Lão nông Ninh Bình kiếm tiền tỷ nhờ "con trơn nhớt"

Ông Nguyễn Văn Vinh, xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã thành công với mô hình nuôi cá lóc trong ao. Từ nuôi cá lóc bông, cá sộp trong ao, mỗi năm lão nông Ninh Bình thu về cả tỷ đồng.

nuôi cá lóc, nuôi cá lóc bông, nuôi cá sộp
Ông Nguyễn Văn Vinh, xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn bỏ thức ăn chăm sóc đàn cá trong ao của gia đình.

Nói về công việc của mình, ông Vinh cho biết, do nhà nghèo nên lớn lên ông phải tha phương khắp nơi làm thuê, kiếm sống."Tôi có thời gian gần chục năm tham gia khai thác gỗ, đá đỏ ở khu vực các tỉnh miền Trung rất vất vả, khổ cực, có lần suýt chút nữa là lâm vòng lao lý" ông Vinh nhớ lại.


Ông Vinh bắt cá bán cho lái buôn tại trang trại của gia đình.

Năm 1989, tôi mơi trở về với hai bàn tay trắng, sức khỏe cùng kiệt càng khiến cho gia đình lâm vào cảnh bế tắc vô cùng. Về nhà một thời gian, được gia đình động viên, ông Vinh tìm đi buôn chuối, có hôm ông từ xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn tìm sang tận các xã, huyện của tỉnh Nam Định để kiếm nguồn hàng cung cấp cho khách.

"Thời điểm đó buôn chuối cũng kiếm được đồng ra, đồng vào nhưng cũng vất vả lắm nên vừa làm tôi vừa tính kiếm nghề khác để phát triển kinh tế ngay ở gia đình", ông Vinh kể.

Cũng chính thời gian buôn chuối bên Nam Định đã giúp cho ông Vinh có cơ hội được tiếp cận mô hình nuôi cá lóc thương phẩm. "Ngày đó, mô hình nuôi loài cá trơn, nhớt này đang nở rộ ở Nam Định nên khi đó vừa buôn chuối tôi vừa hỏi tìm thông tin về giống và kỹ thuật chăm sóc, thấy giống cá này nuôi dễ lại đắt khách nên tôi quyết định mua giống về nuôi ngay", ông Vinh chia sẻ.


Ở quê nhà xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, ngoài việc dành 1 mẫu đất đào ao, xây bể nuôi cá, ông Vinh còn đầu tư trồng 1 mẫu quất cảnh để phục vụ thị trường tết, nhờ thế trung bình mỗi năm gia đình ông có thêm nguồn thu vài chục triệu đồng. 

Năm 2006, ông Vinh chính thức bắt tay vào đầu tư xây dựng trang trại và mua 1.000 con lóc giống về nuôi thử nghiệm. Vừa bỏ thức ăn cho cá ăn tại trang trại, ông Vinh vừa cười bảo:“Thời gian đầu đưa cá lóc về, vợ con, hàng xóm ai cũng bảo tôi bị điên, không chăm lo làm ruộng mà đi nuôi dòng cá tự nhiên sẽ gặp thất bại, nhưng tôi vẫn quyết tâm làm”.

Vừa thả nuôi, ông Vinh vận dụng mọi kinh nghiệm học được để chăm sóc đàn cá lóc. Cùng với đó, ông còn thường xuyên mua các tài liệu, sách báo, đặc biệt nhiều lần đàn cá bị bệnh nặng, ông Vinh còn trực tiếp gọi điện thoại hỏi các chuyên gia về thủy sản ở trong và ngoài tỉnh để cứu cá.

Nhờ thế mà gia đình ông Vinh liên tiếp thành công, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.Từ thành công bước đầu, các năm sau ông Vinh tiếp tục đầu tư mở rộng trang trại lên gần 1 mẫu, vừa kết hợp đào ao, ông Vinh còn đầu tư xây bể, lập mái kín nuôi thêm cá sộp (loại cá cùng họ với cá lóc). Mỗi năm gia đình ông thả nuôi 2- 4 lứa cá lóc bông và sộp, với mỗi lứa nuôi 6 tháng, tổng thu cả năm được khoảng hàng chục tấn cá, đem về doanh thu hàng tỷ đồng/năm.

Ông Vinh cho biết, do sản phẩm cá lóc, sộp của ông được nuôi theo quy trình sạch, khép kín, đáng chú ý là nguồn thức ăn cho cá chủ yếu từ các con cá con nhỏ do ông thu mua và tự đánh bắt ở sông đưa về. Đặc biệt hơn là nguồn nước nuôi sạch được lấy từ nước giếng khơi từ xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn giúp cho cá có thịt rất thơm, ngon được khách hàng ở các tỉnh lân cận rất ưa chuộng. “Hiện, khách quen của tôi rất nhiều chủ yếu ở Hà Nội và Ninh Bình, hàng năm các lứa cá nuôi ra bao nhiêu cũng bán hết” – ông Vinh khẳng định.

Báo Dân Việt
Đăng ngày 27/09/2018
Hải Đăng
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:53 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 18:53 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 18:53 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 18:53 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 18:53 19/04/2024