Nuôi cá ao đang gặp khó khăn về giá

Theo đánh giá của cơ quan chức năng thì mô hình nuôi cá ao tự nhiên ở huyện Bến Cầu đang phát triển, được nhiều nông dân hưởng ứng và muốn nhân rộng. Thế nhưng, bên cạnh hiệu quả đem lại thì bà con nuôi cá đang phải đối mặt với nỗi lo canh cánh về đầu ra sản phẩm.

nuoi ca ao
Ông Huỳnh Văn Lòng cho cá ăn

Nuôi cá ao, bà con chủ yếu tận dụng những ao hồ đã có sẵn gần đê bao, kênh mương thuỷ lợi và sử dụng nguồn nước tự nhiên để nuôi cá. Cá thả nuôi có nhiều loại như cá tra, trê lai, cá chép, rô phi, cá trắm cỏ… Các loại cá này dễ nuôi, có nhiều nguồn thức ăn từ tự nhiên và mỗi loại sống một tầng nên tiết kiệm được chi phí cho cá ăn, cũng như dễ thu hoạch đối với từng loại cá theo từng thời điểm. Vì thế, mô hình này đang được nhiều bà con tham gia để tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

 Khi thu hoạch, thường thì cá nuôi được bán cho thương lái. Trước đây, việc nuôi cá chưa phát triển, giá cả thương lái mua là khá cao, nhưng nay có nhiều hộ nuôi nên giá cả thương lái mua ngày càng giảm, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của nông dân.

Đến thăm xã Long Khánh thuộc huyện Bến Cầu hiện nay cho thấy, mô hình nuôi cá đang được mở rộng và năng suất đạt khá cao, nhưng thu nhập thì lại giảm đáng kể. Như hộ gia đình của ông Huỳnh Văn Lòng, ngụ ấp Long Châu, xã Long Khánh có 2 ao cá với tổng diện tích trên 2.000m2, trước đây cứ 6 tháng cá cho thu hoạch một lần, mỗi lần trừ chi phí lời trên 11 triệu đồng. Thời gian gần đây sản lượng cá nuôi tăng, giá cả chẳng những giảm mà có khi thương lái còn làm khó không chịu cân cá. Ông Lòng cho biết: hiện tại giá cá thu mua rất thấp, chỉ từ 6.000 - 15.000 đồng/kg tuỳ loại, trong khi cá bán ở chợ có khi lên đến 40.000 đồng/kg.

Thấy giá cá quá thấp, một số hộ nuôi quyết định không bán cá cho thương lái mà chuyển sang bán lẻ tại nhà cho bà con trong khu vực có nhu cầu với giá khá hơn- khoảng 25.000 đồng/kg. Ngoài ra, để tiêu thụ được cá, một số hộ còn tổ chức cho câu cá ao giải trí. Với cách làm đó, một số hộ- tuy tiêu thụ cá chậm nhưng hạn chế được tình trạng bị thương lái ép giá.

Ở xã Long Thuận, huyện Bến Cầu, tình hình nuôi cá ao tự nhiên của bà con nông dân cũng rơi vào tình trạng tương tự. Hộ gia đình chị Loan, ấp Long Hưng, xã Long Thuận có ao nuôi rộng hơn 3.000m2 đến khi thu hoạch cũng bị lái ép giá, để tránh tình trạng đó chị đành chịu khó bán lẻ tại nhà.

Bán cá lẻ là cách giúp bà con nuôi cá bán được giá cao hơn thương lái mua. Thế nhưng việc bán lẻ không phải là cách giải quyết lâu dài- nhất là khi diện tích nuôi cá ngày càng lớn và số lượng cá nuôi ngày càng tăng. Do đó, bà con nuôi cá mong mỏi các ngành chức năng hỗ trợ tìm đầu ra cho cá ổn định với giá cả phải chăng, giúp bà con tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình và tạo điều kiện thuận lợi để nhân rộng mô hình này trong thời gian tới.

Báo Tây Ninh
Đăng ngày 06/05/2013
CHÂU VIỆT KHOA
Nuôi trồng

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 03:20 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 03:20 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 03:20 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 03:20 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 03:20 29/03/2024