Nuôi lươn lãi trăm triệu trên vùng cao Đam B’ri

Hơn 1 năm qua, cùng với các mô hình nông nghiệp đã được các hộ nông dân trên địa bàn xã Đam B’ri đã tìm tòi, học hỏi từ các khu vực lân cận, người dân nơi đây đã mở ra một hướng đi mới: Mô hình nuôi lươn không bùn.

nuôi lươn không bùn
Nuôi lươn không bùn mang lại thu nhập ổn định cho người dân ở Đam B'ri. Ảnh: Duy Tân.

Trong năm 2020, một số hộ dân tại thôn 13, xã Đam B’ri đã triển khai mô hình nuôi lươn mật độ cao bằng thức ăn công nghiệp trên địa bàn. Bước đầu cho thấy, các mô hình đều đạt hiệu quả tốt, khả năng nhân rộng cao. 

Thời gian đầu còn bỡ ngỡ, chị Đặng Thị Ánh Ngọc phải tự tìm tòi, nghiên cứu trên mạng Internet. Về sau, chị trao đổi, gia nhập hội những người nuôi lươn ở Cà Mau để học hỏi thêm, kết hợp với việc đi thực tế, đến nay gia đình chị đã có một mô hình 7 bể nuôi với hơn 15.000 con lươn đủ các kích thước. Lươn lúc nhỏ chỉ bé bằng một chiếc tăm, thức ăn cho chúng chủ yếu là trùn quế, cá xay nhuyễn, cám cá chẽm với hàm lượng 45% trở lên. Việc sử dụng thức ăn viên còn giúp ít hao hụt khi nuôi, đồng thời giúp chủ động được nguồn thức ăn, hạ giá thành sản phẩm, một ngày chị Ngọc cho lươn ăn 2 lần, sáng và chiều, nguồn nước nuôi cấp vào bể được lấy từ ao lắng đã qua xử lý sát trùng và được kiểm tra độ pH để lươn có thể thích nghi và phát triển tốt.

Cùng với hộ chị Đặng Thị Ánh Ngọc, hộ gia đình ông Đỗ Văn Khang tại thôn 13, xã Đam B’ri cũng có hướng đi mới từ mô hình nuôi lươn. Hiện mô hình ông đang phát triển 9 bể nuôi với 15.000 con lươn lớn và hơn 20.000 con lươn nhỏ, diện tích mỗi bể tầm 4m2. Hồ được thiết kế hơi thoải để có thể dễ dàng thoát nước.

Khi được hỏi về những kinh nghiệm để chăm sóc bầy lươn được phát triển tốt, ông Khang cho biết: “Do đặc tính của lươn là ưa chui rúc, người nuôi cần bố trí giá thể để lươn có nơi trú ẩn. Nguồn nước sạch là một trong những yếu tố rất quan trọng để tránh tình trạng ô nhiễm, thiếu oxy, lươn dễ bị chết. Hàng ngày phải thay nước từ 2 - 3 lần, còn giá thể thì từ 5 - 7 ngày vệ sinh 1 lần. Vì là loài động vật ưa nhiệt độ ấm áp nên khi thay nước cho lươn, người nuôi nên thay một cách chậm rãi để lươn có thời gian thích ứng, không bị sốc nhiệt độ, nhất là vào những ngày thời tiết trở lạnh”.

Nuôi lươn không bùn là một mô hình dễ nhân rộng, sau khoảng 10 tháng, lươn có thể đạt trọng lượng tối thiểu 200gr/con. Cũng theo ông Khang, mô hình này cũng mang lại sự nhàn rỗi cho người nuôi. Mặt khác, có thể tận dụng nguồn nước xả còn lẫn thức ăn để nuôi cá, sau đó lấy nguồn nước này tưới cho vườn rau của gia đình. Sau khi trừ đi tất cả các chi phí, sau một năm, gia đình ông có thể thu lãi khoảng 100 triệu đồng. Nuôi lươn với mật độ cao, sử dụng thức ăn công nghiệp mang lại nhiều ưu điểm như tỷ lệ sống của lươn nuôi được nâng lên và ổn định trong quá trình nuôi, chủ động được nguồn thức ăn, tránh hủy diệt cá tự nhiên, hạ giá thành sản phẩm, môi trường nước tốt, ít bệnh; bạt nuôi không bùn dễ chăm sóc, quản lý và lươn ít bệnh… 

Chị Nguyễn Thị Thơm - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đam B’ri cũng bày tỏ quan điểm: “Nuôi lươn không bùn là mô hình còn khá mới tại địa phương, vì vậy, các hội viên nông dân cũng như các hộ chăn nuôi cũng cần chú ý hơn về tính thích nghi của lươn với khí hậu, môi trường để chăm sóc tốt hơn và cho năng suất cao hơn. Bên cạnh đó, yếu tố đầu ra cũng rất quan trọng, cần có sự phối hợp, tạo chuỗi liên kết để đảm bảo tính bền vững, lâu dài”.

Mặc dù cũng còn khá mới tại địa phương, tuy nhiên, mô hình nuôi lươn không bùn đã góp phần đem lại lợi nhuận cao cho người nuôi, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, mặt khác, mô hình còn góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đa dạng các loại vật nuôi, tạo hướng đi mới cho nông dân, dần thay thế cho tập quán nuôi theo phương thức truyền thống.

Trung tâm VHTT&TT TP. Bảo Lộc
Đăng ngày 21/07/2022
Thanh Trúc
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Vệ sinh ao nuôi định kỳ

Luôn giữ môi trường ao nuôi sạch sẽ là yếu tố hàng đầu trong nuôi tôm công nghiệp. Việc ao nuôi sạch sẽ không đem đến các mầm bệnh gây hại cho tôm, cũng như giúp tôm có điều kiện phát triển ổn đinh, tăng trưởng nhanh chóng, đạt năng suất cao cho vụ nuôi. Dưới đây là một số công việc cần làm để vệ sinh ao nuôi định kỳ.

Vệ sinh ao nuôi
• 10:37 12/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 12:01 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 12:01 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:01 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 12:01 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:01 16/04/2024