Lại một bài học cũ

Phong trào nuôi cá trê phi được người dân xã Hòa Khương (H. Hòa Vang, Đà Nẵng) đón nhận bởi những thuận lợi về quy mô và mức độ sinh trưởng của cá. Song hiện nay, nhiều hộ nuôi trồng loại thủy sản này lao đao vì đầu ra gặp khó...

cá trê phi
Đàn cá trê phi của anh Trần Văn Sơn (thôn Phú Sơn, xã Hòa Khương) mỗi ngày ngốn 500 nghìn đồng thức ăn, trong khi đó anh vẫn chưa tìm được đầu ra.

Chưa kể diện tích mặt hồ nước tự nhiên, chỉ tính riêng diện tích nuôi trồng quy mô hộ gia đình, toàn xã Hòa Khương có khoảng 65ha với hơn 300 hộ. Lợi thế về diện tích mặt nước đã sớm đưa người dân nơi đây gắn bó với nghề nuôi cá, trong đó tập trung nhiều nhất tại các thôn Phú Sơn 1, Phú Sơn 2, Phước Sơn...

Ngoài các loại cá truyền thống như cá chép, cá trắm, cá mè trắng, phong trào nuôi cá trê phi bắt đầu phát triển mạnh kể từ khi có nhiều đầu mối thu mua; cho nên mô hình nuôi cá trê phi thương phẩm nhanh chóng nở rộ là bởi cùng diện tích mặt nước, cùng công chăm sóc họ có thể nuôi số lượng lớn. Tuy nhiên, sau mấy năm đầu kinh doanh thuận lợi, hiện đường đi của loại cá này không còn “sốt” như trước nữa.

Được biết, từ năm 2012 đến giữa năm 2014, nông dân nuôi cá trê phi Hòa Khương đã có nhiều mùa “bội thu”, bởi giá cá luôn ở mức cao, có khi lên “đỉnh” 27 ngàn đồng/kg. Với mức giá này, người nuôi cá trê phi lãi “bộn”. Nếu so với các nhiều loại cá nước ngọt khác thì đây là mức sinh lợi cực kỳ hấp dẫn, trong khi thời gian nuôi chỉ khoảng 4 tháng, 2 vụ/năm trừ những tháng mưa lũ. Giá cá trê phi thương phẩm luôn ở mức cao trong một thời gian dài, mức đầu tư cho mỗi vụ nuôi cũng vừa phải nên đã dấy lên phong trào đào ao, thuê ao nuôi cá. Đây chính là nguyên nhân làm cho nghề nuôi cá trê phi lâm vào tình trạng mất kiểm soát như hiện nay.

Theo anh Trần Văn Sơn (thôn Phú Sơn 1), anh thuê 5 sào diện tích mặt nước với giá 5 triệu đồng/năm. Thông thường, các ao cá của anh thương lái đến thu mua từ tháng 8, nhưng bây giờ đã qua tháng 10 mà chẳng thấy ai đến đả động. Có chăng chỉ là các bạn hàng mua đi, bán lại “nhỏ giọt”. Họ chủ yếu tìm mua loại cá nhỏ để bán vào các nhà hàng, quán cơm hoặc phóng sinh... Trước đây, cá kích cỡ từ 4-5 con/kg có giá từ 25-27 ngàn đồng/kg, nay chỉ còn 18-20 ngàn đồng/kg. Cá lớn thì không bán được. Hiện nay, anh tồn đọng hơn 10 tấn cá thương phẩm, lượng cá có trọng lượng từ 1kg đến hơn 2kg/con rất nhiều. Riêng tiền lo thức ăn cho cá, mỗi ngày phải tiêu tốn hơn 500 ngàn đồng...

Còn ở làng nuôi cá Phú Sơn 2, gần 20 hộ dân nuôi cá trê phi với diện tích mặt nước hơn 10ha như đang ngồi trên “lửa”. Họ cho biết đây là giai đoạn khốn khó nhất bởi hơn 40 tấn cá thương phẩm chưa tìm được đầu ra. Giá cá thấp, có bán được cũng cầm chắc lỗ, nhưng cá đã qua thời điểm thu hoạch, không bán càng nuôi càng lỗ vì lượng thức ăn cá “ngốn” mỗi ngày không phải ít. Khổ nỗi, đã lúc khó lại gặp đủ cái khó vì mời gọi được tư thương đến mua cá thì cũng bị ép lên ép xuống. Giá bán thống nhất trước khi kéo lưới, cân đong 20 ngàn đồng/kg nhưng đến lúc cá lên bờ, tư thương chỉ lựa mua loại cá nhỏ...

Tìm hiểu chuyện nuôi cá trê phi rơi vào cảnh khó đầu ra, ông Cao Mễ - Bí thư chi bộ thôn Phú Sơn 2 lý giải, từ năm 2012, khi địa phương thành lập Tổ hợp tác tiêu thụ, vận chuyển sản phẩm lên Gia Lai, Kon Tum và một số huyện miền núi TT-Huế bán thì nhiều thương lái có nhu cầu mua cá trê phi thương phẩm làm hàng xuất khẩu. Lúc đó, nuôi cá trê phi lãi rất nhiều so với trồng lúa. Diện tích mặt nước 1 sào đã thu về từ 80-100 triệu đồng/năm, sau khi khấu trừ chi phí cũng lãi được phân nửa. Bây giờ, “cung vượt cầu”, dẫn đến tình trạng ép giá, gây khó khăn cho người nuôi. 

Đầu tư vốn, công sức nhưng đến khi thu hoạch lại phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái dẫn đến hiệu quả kinh tế thấp. Đây không phải là bài học mới, khi người nông dân mở rộng sản xuất một cách tự phát, ồ ạt, tâm lý người dân chỉ thấy những cái lợi trước mắt mà không tính đến quá trình lâu dài.

CAND, 12/10/2015
Đăng ngày 13/10/2015
An Dương
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 10:16 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 10:16 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 10:16 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:16 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 10:16 20/04/2024