Loài cá xém tuyệt chủng- Nay đã được nhân giống thành công!

Nuôi cá hiếm trên sông không chỉ vì lợi ích kinh tế, một người đàn ông ở miền Tây có mong muốn bảo tồn và nhân giống những loài cá có nguy cơ tuyệt chủng.

Cá chốt chuột và cá trạch lửa
Thịt cá chốt chuột ngon, ngọt, mềm. Ảnh: Bảo Kỳ

Nặng nợ với dòng sông

Những ngày đầu năm mới, chúng tôi có dịp đến tham quan trại cá của ông Lý Văn Bon (hay còn gọi là ông Bảy Bon, ngụ phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ).

Nuôi cá trên sông vốn không phải là cảnh xa lạ ở miền Tây sông nước, nhưng nuôi cá để bảo tồn như ông Bon thì không là phải điều dễ tìm. Hơn 20 năm tìm tòi và nuôi cá trên dòng sông Hậu, đến nay, điều mà ông Bon làm được chính là bảo tồn được những loài cá quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng và giới thiệu đến mọi người.

Ông Lý Văn BonÔng Nguyễn Văn Bon và những bên hồ cá nuôi những giống có nguy cơ tuyệt chủng miền Tây. Ảnh cắt từ clip: Phong Linh

"Tất nhiên đó là một sự khó khăn, ở giai đoạn đầu và cả thời điểm hiện tại, bởi biến đổi khí hậu biểu hiện qua thời tiết bất thường đang trực tiếp ảnh hưởng đến việc nuôi trồng của nông dân miền Tây, trong đó có cả tôi.

Thế nhưng tôi cũng làm vì nặng nợ với dòng sông này. 10 năm sau khi tích lũy kinh nghiệm nuôi giống cá thác lác để làm kinh tế, tôi cố gắng tìm thêm những giống cá hiếm để bảo tồn trên sông, cốt vì đam mê và để lan tỏa tình yêu môi trường" - ông Bon chia sẻ. 

Theo lời kể của ông Bon, có khá nhiều giống cá đang có nguy cơ tuyệt chủng ở miền Tây, trong đó, cá chốt chuột và cá chạch lửa là 2 loài tiêu biểu.

Cá chốt chuộtCá chốt chuột, mình bông, có lúc da màu vàng, lúc da màu đen. Ảnh: Bảo Kỳ

Đối với cá chốt chuột, ông Bon cho biết vào khoảng năm 2011 - 2012, cá này đang giảm dần trên thị trường do không thích nghi được với nguồn nước, việc cho cá sinh sản lại là điều khó khăn hơn nên ông tìm tòi, học hỏi rất vất vả. 

Loài cá này có kích thước nhỏ, da trơn. Toàn thân cá chốt chuột có màu đen có hoa văn ngang, màu vàng hoặc trắng,... tùy màu nước mà cá sinh sống sẽ có màu da khác nhau.

Thịt cá ngon, ngọt, mềm, lành tính và dễ ăn nên trước đây ngư dân đánh bắt tận diệt nhiều để cung cấp cho thị trường.

Kỳ công bảo tồn, nhân giống

Để bảo tồn chúng, ông Bon nuôi từ lúc cá bột đến khi sinh sản mất khoảng một năm. Tập tính sinh sản của cá chốt chuột rất đặc biệt, các tháng hạn chúng sống ở sông, rạch nhưng đến mùa mưa thì tìm đến bờ ruộng để giao phối.

Khi nuôi trong lồng bè, người nuôi phải cho cá ăn đủ chất dinh dưỡng để cá mang trứng. Tiếp đến là phải tạo mưa nhân tạo, cũng như nhiệt độ, ánh sáng,... rồi thả cá đực vào để cá đẻ tự nhiên.

Nhân giống cá chốt chuộtNhân giống cá chốt chuột rất kỳ công và mất nhiều công sức. Ảnh: Nhật Huy

Với cách đó thì sản lượng không cao nên ông Bon phải mổ cá đực để lấy tinh trùng nên mỗi đợt giao phối, lượng cá đực bị hao hụt nhiều.

"Giống cá này hơi cực về khâu chăm sóc vì nó có tập tính ăn đêm. Do vậy, tôi phải tạo môi trường giả, cho lục bình để tạo độ che phủ cho cá. Khi cá còn nhỏ, cá ăn thức ăn tự nhiên, sau đó mới chuyển sang thức ăn công nghiệp" - ông Bon nói thêm.

Còn đối với giống cá chạch lửa, việc bảo tồn nó cũng không phải là điều dễ dàng. Đến thời điểm này, ông Bon chỉ nuôi cá trong thùng chứa oxy do ông tự thiết kế. Định kỳ hàng tuần ông phải thay nước, loại bỏ cặn bẩn, giữ cho các chất hữu cơ hòa tan được pha loãng và tăng lượng oxy cho sức khỏe tổng thể.

Cá chạch lửaCá chạch lửa, một giống cá đang có nguy cơ tuyệt chủng trên dòng sông Hậu. Ảnh: Đỗ Thanh Trọng

Độ pH và dH nằm trong phạm vi thích hợp thì cá mới có thể phát triển tốt. Đặc biệt, cá chạch lửa có bản chất lãnh thổ, nó không thể được nuôi chung với loài cá khác. 

"Tất nhiên, không phải việc làm nào cũng dễ dàng, tôi biết thế nên cố gắng qua từng năm. Hiện tại, tôi cũng góp được ít nhiều kinh nghiệm trong việc bảo tồn những giống cá này. 

Ngoài việc đưa người dân ngoài đến đây tham quan, tôi còn mong muốn truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước đến mọi người. Bởi, có những giống cá sẽ dễ tạo môi trường nhân tạo để duy trì sự sống, nhưng cũng có những giống cá nếu biến đổi đổi khí hậu khắc nghiệt sẽ biến mất vĩnh viễn, điều này thật sự rất tiếc" - ông Bon nói thêm. 

Báo Lao động
Đăng ngày 09/02/2023
Phong Linh
Nông thôn

Top các phần mềm quản lý trang trại NTTS (Phần 1)

Mới đây, trang web NeuroSYS đã xếp hạng các công ty hàng đầu cung cấp phần mềm quản lý trang trại dựa trên công nghệ cho ngành NTTS, xem xét tính hiệu quả, sự đổi mới và tác động của sản phẩm đối với ngành.

Công nghệ nuôi trồng thủy sản
• 17:24 04/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Lưu giữ con cua lớn nhất tại hội Cua Cà Mau

Phân viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản Nam Sông Hậu lưu giữ chú cua khủng đạt giải nhất trong cuộc thi “Cua Cà Mau lớn nhất - Cua Sumo”.

cua sumo
• 11:03 01/01/2023

“Vùng chết” ở đại dương xuất hiện

Tưởng chừng không liên quan nhưng các “vùng chết” ở đại dương và sự nóng lên toàn cầu lại có mối quan hệ chặt chẽ với nhau

Nóng lên toàn cầu
• 17:16 26/12/2022

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 09:51 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 09:51 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 09:51 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:51 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 09:51 19/03/2024