Nam Định: Quản lý chặt chẽ chất lượng vật tư nuôi thủy sản

Việc quản lý hiệu quả các loại vật tư thủy sản có vai trò quan trọng nhằm đảm bảo phát triển nuôi thủy sản hiệu quả và bền vững.

Nam Định: Quản lý chặt chẽ chất lượng vật tư nuôi thủy sản
Nuôi thủy sản ở Giao Phong (Giao Thủy)

Xã Giao Phong (Giao Thủy) ngoài trồng lúa và rau màu phát triển còn có thế mạnh về nuôi thủy sản. Do vậy trên địa bàn hiện có gần 20 cơ sở kinh doanh, cung ứng các loại vật tư nông nghiệp, thức ăn thủy sản cho người nuôi thủy sản. Theo đánh giá của UBND xã, đa số các hộ kinh doanh vật tư nông nghiệp, thủy sản đều chấp hành tốt các quy định của Nhà nước, đáp ứng cơ bản nhu cầu của người dân trong suốt quá trình sản xuất. Để có được kết quả trên, UBND xã Giao Phong đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh vật tư nông nghiệp, thức ăn nuôi thủy sản thông qua hệ thống đài truyền thanh xã, tại các cuộc họp, sinh hoạt của các tổ chức hội, đoàn thể; tuyên truyền trực tiếp tại các đợt thanh tra, kiểm tra... góp phần nâng cao nhận thức cho người dân trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh và sử dụng thức ăn, thuốc kháng sinh, chế phẩm sinh học xử lý môi trường trong nuôi thủy sản. Bước vào mỗi vụ sản xuất, UBND xã phối hợp với ngành chức năng hướng dẫn các đại lý, cơ sở kinh doanh, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp ký cam kết cung ứng các loại vật tư nông nghiệp, thức ăn nuôi thủy sản... của các doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài tỉnh nhằm kiểm soát tốt chất lượng, đồng thời hạn chế tình trạng người nuôi thuỷ sản sử dụng các loại vật tư kém chất lượng, ngoài danh mục cho phép đang lưu thông trên thị trường...

Huyện Giao Thủy có trên 300 cơ sở kinh doanh các loại vật tư phục vụ nuôi thủy sản. Chất lượng vật tư có ảnh hưởng quan trọng đến kết quả nuôi thủy sản nên thời gian qua, UBND huyện đã tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra và tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp nói chung, vật tư thủy sản nói riêng; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn yêu cầu người sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện ký cam kết không kinh doanh các loại vật tư nông nghiệp, thức ăn nuôi thủy sản kém chất lượng; thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm để xử lý theo quy định…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nam Định có hơn 900 cơ sở, đại lý, cửa hàng kinh doanh các loại vật tư thủy sản. Để nâng cao hiệu quả quản lý, từ đầu năm đến nay Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành 4 đợt thanh tra, kiểm tra đột xuất tại 59 cơ sở trong toàn tỉnh. Qua đó đã phát hiện 7 trường hợp vi phạm, trong đó có 1 trường hợp buôn bán thuốc không có trong danh mục, 3 trường hợp không đủ điều kiện kinh doanh…

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, số cơ sở kinh doanh các loại vật tư thủy sản nhỏ, lẻ còn nhiều, tình hình kinh doanh thức ăn giả, kém chất lượng diễn biến phức tạp, việc sử dụng hóa chất, kháng sinh cấm, chế phẩm sinh học không rõ nguồn gốc xuất xứ trong nuôi thủy sản vẫn còn xảy ra, nên dư lượng thuốc trong nuôi thủy sản còn không ít. Bên cạnh đó, một số chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về chất lượng vật tư thủy sản. Kết quả qua các đợt kiểm tra, thanh tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, các sai phạm chủ yếu là chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, buôn bán các loại vật tư thủy sản, bảo quản hàng hóa không đúng quy định làm ảnh hưởng đến chất lượng, không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa...

Để kiểm soát việc kinh doanh vật tư và an toàn thực phẩm nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh, các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phương tiện để người dân biết và chấp hành các quy định của Nhà nước về chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn nông, lâm, thủy sản. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn UBND cấp huyện triển khai thực hiện Kế hoạch hành động về vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh. Tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản cho cán bộ quản lý cấp huyện, xã; tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm cho người quản lý, sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời các vi phạm về chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, tập trung vào các cơ sở kinh doanh thức ăn, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, cơ sở sơ chế, chế biến, kinh doanh sản phẩm thủy sản. Bên cạnh đó, tăng cường công tác lấy mẫu giám sát, cảnh báo các nguy cơ gây mất an toàn các vùng nuôi thủy sản. Đẩy mạnh việc xây dựng các chuỗi cung ứng thủy sản an toàn; tích cực hướng dẫn trình tự, thủ tục kiểm tra cơ sở kinh doanh vật tư thủy sản và kiểm tra, chứng nhận cơ sở kinh doanh thủy sản đủ điều kiện an toàn thực phẩm, hướng dẫn nghiệp vụ lấy mẫu thực phẩm thủy sản trong thực hiện công tác quản lý Nhà nước. Cùng với đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra hành chính, kiểm tra chuyên ngành, thanh tra theo kế hoạch, kiểm tra đột xuất, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tích cực phối hợp với các doanh nghiệp, địa phương, đơn vị, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ ngao sạch tại huyện Giao Thủy; tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm nông, thủy sản cho các cơ sở tham gia mô hình nuôi thủy sản an toàn, kiểm tra định kỳ vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm thủy sản an toàn. Nhờ đó, chất lượng các loại vật tư thủy sản kinh doanh, cung ứng cơ bản được đảm bảo. Toàn tỉnh đã có 7 trang trại thủy sản được công nhận đảm bảo các tiêu chuẩn quản lý chất lượng VietGAP; năm 2018 nhiều sản phẩm thủy sản đã tham gia vào chuỗi liên kết giá trị, góp phần tăng thu nhập cho người nuôi. 

Báo Nam Định
Đăng ngày 11/09/2019
Văn Đại
Nông thôn

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 22:41 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 22:41 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 22:41 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 22:41 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 22:41 25/04/2024