Loài cá xém tuyệt chủng- Nay đã được nhân giống thành công!

Nuôi cá hiếm trên sông không chỉ vì lợi ích kinh tế, một người đàn ông ở miền Tây có mong muốn bảo tồn và nhân giống những loài cá có nguy cơ tuyệt chủng.

Cá chốt chuột và cá trạch lửa
Thịt cá chốt chuột ngon, ngọt, mềm. Ảnh: Bảo Kỳ

Nặng nợ với dòng sông

Những ngày đầu năm mới, chúng tôi có dịp đến tham quan trại cá của ông Lý Văn Bon (hay còn gọi là ông Bảy Bon, ngụ phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ).

Nuôi cá trên sông vốn không phải là cảnh xa lạ ở miền Tây sông nước, nhưng nuôi cá để bảo tồn như ông Bon thì không là phải điều dễ tìm. Hơn 20 năm tìm tòi và nuôi cá trên dòng sông Hậu, đến nay, điều mà ông Bon làm được chính là bảo tồn được những loài cá quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng và giới thiệu đến mọi người.

Ông Lý Văn BonÔng Nguyễn Văn Bon và những bên hồ cá nuôi những giống có nguy cơ tuyệt chủng miền Tây. Ảnh cắt từ clip: Phong Linh

"Tất nhiên đó là một sự khó khăn, ở giai đoạn đầu và cả thời điểm hiện tại, bởi biến đổi khí hậu biểu hiện qua thời tiết bất thường đang trực tiếp ảnh hưởng đến việc nuôi trồng của nông dân miền Tây, trong đó có cả tôi.

Thế nhưng tôi cũng làm vì nặng nợ với dòng sông này. 10 năm sau khi tích lũy kinh nghiệm nuôi giống cá thác lác để làm kinh tế, tôi cố gắng tìm thêm những giống cá hiếm để bảo tồn trên sông, cốt vì đam mê và để lan tỏa tình yêu môi trường" - ông Bon chia sẻ. 

Theo lời kể của ông Bon, có khá nhiều giống cá đang có nguy cơ tuyệt chủng ở miền Tây, trong đó, cá chốt chuột và cá chạch lửa là 2 loài tiêu biểu.

Cá chốt chuộtCá chốt chuột, mình bông, có lúc da màu vàng, lúc da màu đen. Ảnh: Bảo Kỳ

Đối với cá chốt chuột, ông Bon cho biết vào khoảng năm 2011 - 2012, cá này đang giảm dần trên thị trường do không thích nghi được với nguồn nước, việc cho cá sinh sản lại là điều khó khăn hơn nên ông tìm tòi, học hỏi rất vất vả. 

Loài cá này có kích thước nhỏ, da trơn. Toàn thân cá chốt chuột có màu đen có hoa văn ngang, màu vàng hoặc trắng,... tùy màu nước mà cá sinh sống sẽ có màu da khác nhau.

Thịt cá ngon, ngọt, mềm, lành tính và dễ ăn nên trước đây ngư dân đánh bắt tận diệt nhiều để cung cấp cho thị trường.

Kỳ công bảo tồn, nhân giống

Để bảo tồn chúng, ông Bon nuôi từ lúc cá bột đến khi sinh sản mất khoảng một năm. Tập tính sinh sản của cá chốt chuột rất đặc biệt, các tháng hạn chúng sống ở sông, rạch nhưng đến mùa mưa thì tìm đến bờ ruộng để giao phối.

Khi nuôi trong lồng bè, người nuôi phải cho cá ăn đủ chất dinh dưỡng để cá mang trứng. Tiếp đến là phải tạo mưa nhân tạo, cũng như nhiệt độ, ánh sáng,... rồi thả cá đực vào để cá đẻ tự nhiên.

Nhân giống cá chốt chuộtNhân giống cá chốt chuột rất kỳ công và mất nhiều công sức. Ảnh: Nhật Huy

Với cách đó thì sản lượng không cao nên ông Bon phải mổ cá đực để lấy tinh trùng nên mỗi đợt giao phối, lượng cá đực bị hao hụt nhiều.

"Giống cá này hơi cực về khâu chăm sóc vì nó có tập tính ăn đêm. Do vậy, tôi phải tạo môi trường giả, cho lục bình để tạo độ che phủ cho cá. Khi cá còn nhỏ, cá ăn thức ăn tự nhiên, sau đó mới chuyển sang thức ăn công nghiệp" - ông Bon nói thêm.

Còn đối với giống cá chạch lửa, việc bảo tồn nó cũng không phải là điều dễ dàng. Đến thời điểm này, ông Bon chỉ nuôi cá trong thùng chứa oxy do ông tự thiết kế. Định kỳ hàng tuần ông phải thay nước, loại bỏ cặn bẩn, giữ cho các chất hữu cơ hòa tan được pha loãng và tăng lượng oxy cho sức khỏe tổng thể.

Cá chạch lửaCá chạch lửa, một giống cá đang có nguy cơ tuyệt chủng trên dòng sông Hậu. Ảnh: Đỗ Thanh Trọng

Độ pH và dH nằm trong phạm vi thích hợp thì cá mới có thể phát triển tốt. Đặc biệt, cá chạch lửa có bản chất lãnh thổ, nó không thể được nuôi chung với loài cá khác. 

"Tất nhiên, không phải việc làm nào cũng dễ dàng, tôi biết thế nên cố gắng qua từng năm. Hiện tại, tôi cũng góp được ít nhiều kinh nghiệm trong việc bảo tồn những giống cá này. 

Ngoài việc đưa người dân ngoài đến đây tham quan, tôi còn mong muốn truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước đến mọi người. Bởi, có những giống cá sẽ dễ tạo môi trường nhân tạo để duy trì sự sống, nhưng cũng có những giống cá nếu biến đổi đổi khí hậu khắc nghiệt sẽ biến mất vĩnh viễn, điều này thật sự rất tiếc" - ông Bon nói thêm. 

Báo Lao động
Đăng ngày 09/02/2023
Phong Linh
Nông thôn

Top các phần mềm quản lý trang trại NTTS (Phần 1)

Mới đây, trang web NeuroSYS đã xếp hạng các công ty hàng đầu cung cấp phần mềm quản lý trang trại dựa trên công nghệ cho ngành NTTS, xem xét tính hiệu quả, sự đổi mới và tác động của sản phẩm đối với ngành.

Công nghệ nuôi trồng thủy sản
• 17:24 04/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Lưu giữ con cua lớn nhất tại hội Cua Cà Mau

Phân viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản Nam Sông Hậu lưu giữ chú cua khủng đạt giải nhất trong cuộc thi “Cua Cà Mau lớn nhất - Cua Sumo”.

cua sumo
• 11:03 01/01/2023

“Vùng chết” ở đại dương xuất hiện

Tưởng chừng không liên quan nhưng các “vùng chết” ở đại dương và sự nóng lên toàn cầu lại có mối quan hệ chặt chẽ với nhau

Nóng lên toàn cầu
• 17:16 26/12/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 20:42 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 20:42 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 20:42 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 20:42 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 20:42 25/04/2024