Năm 2014, cá tra có "đối thủ" cạnh tranh

Trong năm 2013, nhiều doanh nghiệp và nông dân trong ngành cá tra đã phải chật vật xoay xở với bài toán nuôi và kinh doanh hiệu quả.

Dương Ngọc Minh
Ông Dương Ngọc Minh. Ảnh: Hồng Văn.

Trả lời phỏng vấn của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Dương Ngọc Minh, Phó chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) và là Chủ tịch Công ty cổ phần Hùng Vương, đã đề cập đến cách mà các doanh nghiệp sẽ vượt khó, những thách thức cũng như triển vọng kinh doanh cho ngành này năm 2014.

TBKTSG Online: Ông nhận định gì về triển vọng của ngành sản xuất xuất khẩu cá tra năm 2014?

- Ông Dương Ngọc Minh: Mặt tích cực của năm 2014 là ngành này sẽ có thể giải quyết được vấn đề phát triển nóng của các năm trước, tình trạng mất cân đối giữa sản lượng nuôi trồng và nhu cầu tiêu thụ sút giảm, lãi suất cao. Tôi cho rằng tất cả những “nút thắt” này cản trở sự phát triển của ngành cá tra có thể sẽ được tháo gỡ. Nhiều nhà đầu tư trong những năm qua không còn tìm thấy sự hấp dẫn của ngành này nên đã rút lui, chỉ còn lại những doanh nghiệp thật sự ổn định, có vốn, thị trường, kỹ thuật nuôi. Đây là những thành phần chủ lực sẽ góp phần đưa ngành cá tra phát triển. 

Ngoài ra, nếu nhìn ra bối cảnh rộng hơn, cá tra sẽ bị cạnh tranh bởi “đối thủ” là giống cá alaska pollock. Sản lượng loại cá này trong năm nay đã tăng 10%, giá cả rất cạnh tranh so với cá tra. Các thị trường nhập khẩu chính của cá tra cũng ưa chuộng giống cá này.

Cá tra không còn là sản phẩm độc quyền của Việt Nam nữa. Hiện nay Indonesia đang bắt đầu phát triển giống cá này, còn Ấn Độ cũng hàng năm sản xuất khoảng 500.000 tấn. Sở dĩ họ chưa tham gia thị trường quốc tế vì còn phục vụ thị trường trong nước.

Đối với rào cản thương mại thì các doanh nghiệp vẫn chờ đợi kết quả cuối cùng của đợt rà soát hành chính lần thứ 9 thuế chống bán phá giá cá tra nhập khẩu vào thị trường Mỹ dự báo sẽ được công bố vào tháng 3 tới. Kết quả này sẽ quyết định xuất khẩu cá tra vào Mỹ, thị trường chủ lực của cá tra Việt Nam.

Kim ngạch xuất khẩu năm 2013 đạt 1,7 tỉ đô la Mỹ, giảm khoảng 3% so với cùng kỳ. Dự báo sản lượng năm 2014 sẽ giảm khoảng 10% nhưng giá trị tăng khoảng 5%. Con số này là hợp lý vì nguồn cung sẽ bắt đầu phục vụ cho nhu cầu để phát triển.

Liên quan đến thị trường nhập khẩu, Trung Quốc và Nhật cũng là những thị trường tiềm năng trong năm tới.

Đâu là những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất trong cuộc khủng hoảng của ngành cá tra vừa qua, thưa ông?

- Nhiều người vẫn tưởng người nuôi và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nhất từ cuộc khủng hoảng nhưng thực tế còn có những người sản xuất cá giống và thức ăn chăn nuôi thủy sản cũng chịu ảnh hưởng nặng nề không kém. Từ năm 2011 đến 2012, những người sản xuất cá giống là những người nghèo nhất giữa các thành phần có liên quan trong chuỗi sản xuất. Đến tháng 7, tháng 8-2013, một ký lô thịt cá tra bán có giá 24.000 đồng nhưng giá cá giống chỉ có 15.000 đồng/kg.

Người làm thức ăn cũng bi thiệt hại vì trong năm 2013, giá bán giảm 3% nhưng nguyên liệu đầu vào thì tăng đến 10%.

Nhiều doanh nghiệp đang huy động vốn từ nhiều kênh, từ thị trường chứng khoán, đến các kênh ngân hàng để đầu tư vào chuỗi sản xuất khép kín, và công ty của ông cũng đang thực hiện hình thức sản xuất này. Nhận định của ông về xu hướng này ra sao?

- Sản xuất theo chuỗi khép kín có nhiều ưu điểm như tiết kiệm chi phí, kiểm soát được chất lượng sản phẩm cuối cùng...Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào muốn sản xuất khép kín cũng được. Doanh nghiệp tham gia hình thức sản xuất này cần phải trường vốn thì mới có lợi nhuận và phát huy được ưu thế của nó. Nếu không thì đầu tư chuỗi khép kín sẽ lợi bất cập hại.

Vấn đề xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ cá tra đã được đề cập rất nhiều năm nay nhưng vì sao cho đến nay vẫn chưa thành công?

- Vì chúng ta không tìm được điểm chung để gắn kết những người tham gia chuỗi sản xuất cá tra.

Chính giữa những người nông dân hay giữa những doanh nghiệp với nhau đã có sự khác biệt lớn. Xét về hiệu quả kinh tế, những nông dân có tiền nuôi cá khác người nông dân không có tiền, doanh nghiệp có tiền cũng nuôi và bán cá cũng khác những doanh nghiệp thiếu tiền đầu tư.

Khi doanh nghiệp hoặc nông dân có vốn liếng mạnh, tư thế đàm phán với các nhà cung ứng thức ăn, con giống, các đối tác khác cũng sẽ thuận lợi hơn những người vốn yếu. Họ sẽ được các đối tác ưu đãi nhiều hơn, tạo nên thế mạnh về cạnh tranh trên thương trường. Chưa kể, vốn mạnh kết hợp với hiểu biết kỹ thuật sản xuất sẽ làm giảm giá thành trong khi giữ vững được chất lượng thịt cá.

Liên kết những đối tượng này với nhau đã khó, chưa nói đến chuyện tìm điểm chung để gắn kết nông dân và doanh nghiệp. Cách đây 4,5 năm, mô hình liên kết đã từng rất thịnh hành, vì khi đó cả nông dân và doanh nghiệp chỉ tập trung vào thế mạnh nuôi trồng hoặc sản xuất/kinh doanh nên còn cần nhau. Nhưng hiện nay tình hình đã khác.

Mới đây đại hội cổ đông công ty cổ phần Hùng Vương của ông đã thông qua kế hoạch bán 30 triệu cổ phần để huy động vốn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường. Ông đặt kỳ vọng gì vào con cá tra, gắn liền với thương hiệu Hùng Vương trong năm tới?

- Tôi chỉ đặt mục tiêu kinh doanh vừa phải đối với con cá tra trong năm tới, các chỉ tiêu doanh số, lợi nhuận cũng sẽ không khác biệt so với năm nay. Năm 2014, Hùng Vương sẽ mở rộng sang lĩnh vực thương mại. Hùng Vương sẽ là doanh nghiệp đại diện của Việt Nam xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản, tiêu dùng, tiểu thủ công nghiệp... sang phục vụ cộng đồng người Việt và châu Á sống ở Mỹ.

Xin cảm ơn ông!

Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, 06/01/2014
Đăng ngày 07/01/2014
Thái Hằng thực hiện
Kinh tế

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 06:02 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 06:02 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 06:02 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 06:02 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 06:02 25/04/2024