện nay mới chỉ khoảng 300 tấn/năm. Diện tích nuôi cá nước ngọt hiện vẫn chưa phát triển xứng với tiềm năng của địa phương. Tuy nhiên, với nguồn lợi nhuận cao và ổn định, gần đây, nghề nuôi cá nước ngọt ở địa phương đang thu hút nhiều hộ nông dân tham gia. “Nuôi cá nước ngọt đang là một nghề mới giúp nhiều hộ dân thoát nghèo vươn lên làm giàu”-ông Quý nhận định. 

Báo Gia Lai
Đăng ngày 14/09/2019
Đức Phương
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 16:36 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 16:36 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:36 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 16:36 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:36 29/03/2024