Mang theo bánh mứt Tết, củ kiệu…bám biển xuyên Tết

Dù Tết Nguyên đán cận kề song nhiều tàu đánh bắt cá ngừ vẫn rời cảng, vừa khai thác sản xuất trên biển, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

đánh bắt
Chuyến biển này các tàu chuẩn bị lương thực, thực phẩm nhiều hơn các chuyến biển khác. Ảnh: KS.

Mang theo bánh mứt Tết, củ kiệu…bám biển

Những ngày này, chúng tôi có mặt tại cảng cá Hòn Rớ và chợ thủy sản Nam Trung bộ, xã Phước Đồng, TP Nha Trang (Khánh Hòa) chứng kiến cảnh nhộn nhịp các tàu khẩn trương tiếp nguyên vật liệu, để chuẩn bị bám biển “xuyên Tết”.  

Ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, cho biết, chuyến biển này, toàn tỉnh có 110 tàu câu cá ngừ đại dương, tàu lưới cản đường dài sẽ khai thác xuyên Tết.

Trong số trên có tàu KH 96672 TS, chuyên đánh bắt cá ngừ đại dương do ngư dân Nguyễn Trường, sinh năm 1976, ở phường Xương Huân, TP Nha Trang vừa làm chủ tàu, vừa thuyền trưởng sẽ vươn khơi vào ngày mai 2/2.

Gặp chúng tôi, ngư dân Trường tươi cười cho biết, tàu anh đang tiếp 400 cây đá và 5.500 lít dầu, với tổng chi phí khoảng 100 triệu đồng. So với chuyến biển trước, chuyến biển này chi phí có tăng hơn chút ít vì dịp cận Tết mọi thứ đều tăng lên. Tuy nhiên chuyến biển tháng Chạp, nhiều tàu vừa cập cảng trúng cá ngừ đại dương lại bán được giá nên tiếp thêm động lực cho ngư dân bám biển dù Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã cận kề.

“Bám biển xuyên Tết “săn” cá ngừ đại dương đã trở thành một truyền thống lâu đời của ngư dân Khánh Hòa nói riêng và các tỉnh miền Trung nói chung, bởi đây là mùa chính khai thác cá ngừ trên các ngư trường Trường Sa, Hoàng Sa và nhà dàn DK1...Vì vậy, hầu hết các tàu đều tranh thủ bám biển, chứ sang tháng 3 Âm lịch trở đi cá ngừ sẽ vắng dần”, anh Trường chia sẻ và cho biết thêm, như bản thân anh có thâm niên đi biển 24 năm, nhưng đã 15 năm liền bám biển xuyên Tết.


Các tàu cá Khánh Hòa tiếp nguyên vật liệu để bám biển xuyên Tết. Ảnh: KS.

Cách tàu anh Trường không xa, ngư dân Phạm Ngọc Thanh (31 tuổi), ở phường Vĩnh Trường (TP Nha Trang) thuyền trưởng tàu KH 98389 TS cũng cho các thuyền viên gấp rút, khiêng từng khối đá lớn bỏ vào hầm lạnh.

Ngư dân Thanh cho hay, anh bước vào nghề biển đến nay 14 năm những năm nào anh cũng bám biển xuyên Tết. Khác với những chuyến biển trước, đây là chuyến biển khá đặc biệt, ngư dân sẽ ăn Tết trên biển. Vì vậy, tàu anh Thanh cũng như các tàu khác đều chuẩn bị lương thực, thực phẩm cho thuyền viên bám biển nhiều hơn mọi khi, trong đó có cả đầy đủ bánh mứt Tết các loại, hạt dưa, củ kiệu, bia, nước ngọt, đồ thờ cúng.

Tương tự, chủ tàu KH 97343 TS, hành nghề câu cá ngừ đại dương cũng đã chuẩn bị đầy đủ hương vị Tết cho 5 thuyền mang theo bám biển.

Ngư dân Huỳnh Văn Sơn, thuyền trưởng tàu KH 97343 TS, phường Vĩnh Trường (TP Nha Trang) cho biết: Chuyến biển này chủ tàu chuẩn bị lương thực, thực phẩm cho chúng tôi khá đầy đủ nào là bánh, mứt, thịt heo, thịt gà… Dù đón Tết trên biển không có sum hợp cùng gia đình, song cũng có nhiều niềm vui. Đêm giao thừa, các tàu gần nhau tụ họp lại nói chuyện, ăn bánh mứt, gửi những lời chúc đầu năm mới được thuận buồm xuôi gió, cá nặng đầy khoang. Sau giao thừa, chúng tôi cũng gọi điện về chúc Tết bố mẹ, người thân và bạn bè, rồi trở lại làm việc bình thường.

Bám biển cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài

Theo ghi nhận chúng tôi, hiện thời tiết rất thuận lợi cho ngư dân bám biển. Thời gian gần đây, ngư trường cũng xuất hiện luồng cá ngừ đại dương khá nhiều. Do đó các chủ tàu, thuyền viên đều quyết tâm bám biển với hy vọng được mùa bội thu. Những chuyến biển xuyên Tết, các tàu sẽ về lại cập cảng trong những ngày đầu tháng giêng.

Ngư dân Nguyễn Trường, thuyền trưởng tàu KH 96672 TS cho biết, trước khi ra khơi ngư dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đều cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài để góp phần gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC). Cũng như các chủ tàu, thuyền trường đều tuân thủ quy định của pháp luật, khai báo đầy đủ các thủ tục cho văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá trước khi bám biển.

 “Tàu tôi mỗi khi vươn khơi đều ý thức đều này, chỉ đánh bắt tại vùng biển Việt Nam được cơ quan chức năng khuyến cáo. Tàu đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình từ tháng 11/2019, cũng như có giấy chứng bảo đảm điều kiện ATTP…”, anh Trường bộc bạch.


Chuyến biển xuyên Tết các tàu đều mang theo bánh, mứt các loại để bám biển săn cá ngừ đại dương. Ảnh: KS.

Đối với các thuyền trưởng như ngư dân Thanh, ngư dân Sơn cũng ý thức rất tốt trong việc góp phần gỡ “thẻ vàng” khi chưa bao giờ xâm phạm vùng biển nước ngoài. Hiện tàu các anh cũng đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Qua đó, cơ quan chức năng cũng như các chủ tàu đều biết tàu anh khai thác ở vị trí nào trên biển.

Qua trò chuyện với ngư dân, chúng tôi đều cảm thấy bây giờ chẳng tàu nào ở Khánh Hòa dại xâm phạm vùng biển nước ngoài. Bởi việc này không chỉ ngư dân bị bắt, tịch thu tàu, mà còn bị phạt rất nặng.


Các ngư dân lên tàu bám biển xuyên Tết. Ảnh: KS.

Trước việc chấp hành pháp luật của ngư dân khi tham gia khai thác trên biển, ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa đã ghi nhận nỗ lực của ngư dân trong việc chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, nhằm khắc phục “thẻ vàng” của EC. Điều này thể hiện, từ cuối 2018 đến nay, tàu cá Khánh Hòa không vi phạm vùng biển nước ngoài. Và để tiếp tực giữ vững, Chi cục sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền bà con tuân thủ các quy định của pháp luật về khai thác thủy sản. Cũng như bố trí lực lượng trực 24/24 giờ giám sát chặt chẽ các tàu cá hoạt động trên biển thông qua theo dõi thiết bị giám sát hành trình được kết nối với trạm bờ. Từ đó, thông báo, cảnh báo kịp thời cho các tàu có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài để tránh xâm phạm.

Theo các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu thủy sản, đều mong các chủ tàu đều ý thức chấp hành các quy định của pháp luật để thủy sản Việt Nam sớm gỡ “thẻ vàng”. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản thuận lợi. Và, điều này cũng đồng nghĩa các doanh nghiệp sẽ thu mua thủy sản cho bà với giá ổn định hơn và thu nhập bà con cũng nâng lên.

Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 05/02/2021
Kim Sơ - Ngọc Thăng
Đánh bắt

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 11:19 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 11:19 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:19 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:19 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 11:19 19/04/2024