"Ngôi nhà chung" mùa tránh bão

Mưa bão kéo theo bao hiểm nguy rình rập, đặc biệt là đối với những ngư dân suốt tháng ngày mưu sinh trên sóng nước. Để đánh bắt được nhiều cá tôm, không ít lần họ phải đối mặt với biển động, sóng trào, thậm chí rủi ro, phải đánh đổi cuộc đời mình vì nghiệp biển. Bởi vậy, vào những lúc bầu trời chưa yên, biển liên tục dậy sóng, âu thuyền tránh trú bão Cửa Sót, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh như một ngôi nhà chung để ngư dân trên khắp mọi miền về đây neo thuyền tránh bão.

âu thuyền Cửa Sót
Ngày mưa bão, âu thuyền Cửa Sót luôn tấp nập tàu thuyền về đây trú bão.

Mưu sinh mùa biển động

Thiên nhiên đặc ân ban tặng cho vùng biển Cửa Sót một dáng vẻ kỳ vĩ, nên thơ. Ở đó có núi Nam Giới trấn ngự phía Đông Nam, núi Bằng Sơn nằm phía Tây Bắc như những bức trường thành bao bọc, chở che cho ngư dân trước sóng gió, triều cường. Mùa mưa bão, biển ầm ào dội sóng. Từng đợt sóng từ ngoài khơi liên tục dồn về tung bọt trắng xóa như muốn thách đố bất cứ ai dám coi thường sóng dữ. Thế nhưng, khi vào âu thuyền Cửa Sót, mặt biển trở nên phẳng lặng, chỉ có những làn sóng nhẹ vỗ ộp oạp mạn thuyền.  Đến với biển mới cảm nhận được rằng nghề đi biển thật gian nan, ngư dân không quản ngại thức khuya, dậy sớm mà chỉ cầu mong cho mưa thuận, gió hòa, khoang thuyền cá tôm đầy ắp. Biển rộng lớn bao la, biển cung cấp một nguồn lợi thủy sản dồi dào nuôi sống và làm đổi đời nhiều thế hệ ngư dân. Và đã không ít lần biển dậy sóng cướp đi tất cả, để lại bao nỗi đau thương cho cả loài người. Năm nay, tần suất bão diễn ra nhiều hơn, sức tàn phá cũng khủng khiếp hơn so với nhiều năm về trước. Bởi vậy, việc tránh trú bão, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản luôn được các ngư dân đặt lên hàng đầu.

Ông Trần Quang Vinh, ở xóm Xuân Phượng, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, chủ thuyền HT 90138TS cho biết: "Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, ngư dân được hỗ trợ nâng cấp, đóng mới tàu thuyền, mua sắm ngư cụ nên bà con chúng tôi đã yên tâm hơn khi bám biển". Thuyền của ông có công suất 115CV với 7 thuyền viên, tham gia đánh bắt xa bờ khoảng 20 hải lý. Theo ông Vinh, nếu gặp thời tiết thuận lợi, mỗi chuyến đi biển từ 3-5 ngày, sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi thuyền viên có thu nhập từ 3,5-4 triệu đồng. Còn như những ngày vừa qua, trên ngư trường liên tục sóng gió nên ông quyết định về neo đậu thuyền ở âu tránh trú bão Cửa Sót. Mùa mưa bão thu nhập chỉ đắp đổi qua ngày, song với ông Vinh, cái được hơn hết là phải đảm bảo an toàn cả người lẫn phương tiện để ngày mai, ngày kia có thể tiếp tục rong ruổi trên sóng nước.

Cùng quan điểm với ông Vinh, trong giọng nói sang sảng của người dân vùng biển xứ Thanh, ông Hoàng Thạch, quê ở thị xã Sầm Sơn, chủ thuyền TH 0904 cũng không ngớt lời trầm trồ với chúng tôi về nghề đi biển. Vừa kéo xong một hơi thuốc lào thật sâu, ông nói như để phân trần rằng, cả cuộc đời ông gần như gắn bó cùng sóng nước, nếm đủ bao chuyện vui buồn. Vui khi tiết trời thuận lợi, đánh bắt được nhiều cá tôm, vui khi mái tóc đã muối tiêu, nhưng sức vóc vẫn cường tráng. Còn nỗi buồn, đó là những lúc sóng gió, các thuyền viên phải tất tưởi neo thuyền cập bờ để bảo toàn tính mạng. Với ông Thạch, đánh bắt cá ở vùng biển vịnh Bắc bộ nếu gặp thời tiết bất thuận thì neo thuyền ở âu tránh trú bão Cửa Sót là thuận lợi nhất. Bởi sau nhiều lần về đây cư trú, dù là thuyền ngoại tỉnh nhưng ông luôn được đón nhận những tình cảm, sự giúp đỡ trong khi neo đậu cũng như các điều kiện cần thiết khác từ phía cấp ủy, chính quyền, các cán bộ, chiến sĩ BĐBP Hà Tĩnh và toàn thể ngư dân. Còn nếu như không tìm được một nơi neo đậu an toàn như những ngày ở âu thuyền Cửa Sót thì rất khó tránh khỏi những hệ lụy khó lường, khi giữa biển khơi sóng cả, thuyền lớn, thuyền nhỏ đều không thể nào vượt qua.

 Lực lượng BĐBP Hà Tĩnh tuyên truyền, vận động ngư dân tránh trú bão.
 Lực lượng BĐBP Hà Tĩnh tuyên truyền, vận động ngư dân tránh trú bão.

Điểm đến an toàn

Mùa mưa bão năm nay, âu thuyền Cửa Sót nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Tàu thuyền từ khắp mọi nơi như Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị và thậm chí từ Quảng Ngãi, Bình Định cũng về đây neo đậu. Tàu thuyền nhiều chủng loại đỗ san sát bên nhau, âm thanh giọng nói của ngư dân đến từ nhiều vùng quê cũng khác nhau chút ít, song có một điểm chung là trên thuyền tất cả đều giương cờ Tổ quốc lên cao. Niềm kiêu hãnh của màu cờ đỏ thắm, hoà lẫn với từng rặng cây đước xanh ngắt và màu nước bàng bạc mùa biển động khiến cho tôi có cảm giác không gian nơi đây ấm cúng đến lạ kỳ. Vừa dẫn đoàn cán bộ, chiến sĩ đến thăm hỏi bà con ngư dân, Đại úy Hoàng Minh Thảo, Đồn trưởng Đồn BP Cửa Sót cho hay: Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn xác định trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển đảo, thực hiện nghiêm túc công tác đăng ký, kiểm tra phương tiện đường thủy gắn với cứu hộ, cứu nạn nhân dân. Mùa mưa bão hằng năm, đồn luôn chủ động nắm bắt diễn biến của thời tiết để kịp thời kêu gọi các tàu thuyền trên biển trong phạm vi quản lý vào âu thuyền tránh trú bão. Đối với tàu thuyền ngoại tỉnh, chúng tôi tập trung hướng dẫn phân luồng, tạo mọi điều kiện để bà con neo đậu, đảm bảo không để xảy ra tình trạng gây mất trật tự an ninh nơi cửa biển.

Âu thuyền tránh trú bão Cửa Sót có chiều dài hơn 1km với sức chứa từ 400- 500 tàu thuyền. Sau  nhiều năm đưa vào sử dụng, âu thuyền đã góp phần giúp đỡ ngư dân trú bão an toàn. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Tú Anh, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết: Ưu điểm vượt trội của âu thuyền là có dãy núi Nam Giới án ngữ, chở che phía ngoài nên khi bão đổ bộ vào đất liền đã giảm xuống từ 1-2 cấp gió. Vào những ngày mưa bão, tàu thuyền vào tránh trú rất đông, có khi tàu ngoại huyện, ngoại tỉnh chiếm đến 2/3 số lượng. Bên cạnh đảm bảo an toàn nghề cá cho ngư dân, âu thuyền còn cung cấp các dịch vụ thiết yếu như: Kho cấp đông lạnh, kinh doanh mua bán tổng hợp... Để tạo thuận lợi cho ngư dân yên tâm tránh bão, các cấp, các ngành ở huyện Lộc Hà luôn quan tâm, giúp đỡ bà con neo giằng tàu thuyền, cung cấp điện chiếu sáng, sắp xếp chỗ ở tạm thời và đảm bảo giữ vững an ninh, vệ sinh môi trường trong mùa mưa bão.

Biển động, sóng trào gây không ít khó khăn cho ngư dân khi cuộc sống, sinh hoạt của họ chỉ trông chờ vào biển khơi bao la. Mùa biển động ập đến, rồi lại sắp trôi qua để nhường chỗ cho bầu trời xanh trứng sáo, cho sóng gợn xa xăm nâng đỡ tàu thuyền ra khơi, vào lộng. Thêm một chiếc thuyền rời xa bến đỗ, âu thuyền Cửa Sót sẽ không còn nhộn nhịp như những ngày mà lớp lớp ngư dân kéo về đây tránh sóng gió, hiểm nguy. Song, âu đó cũng là ước nguyện bao đời của người đi biển. Họ chỉ cầu mong cho trời yên, biển lặng để tiếp tục đánh bắt, mang về đất liền niềm vui trọn vẹn sau mỗi chuyến ra khơi.

Báo Biên Phòng, 22/11/2013
Đăng ngày 25/11/2013
Nguyễn Văn Chương
Môi trường

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 08:30 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 08:30 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 08:30 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 08:30 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 08:30 25/04/2024