Ngư dân Ninh Thuận trúng lớn vụ rong sụn đầu năm

Với chi phí đầu tư nuôi trồng thấp, hiệu quả kinh tế lại cao, nghề trồng rong sụn đã và đang mở ra một hướng mới trong việc chuyển đổi đối tượng nuôi trồng thủy sản ở Ninh Thuận, giúp người dân tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

rong sụn
Ảnh minh họa (Internet)

Hiện nay, rong sụn được xem là cây trồng "xóa nghèo" của hàng trăm hộ ngư dân sinh sống ven biển Ninh Thuận.

Tại làng biển Lạc Tân 3, xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, mới đầu vụ thu hoạch đầu năm, người dân đã trúng đậm năng suất, sản lượng lẫn giá cả. Nhiều hộ dân trồng rong sụn ở xã Phước Diêm phấn khởi cho biết đã lâu lắm rồi, người trồng rong sụn mới vui thế này. 

Năm nay sản lượng rong thu được đạt cao, trung bình 1ha diện tích mặt nước thả nuôi thu hoạch được hơn 10 tấn rong tươi, trong khi các năm trước chỉ thu được từ 7 đến 8 tấn rong tươi/ha (trồng theo kiểu căng dây), còn trồng trong lồng lưới thì năng suất đạt đến 15 tấn/ha.

Không chỉ được mùa, giá rong sụn cũng tăng lên đáng kể. Theo đó, 1kg rong tươi có giá từ 4.500-4.800 đồng, tăng khoảng 2.000 đồng/kg so với những vụ của năm trước. Ngoài ra, rong khô cũng có giá khá cao 22.000 đồng/kg, so với các vụ năm trước tăng khoảng 5.000-7.000 đồng/kg. Điều đáng mừng, năm nay người trồng rong không âu lo vận chuyển đến nơi tiêu thụ, mà trái lại được các thương lái đưa xe đến tận nơi nuôi trồng thu mua, vận chuyển.

Anh Nguyễn Văn Hoa ở thôn Lạc Tân 3, xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, phấn khởi cho biết, không có năm nào người trồng rong vui như năm nay, vì vừa trúng mùa vừa trúng giá. Gia đình anh Hòa bắt đầu vào vụ nuôi trồng hồi tháng 9/2013, với diện tích 1ha mặt nước, nay đang thu hoạch lứa đầu tiên của vụ nuôi. Chỉ mới thu hoạch lần đầu nhưng năng suất anh Hòa thu được khá cao. 

Hiện nay, gia đình Hòa đã có được 60 triệu đồng tiền bán rong sụn trong tay, số còn lại đang phơi khô để bán.

Là một người nuôi trồng rong sụn có tiếng ở Phước Diêm, anh Ngô Châu Hà cũng không ngờ rằng năm nay lại được mùa, được giá đến vậy. 

Anh Hà cho biết: "Tôi làm nghề nuôi trồng rong sụn hơn 6 năm rồi, nhưng không thể tin được năm nay rong lại đạt, giá lại cao vậy. Đây quả thật là điều đáng mừng đối với người dân vùng biển làm nghề trồng rong sụn. Thấy giá cao vậy, tôi cũng vận động bà con cùng nuôi khẩn trương ra biển thu hoạch bán trước Tết để có nguồn thu lo sinh hoạt gia đình trong dịp Tết này."

Theo phân tích của anh Hà, rong sụn là cây trồng rất phù hợp với đặc điểm khí hậu ở Ninh Thuận, chi phí đầu tư nuôi trồng cũng thấp, chỉ khoảng từ 35 đến 40 triệu đồng/ha/vụ, trong khi đó 1 vụ thu hoạch đến 3 lần. Nếu tính hết cả vụ thu bán, lãi thu được đạt khoảng 2/3 so với phí đầu tư nuôi trồng. 

Rong sụn được trồng theo dạng căng dây, trồng trong lồng lưới, lòng bè phao nổi và trồng trên các ao nuôi tôm, trong các đầm, vịnh kín gió. Trung bình mỗi 1ha diện tích mặt nước được trồng khoảng từ 5 tạ đến 1 tấn giống, tùy theo mật độ trồng dày hay thưa.

Vụ chính của trồng rong sụn được bắt đầu từ tháng 9 hàng năm, đây là vụ gió bấc, rong phát triển tốt. Qua hai tháng, bắt đầu thu hoạch rong lứa đầu tiên. Một năm người dân có thể thu hoạch được 3 lần và kết thúc sớm vào tháng 3 của năm sau. Rong sụn là loại rong phát triển rất nhanh, tốc độ tăng trưởng từ 3-6%/ngày, sản lượng thu hoạch khi phơi khô đạt khoảng 30 tấn/ha/vụ.

Rong sụn là loại thực vật dạng Thallus (chưa phân hóa thành thân, rễ thật sự) sống bằng quang hợp, có khả năng hấp thu các muối dinh dưỡng, chủ yếu là ni tơ và phố tpho để tổng hợp thành các chất hữu cơ nên rong sụn có tác dụng làm giảm lượng vật chất hữu cơ trong nước. 

Trồng rong sụn là một trong những giải pháp xử lý sinh học có hiệu quả nhằm cải thiện chất lượng nước tại các vùng nuôi trồng thủy hải sản. Thành phần hóa học chủ yếu của rong sụn là Carrageenan, đó là chất phụ gia tốt nhất trong công nghiệp chế biến thực phẩm, mỹ phẩm, y dược./. 

TTXVN/Vietnam+, 16/01/2014
Đăng ngày 17/01/2014
Công Thử
Nuôi trồng

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 14:34 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 14:34 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:34 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 14:34 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:34 29/03/2024