Nuôi tôm giống và… vấn đề môi trường ven biển

Biến đổi khí hậu, rác thải trôi dạt vào bờ, quá trình đô thị hóa, công nghiệp ven biển dẫn đến lượng chất thải hữu cơ quá nhiều trong nước. Điều này dẫn tới các nơi cư trú sinh vật bị hủy hoại, dịch bệnh xuất hiện trên vật nuôi, nhất là tôm giống…

Nuôi tôm giống và… vấn đề môi trường ven biển
Tôm giống. Ảnh minh họa: Internet

Ảnh hưởng nghề nuôi do ô nhiễm nguồn nước

Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 141 cơ sở/738 trại sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản. Trong đó, riêng trên địa bàn huyện Tuy Phong có 118 cơ sở/737 trại sản xuất, chủ yếu ở xã Vĩnh Tân và một số ít cơ sở nuôi tại xã Chí Công.

Đáng nói, từ đầu năm 2019 đến nay, nước biển ven bờ khu vực xã Vĩnh Tân thường xuyên bị đục, bùn xuất hiện nhiều trong các ao lắng khi các cơ sở lấy nước phục vụ sản xuất. Đây là mối lo ngại của các hộ nuôi và doanh nghiệp liên quan vì ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của tôm bố mẹ. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy Phong cho biết, hiện nay các cơ sở nuôi tôm giống quy mô lớn trên địa bàn xã Vĩnh Tân lấy nước biển phục vụ nuôi tôm cách xa bờ khoảng 3 - 4 hải lý. Các cơ sở nhỏ khác lấy nước cách bờ biển vài trăm mét. Do nguồn nước ven bờ có dấu hiệu ô nhiễm, nguồn nước bị đục, khi đưa vào xử lý gặp khá nhiều khó khăn, đôi khi phải xả nước nhiều lần.

Một số doanh nghiệp nuôi tôm tại Tuy Phong đánh giá, nguồn nước biển ven bờ dùng nuôi tôm giống gặp nhiều khó khăn hơn so với thời điểm 5 - 10 năm trước. Nguyên nhân được đánh giá là do nhiều yếu tố tác động. Trong đó, nổi cộm nhất là nguồn thải từ hoạt động dân cư ven biển. Rác sinh hoạt được thải ra qua hệ thống sông ngòi, kênh rạch hoặc đổ trực tiếp ra biển. Thậm chí, vẫn còn một số cơ sở nuôi tôm chưa được đầu tư hệ thống nước thải hiệu quả, ao lắng đảm bảo quy chuẩn về môi trường, dẫn đến nguồn gây ô nhiễm.

Kiểm soát, ngăn chặn tình trạng xả thải ra biển

Bàn về giải pháp bảo vệ môi trường ven biển khu vực nuôi tôm giống ở Tuy Phong, TS Lương Thanh Sơn - Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh đã đề cập đến một số giải pháp cần làm trong thời gian tới. Đó chính là việc kiểm soát, ngăn chặn tình trạng vứt rác thải, các nguồn thải ra biển ở các khu dân cư, nhà hàng, khách sạn, các bãi tắm ven biển làm ô nhiễm nguồn nước biển. Đặc biệt đối với nghề nuôi tôm, phải kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật môi trường các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, dịch vụ du lịch ven biển. Tiến hành quan trắc định kỳ nước biển ven bờ vùng nuôi tôm giống để đánh giá hiện trạng và xu thế diễn biến chất lượng môi trường biển. Từ đó kịp thời cảnh báo để xử lý nhanh chóng và có biện pháp cải thiện chất lượng môi trường tốt nhất.

Về phía Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt ra phương hướng là tiếp tục phát triển nuôi trồng thủy sản, gắn với sản phẩm có lợi thế, có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện địa phương. Riêng sản xuất giống thủy sản, đẩy mạnh tái cơ cấu trong sản xuất giống thủy sản theo hướng phát triển chiều sâu, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Tăng cường kiểm tra chất lượng giống thủy sản, nhất là giống tôm bố mẹ, đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn dịch bệnh, giữ vững uy tín, thương hiệu tôm giống Bình Thuận. 

Báo Bình Thuận
Đăng ngày 14/09/2019
K. Hằng
Môi trường

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Tác động tiêu cực từ việc đánh bắt cá bằng Xyanua

Đánh bắt cá bằng hóa chất, cụ thể ở đây là Xyanua là là phương pháp đánh bắt cá  thông qua việc rải các hóa chất xuống khu vực có cá và được cho là làm cá “hôn mê” để thuận tiện cho việc đánh bắt.  Đây là một việc rất nguy hiểm, vừa hủy hoại môi trường, vừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng bởi Xyanua là chất cực độc, dễ dàng gây chết dù chỉ một lượng nhỏ.

Đánh bắt cá
• 11:18 06/03/2024

Thả con giống bồi hoàn đa dạng sinh học

Sáng ngày 6.3, Công ty CP cảng Quy Nhơn - chủ đầu tư dự án Đầu tư nâng cấp bến số 1- cảng Quy Nhơn đã thả 469.600 con giống thủy sản (cá chẽm, cua, tôm sú) để bồi hoàn đa dạng sinh học tại Ngã 3 sông Trường Úc (gần đập tràn Quy Nhơn 3, tổ 28, KV 4, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) và khu nước trước bến số 1 cảng Quy Nhơn với tổng kinh phí gần 74 triệu đồng.

Thả giống bồi hoàn sinh học
• 10:32 06/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 23:26 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 23:26 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 23:26 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 23:26 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 23:26 28/03/2024