Nuôi tôm "né" thời tiết xấu

Ông Trần Văn Vinh (Bảy Vinh) ở ấp Cầu Muống, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) đã tận dụng trang thiết bị có sẵn ở trại SX nghêu giống để nuôi tôm thẻ chân trắng trong nhà, "né" thời tiết bất lợi.

hệ thống ao nuôi tôm
Hệ thống ao nuôi tôm trong nhà của ông Bảy Vinh

Nuôi trong nhà mái tôn

Ở vùng nước mặn ven biển Gò Công, hầu như người dân có đất đai không gắn bó với nghề nuôi nghêu thì cũng chọn nghề nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng. Nghề SX nghêu giống đã từng đem lại cho ông Bảy Vinh hàng tỷ đồng những năm trước đây với danh hiệu “vua nghêu” thì nay không còn mang lại hiệu quả nữa. Vì thế ông nghĩ ngay đến việc nuôi tôm trong chính trại SX nghêu giống diện tích 10.000 m2 của mình với suy nghĩ tận dụng những trang thiết bị, dụng cụ sẵn có để tiết giảm chi phí.

Tuy nhiên, nuôi tôm những năm gần đây là một nghề rủi ro rất cao do dịch bệnh nhiều, nhiều hộ nuôi phải mất trắng, lâm cảnh nợ nần. Để bắt đầu vào nghề nuôi tôm, ông Bảy Vinh đã phải tìm hiểu, nghiên cứu rất nhiều về đặc điểm sinh học, sinh trưởng phát triển của con tôm và ông đã rút ra kết luận: “Với quy trình nuôi tôm hiện nay thì mọi yếu tố ảnh hưởng đến tôm nuôi đều có thể kiểm soát tốt, duy chỉ có điều kiện thời tiết như nhiệt độ, mưa bão, nắng hạn… và địch hại từ trên không trung (chim, cò) là chưa chủ động được và đây là nguyên nhân khiến tôm nuôi dễ phát sinh dịch bệnh, mức độ rủi ro cao”.

Bên cạnh đó, thực tế cũng cho thấy tôm nuôi 1 tháng tuổi có tỷ lệ hao hụt rất cao, dịch bệnh xảy ra phổ biến nhất trong giai đoạn này. Chưa hết, với điều kiện diện tích đất không lớn (chỉ 1 ha) nên việc sử dụng ao nuôi hợp lý là yêu cầu đặt ra để đạt năng suất tôm nuôi cao nhất. Hơn nữa, muốn thả tôm với mật độ cao để nâng cao năng suất tôm thì điều trở ngại là hàm lượng oxy khi sử dụng bằng quạt nước thông thường kết hợp với sử dụng máy sục khí cũng không đáp ứng được yêu cầu của tôm nuôi.

Để giải quyết những khó khăn này, ông Bảy Vinh đã xây dựng quy trình nuôi tôm qua 2 giai đoạn nuôi (giai đoạn 1 nuôi khoảng 1 tháng). Trong đó, giai đoạn 1 tôm được bố trí nuôi trong hệ thống bể xi măng bố trí trong nhà có mái che kín bằng tôn để hạn chế đến mức thấp nhất tác động của thời tiết lên tôm nuôi. Bên cạnh đó, máy thổi nước phối trộn với khí theo công nghệ châu Âu được sử dụng thay cho cánh quạt nước thông thường để đảm bảo hàm lượng oxy hoà tan trong nước, đáp ứng nhu cầu của tôm.

Lúc này, hệ thống nuôi tôm giai đoạn 1 của ông Bảy Vinh gồm 2 bể xi măng trong nhà có mái che kín diện tích 100 m2/bể, mực nước được duy trì khi nuôi là 1 m; hệ thống ao nuôi cấp 2 gồm 4 ao nổi lót bạt hoàn toàn ngoài trời, trong đó có 2 ao diện tích 500 m2/ao và 2 ao diện tích 1.000 m2/ao. Ngoài ra, trại nuôi tôm còn được trang bị 8 máy đẩy nước phối trộn với khí và 4 máy cho tôm ăn tự động.

Hiệu quả bất ngờ

Trong mô hình nuôi tôm của ông Bảy Vinh, tất cả các khâu cải tạo ao, lấy nước, xử lý nước ao, gây màu… đều tương tự đối với các mô hình nuôi tôm thông thường. Tuy nhiên, việc hạn chế đến mức thấp nhất liều lượng dùng các loại hóa chất xử lý nước được đặc biệt chú ý.

Ông Bảy Vinh cho biết, để tận dụng triệt để mặt nước ao nuôi tôm, trong giai đoạn 1 (1 tháng đầu tiên sau khi thả giống), tôm thẻ chân trắng giống được thả nuôi với mật độ 1.000 con/m2. Kết thúc giai đoạn cấp 1, tôm đạt cỡ 900 - 1.000 con/kg, sau đó tôm được kéo lưới chuyển qua hệ thống ao nuôi cấp 2 với ba mật độ khác nhau và tất cả các đợt nuôi này đều thành công.

Đối với mật độ nuôi 60 con/m2, sau 65 - 67 ngày nuôi, bình quân các ao tôm đạt năng suất 1 tấn/công (10 tấn/ha), cỡ tôm thu hoạch 55 con/kg. Với giá bán 140 ngàn đ/kg, sau khi trừ chi phí SX khoảng 80 ngàn đ/kg, lợi nhuận vụ tôm này đạt 70 triệu đ/1.000 m2. Đối với mật độ thả nuôi 150 con/m2, sau thời gian nuôi khoảng 60 - 65 ngày, tôm nuôi đạt cỡ bình quân 50 - 55 con/kg, năng suất tôm đạt 1,5 tấn/1.000 m2 (15 tấn/ha). Giá thành SX cho vụ này bình quân 75 ngàn đ/kg, tôm bán được với giá 145 ngàn đ/kg, tính ra lợi nhuận gần 100 triệu đ/1.000 m2.

Ở mật độ 200 con/m2, tôm nuôi cũng phát triển bình thường đến 45 ngày tuổi nhưng do sản lượng tôm quá lớn trong khi hệ thống đẩy nước phối trộn với khí không đáp ứng đủ nhu cầu oxy cho tôm nên vụ tôm này chỉ thu hoạch sau 45 ngày thả giống. Tuy nhiên, tôm nuôi vẫn đạt cỡ 100 con/kg, năng suất tôm thu hoạch đạt 2 tấn/1.000 m2 (20 tấn/ha), cao gấp đôi so với nuôi thông thường với tỷ lệ sống gần 100%, giá thành SX 65 ngàn đ/kg. Với giá bán 110 ngàn đ/kg, sau khi trừ chi phí vẫn còn lời 90 triệu đ/1.000 m2. Tính ra, tổng lợi nhuận các vụ nuôi nuôi của ông Bảy Vinh trong năm 2013 hơn 1 tỷ đồng trên diện tích mặt nước ao nuôi hơn 3.000 m2 với tỷ lệ rủi ro thấp.

Mới đây, ông Bảy Vinh đã thử nghiệm nuôi đối chứng ao tôm nuôi 2 giai đoạn trong nhà kín với ao tôm hoàn toàn nằm ngoài trời với cùng một lô giống, cùng kỹ thuật xử lý và quản lý môi trường nước. Kết quả, tôm trong ao ngoài trời đã bị bệnh chết ở 20 ngày tuổi trong khi tôm nuôi trong mô hình nuôi theo 2 giai đoạn trong nhà kín đến nay vẫn phát triển bình thường. Điều này cho thấy, nuôi tôm theo mô hình của ông Bảy Vinh có rủi ro thấp hơn rất nhiều so với cách nuôi thông thường.

Tiếp tục hoàn thiện

Theo ông Bảy Vinh, mặc dù đã đạt được những kết quả khả quan nhưng mô hình nuôi tôm theo 2 giai đoạn đã thực hiện vẫn chưa hoàn chỉnh, rủi ro trong nuôi tôm vẫn có thể xảy ra, bởi hiện nay tôm phải trên 40 ngày tuổi mới đảm bảo có lãi, trong khi giai đoạn 1 của mô hình chỉ có thể nuôi trong 30 ngày.

Do đó, hiện ông Bảy Vinh đang hoàn chỉnh hệ thống nuôi theo 3 giai đoạn (mỗi giai đoạn cách nhau 20 - 25 ngày), trong đó hệ thống nuôi giai đoạn 1 gồm 2 bể xi măng trong nhà có mái che kín bằng tôn diện tích 100 m2/bể; hệ thống nuôi giai đoạn 2 gồm 2 ao nổi lót bạt hoàn toàn trong nhà có mái che kín bằng tôn diện tích 250 m2/bể, và hệ thống ao nuôi cấp 3 gồm có 2 ao lót bạc hoàn toàn ngoài trời diện tích 1.000 m2/ao. Bên cạnh đó, ông Bảy Vinh cũng đang nghiên cứu, thiết kế hệ thống vận chuyển tôm giữa các ao tự động theo đường ống để tôm không bị mất sức và tiết giảm chi phí.

Theo ông Bảy Vinh, tổng vốn đầu tư cho hệ thống nuôi gồm nhà tôn, bể xi măng, bể bạt, máy phối trộn nước với khí… của hệ thống nuôi 3 giai đoạn là hơn 1 tỷ đồng. Trong thời gian tới, có thể ông sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhà lưới cho 2 ao nuôi tôm giai đoạn 3 để hệ thống nuôi hoàn thiện hơn.

Qua những kết quả đạt được từ mô hình nuôi tôm của ông Bảy Vinh, nhiều hộ SX, ương nghêu giống, nuôi tôm đã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm và SX bước đầu mang lại kết quả khả quan. Với những thành tích đạt được, năm 2013 ông Bảy Vinh đã được công nhận là gương điển hình lao động giỏi ngành thủy sản.

Báo Nông Nghiệp VN, 13/02/2014
Đăng ngày 14/02/2014
Nguyễn Quang
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 13:28 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 13:28 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:28 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 13:28 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:28 29/03/2024