Nuôi cá cảnh – Hái tiền từ đam mê (Phần 2)

Bài viết này phù hợp cho những ai đang muốn bắt đầu kinh doanh cùng nghề cá cảnh bằng tình yêu nghề cá và đam mê cá đẹp.

Cá cảnh
Nuôi cá cảnh, một tiềm năng kinh doanh đầy lợi nhuận
Nuôi cá cảnh – Hái tiền từ đam mê (Phần 1)

Tiếp nối câu chuyện của nghề cá cảnh dành cho những ai đang muốn manh nha khởi nghiệp. Phần 2 này, chúng tôi sẽ giới thiệu về những công việc chuẩn bị để bắt tay vào xây dựng mô hình. Cũng cần lưu ý rằng, đây là những bước cơ bản nhất để bạn sẵn sàng kinh doanh cùng với đam mê của mình, và hãy tin tôi đi, khó khăn sẽ chờ bạn phía trước, và lúc này tôi sẽ tin bạn có thể vượt qua chúng một cách dễ dàng, bằng tình yêu dành cho nghề cá.

Cũng giống như việc nuôi các loại cá khác, sẽ có những bước nhất định để đảm bảo rằng cá phát triển tốt. Dưới đây là tất cả mọi thứ bạn cần xem xét khi bạn đang có dự định kinh doanh với nghề nuôi cá cảnh.

1. Bể nuôi cá

Để nuôi cá cảnh, bạn không cần phải có diện tích lớn, nhưng nó phụ thuộc vào số lượng cá bạn muốn nuôi. Bạn có thể sử dụng một hồ cá, bể xi măng, bể bạt hoặc các thùng chứa khác tùy vào số lượng và số loại bạn muốn nuôi. Tuy nhiên, vẫn phải cần chú ý rằng các bể nuôi phải có chất lượng tốt, để giá trị thương phẩm của con cá được nâng cao.

 
Bể composit (YFC FOOD)

2. Chất lượng nước

Mỗi loài cá có một loại môi trường sống khác nhau. Do đó, bạn cần chú ý đến chất lượng nước, nhiệt độ, pH, oxy và độ trong của nước. Trung bình nhiệt độ nước tốt nhất cho cá là từ  24-30 độ C với độ pH 7-8. Ngoài ra, hàm lượng oxy ít nhất là 3 ppm với mức nước từ 30-60 cm.

Bạn có thể sử dụng nước giếng hoặc nước máy. Tuy nhiên, hãy để nước ngoài trời từ 12-24 giờ trước khi dùng nuôi cá. Điều này rất quan trọng trong việc làm giảm các khí độc và cũng như tăng oxy hòa tan.

3. Cho ăn

Thức ăn cá có thể dễ dàng được tìm thấy và mua trong các cửa hàng nông nghiệp. Việc cho ăn bằng thức ăn viên sẽ tốt hơn, vì chúng cung cấp một lượng protein vừa đủ để hỗ trợ cho sự phát triển của cá. Tuy nhiên, bạn cũng có thể cho cá ăn bằng các nguồn thức ăn tự nhiên khác như côn trùng, trùn chỉ, cá nhỏ…. Tuy nhiên, cần đảm bảo vệ sinh và tươi mới đối với tát cả nguồn thức ăn.

 
Một số loại thức ăn dành cho cá cảnh.

4. Chọn cá giống

Chọn cá giống là một trong những bước quan trọng nhất trong nuôi cá cảnh. Trước hết, bạn cần chuẩn bị một bể nuôi cá được sử dụng đặc biệt để nhân giống những những loại mà bạn muốn nuôi. Chuẩn bị cá đực và cá cái đã thành thục sinh sản. 

Cá cái thành thục sinh sản thường có dạ dày lớn hơn, hướng về phía cơ quan sinh dục, và cảm thấy mềm mại khi chạm vào, khi ấn vào dạ dày, quả trứng sẽ chảy ra. Trong khi đó, bạn ấn vào bụng con đực thì một dòng chất lỏng màu trắng (tinh trùng) chảy ra, điều đó có nghĩa là cá đực cũng đã sẵn sàng để sinh sản.

Mặt khác, cũng cần đảm bảo cá mẹ phải khỏe mạnh, không có bất kỳ bệnh tật nào và có mang gen tốt.

5. Quá trình nở trứng

Sau khi cá đẻ và chăm sóc trứng, giai đoạn tiếp theo là nở. Quá trình nở thường mất khoảng 24 giờ. Sau đó ấu trùng được sinh ra. Bạn có thể ấp những quả trứng này trong các bể riêng tách biệt với cá bố mẹ, hoặc giữ chúng trong cùng một bể tùy vào tập tính chăm sóc con của loài. 

6. Ấu trùng cá cảnh

Khi trứng nở và biến thành ấu trùng, bạn cần di chuyển chúng ngay lập tức đến bể khác. 1 tuần sau khi trứng nở, ấu trùng vẫn còn thức ăn dự trữ trong cơ thể, do đó bạn có thể không cần cho ăn.


Cá con cần được nuôi tách riêng với cá bố mẹ

Sau một tuần, bạn cần cho ấu trùng ăn mỗi ngày. Thức ăn cho ấu trùng cá được bán rộng rãi trên thị trường, cần lưu ý đến xuất xứ và thong tin chất lượng rõ ràng. Một khi ấu trùng đã thành cá con, bạn có thể cho chúng ăn thức ăn viên. Trong giai đoạn này nếu cho ăn quá ít sẽ kìm hãm sự phát triển của chúng, nhưng quá nhiều sẽ làm giảm chất lượng nước, ảnh hưởng đến sức khỏe của cá con.

7. Cách bán cá cảnh

Một khi cá đã đủ lớn, chúng sẵn sàng để bán ra thị trường. Bạn có thể bán chúng trực tiếp cho người nuôi đang tìm kiếm cá cảnh. Hoặc cũng có thể thử tiếp cận một số cửa hàng cá cảnh khác và hợp tác với họ với tư cách là nhà cung cấp. Một số sự kiện như hội chợ hoặc các chợ các cảnh, chợ thú cưng có thể là một nơi tuyệt vời để tiếp thị cá cảnh của bạn.

Nuôi trồng thủy sản để trang trí là một trong nhiều lựa chọn đầy hứa hẹn vì nó dễ dàng bắt đầu và có tiềm năng phát triển tốt. Những con cá cảnh thường dễ nuôi và có thể được bán với giá rất tốt, mang lại lợi nhuận kinh tế không hề nhỏ. Đối với một người mới bắt đầu nuôi cá, thường có các trung tâm đào tạo nuôi cá cảnh có sẵn xung quanh thành phố, hoặc bạn cũng có thể chọn một cuốn sách về nuôi cá và bắt đầu tìm hiểu về cách nuôi chúng. Nhưng hơn vẫn là niềm đam mê thành thật với nghề cá cảnh!

Đăng ngày 13/07/2020
Mạnh Kha @manh-kha
Nuôi trồng

6 loại cá cảnh dễ nuôi- Mang tài lộc vào nhà!

Các loài cá cảnh đẹp dễ nuôi đang được rất nhiều người tìm kiếm. Ngoài lợi ích mang lại tính thẩm mỹ cho không gian, đặt bể cá hợp phong thủy cũng sẽ giúp gia chủ rước tài lộc vào nhà.

Cá cảnh
• 10:55 06/01/2023

Nâng tầm "cá đại gia" - Cá chép Koi Việt Nam

Nghề nuôi cá chép Koi đang giúp hàng trăm hộ dân ở Hải Phòng "hái ra tiền". Họ đang ấp ủ chiến lược xuất khẩu, xây dựng thương hiệu cho cá chép Koi Việt Nam.

Cá chép Koi Việt Nam. Ảnh: rare-gallery.com
• 13:43 01/11/2022

Các loại bệnh nấm thường gặp trên cá cảnh

Cá cảnh được xem là một thú vui tao nhã được nhiều người ưa chuộng bởi người ta yêu thích hình dáng và màu sắc bắt mắt, đẹp mắt trong bể nuôi. Nếu nuôi cá cảnh, bạn cũng phải chuẩn bị tâm lý và cần biết những loại bệnh có thể và thường tấn công cá cảnh mà bạn nuôi.

Bệnh nấm trên cá
• 09:37 07/10/2022

Ngành cá cảnh cần sự tham gia của các nhà khoa học

Cá cảnh Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 60 thị trường và đã hình thành nghề nuôi cá cảnh ở TP.HCM. Nhưng khoa học công nghệ vẫn còn thiếu trong ngành này.

Cá vàng
• 10:46 28/09/2022

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 17:36 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 17:36 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:36 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 17:36 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:36 29/03/2024