Nuôi cá lồng Bà Rịa - Vũng Tàu: Những mùa cá "đắng"

Nuôi trồng thủy sản (NTTS) lồng bè là một trong những thế mạnh về kinh tế biển của Bà Rịa-Vũng Tàu. Tuy nhiên, những năm gần đây, các lồng bè nuôi phát triển một cách ồ ạt, tự phát, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài, cá chết hàng loạt. Thực trạng này đòi hỏi tỉnh sớm triển khai quy hoạch NTTS lồng bè trên sông theo hướng bền vững.

Nuôi trồng cá lồng Bà Rịa - Vũng Tàu: Những mùa cá "đắng"
Mật độ lồng bè dày đặc, làm cho môi trường NTTS trên sông Chà Và bị ảnh hưởng.

Tính đến năm 2019, các vùng NTTS trên sông tại địa bàn tỉnh đã trải qua 12 năm, trong đó có nhiều năm người NTTS phải trải qua những vụ cá “đắng”. Đó là những vụ cá chưa hoặc sắp đến ngày thu hoạch thì lăn ra chết trắng sông. Bao nhiêu công sức, vốn liếng của người nuôi cá trôi theo dòng nước chỉ sau một đêm.

CÁ CHẾT, NGƯỜI NUÔI TRẮNG TAY

Đã 2 tuần kể từ ngày cá lồng bè trên sông Chà Và chết hàng loạt (ngày 30/6), 24 hộ NTTS trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu) vẫn chưa trở lại nhịp độ công việc bình thường. 

Ông Nguyễn Công Biên (nuôi cá ở tiểu khu 2) ra - vào bè liên tục, khi thì lo thu gom hơn 46 ngàn con cá chết để đưa đi xử lý, lúc lo xử lý nguồn nước trong các lồng nuôi, phần nữa là truy tìm “thủ phạm” gây ra tình trạng cá chết hàng loạt… Ông Biên là một trong những hộ NTTS lồng bè đầu tiên và lớn nhất trên sông Chà Và hiện nay với 200 lồng nuôi. Theo ông Biên, những năm đầu mới nuôi, môi trường sông thuận lợi, thủy sản phát triển tốt, người nuôi có lãi nên rất phấn khởi. Nhưng từ năm 2010 đến nay, đặc biệt là năm 2015 và 2019, thủy sản ở các lồng nuôi chết với số lượng rất lớn. “Mỗi lần cá chết, hộ thiệt hại ít thì vài chục triệu đồng, thiệt hại nhiều lên đến cả tỷ đồng”, ông Biên nói.

Khi chúng tôi lên bè, ông Lê Văn Mười, nuôi cá ở tiểu khu 3 trên sông Chà Và đang ngồi ôm gối buồn xo nhìn ra những lồng bè trước mắt. Ông mếu máo: “Hơn 20 ngàn con cá, từ cá chẽm, cá mú, cá chim… đều chết sạch. Trong đó, lứa cá chim cỡ 4kg/con chỉ chờ đến tháng 8 là thu hoạch cũng chết hết, thiệt hại cả tỷ đồng. Vợ chồng tui vay tiền ngân hàng để nuôi cá. 2 năm vừa qua, nước êm, môi trường nuôi thuận lợi nên cũng có đồng ra đồng vào. Chưa kịp vui mừng thì năm nay cá chết, vợ chồng tui trắng tay rồi cô ơi”, ông Mười nói.

Trước đây, nghề NTTS đã giúp nhiều gia đình làm giàu thì nay, nhiều hộ đang có nguy cơ đối mặt với nợ nần vì cá chết hàng loạt. Ông Trần Văn Ba thả 10 ngàn con cá chim, đến nay được 3 tháng nhưng đã chết trắng lồng. Xót của, gần 2 tuần qua ông Ba bỏ việc ở bè cùng những người nuôi cá khác tìm nguyên nhân gây cá chết. 

Năm 2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 2512/QĐ-UBND về phương án bố trí, sắp xếp và di dời các cơ sở NTTS lồng bè trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu). Tuy nhiên, qua 2 lần điều chỉnh, đến nay việc quy hoạch NTTS lồng bè trên sông vẫn chưa hoàn thành.

nuôi cá, nuôi cá Vũng Tàu, mô hình nuôi cá, nuôi cá lồng, nuôi cá biển, cá chết

Một người dân súc rửa lưới ngay trên bè nuôi cá ở sông Chà Và. Hoạt động này góp phần làm gia tăng ô nhiễm nguồn nước trên sông.

Theo các hộ NTTS lồng bè trên sông Chà Và, từ năm 2010 trở lại đây, người NTTS lồng bè liên tục bị trắng tay vì cá chết: Năm 2015 cá chết trắng bè. Từ đầu năm 2019 đến nay diễn ra 2 đợt cá chết vào tháng 4 và tháng 6. Trong đó, chỉ riêng từ 30/6 đến 12/7, các hộ nuôi khai báo có tổng cộng hơn 490 ngàn con cá bị chết.

VÌ SAO NÊN NỖI?

Từ bến đò làng bè Chà Và, chúng tôi đi ghe máy ra khu nuôi cá lồng bè trên sông. Trước mắt chúng tôi hiện ra những lồng bè dày đặc, san sát nhau. Mật độ nuôi dày đặc làm cản trở dòng chảy giữa các lồng nuôi, bè nuôi. Ngoài mật độ nuôi dày đặc, hàng ngày các hộ NTTS ở sông Chà Và còn thải ra nhiều rác thải sinh hoạt như: Túi ni lông, thực phẩm thừa, vỏ chai lọ… Trong đó, chỉ một số hộ gom rác bỏ vào các thùng chứa để mang vào bờ xử lý. Hầu hết các hộ còn lại đều xả thẳng xuống sông. 

nuôi cá, nuôi cá Vũng Tàu, mô hình nuôi cá, nuôi cá lồng, nuôi cá biển, cá chết

Nhân công vớt cá chết ở lồng nuôi của hộ ông Nguyễn Công Cán (tiểu khu 2, sông Chà Và, xã Long Sơn). Ảnh: QUANG VŨ

Đại diện Sở NN-PTNT nhận định, ngoài nguyên nhân xả thải từ các nhà máy chế biến hải sản, mật độ nuôi dày đặc thì rác thải sinh hoạt hàng ngày phát sinh trên các lồng bè cũng là một trong những nguyên nhân làm ô nhiễm môi trường nước. Vì vậy, những năm gần đây, tỷ lệ NTTS trên sông Chà Và thành công giảm 60% so với 3-4 năm trước.

Dừng lại ở tiểu khu 6, chúng tôi lên bè của ông Nguyễn Hữu Nhiều. Ông Nhiều nuôi 30 ngàn con cá chim, 15 ngàn cá chẽm, 3.000 cá mú. Bên dưới lồng nuôi, thỉnh thoảng vẫn còn những con cá chim chết, phơi trắng bụng. Ông Nhiều cho biết, khoảng 4 năm trở lại đây, vụ nuôi nào ông cũng thua lỗ. Trước đây, ông nuôi cá bớp, mỗi năm thu lãi vài trăm triệu đồng, nhưng hiện nay loại cá này không thể sống được trên dòng nước sông Chà Và vì thiếu oxy và cá dễ mắc bệnh dẫn đến chết rất nhiều. Ông Nhiều chuyển sang nuôi các loại cá chim, cá chẽm, cá mú… từ 4 năm qua. Tuy nhiên, các loại cá này cũng rất dễ bị bệnh và chết hàng loạt, nhất là khoảng tháng 4, tháng 7 và tháng 9 hàng năm, khi vừa tạnh mưa đã chuyển qua nắng gắt. 

Theo kết quả giám sát của HĐND tỉnh tháng 9/2018, tại một số vùng quy hoạch, một số hộ tự ý thả vật nổi để chiếm mặt nước. Tại khu vực sông Dinh có một số lồng bè lấn chiếm nơi neo đậu tránh, trú bão của tàu thuyền. Tại khu vực sông Mỏ Nhát tồn tại 13 miệng đáy giữa sông, chiếm nhiều diện tích trong vùng quy hoạch và gây nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy… Cũng theo kết quả của Đoàn giám sát, các vấn đề nóng về môi trường nuôi cá lồng bè đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát mạnh, bởi công tác bảo vệ môi trường chưa được người dân chú trọng và thực hiện nghiêm. Chẳng hạn, khi vệ sinh lồng bè, nhiều chủ cơ sở xả thẳng chất cặn ra sông làm tăng nguy cơ ô nhiễm nguồn nước mặt.

Nhiều hộ dân NTTS cũng thừa nhận, mật độ nuôi trong lồng dày và khoảng cách giữa các bè quá gần nhau đã hạn chế sự phát triển của thủy sản. Ông Trần Văn Hà, nuôi cá ở tiểu khu 9 sông Chà Và kể: “Có đợt, các bè nuôi từ sông Dinh kéo về khu này để né nguồn nước ô nhiễm đổ ra từ cống số 6 (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) khiến bè tụ quá dày. Cá bớp bơi lừ đừ; cá chim, chẽm thì nổi cả lên, phải bán tháo. Vậy là các hộ rủ nhau thuê ghe kéo lồng bè ra giữa dòng để lấy nước sạch cứu cá. Chúng tôi biết là làm vậy ảnh hưởng đến giao thông đường thủy, nhưng không làm thì cá chết, mất hết cả vốn”.

Khảo sát tại 10 hộ NTTS trên sông Chà Và, chúng tôi cùng nhận được câu trả lời: “Thấy một số người nuôi có lãi nên tự đóng bè thả xuống sông nuôi cá mà không xin phép cơ quan chức năng”. Như vậy, có thể thấy việc nuôi cá tự phát và không đăng ký theo vùng quy hoạch đã dẫn đến yếu tố kỹ thuật nuôi không đảm bảo, mật độ nuôi trong mỗi lồng nhiều gấp 2-2,5 lần quy định; khoảng cách giữa các lồng cách nhau 0,5m - 1m, trong khi quy định phải đạt từ 30m-40m. Đây đều là những nguyên nhân góp phần khiến cho việc NTTS của các hộ dân không thuận lợi.

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
Đăng ngày 15/07/2019
Quang Vũ
Môi trường

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Tác động tiêu cực từ việc đánh bắt cá bằng Xyanua

Đánh bắt cá bằng hóa chất, cụ thể ở đây là Xyanua là là phương pháp đánh bắt cá  thông qua việc rải các hóa chất xuống khu vực có cá và được cho là làm cá “hôn mê” để thuận tiện cho việc đánh bắt.  Đây là một việc rất nguy hiểm, vừa hủy hoại môi trường, vừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng bởi Xyanua là chất cực độc, dễ dàng gây chết dù chỉ một lượng nhỏ.

Đánh bắt cá
• 11:18 06/03/2024

Thả con giống bồi hoàn đa dạng sinh học

Sáng ngày 6.3, Công ty CP cảng Quy Nhơn - chủ đầu tư dự án Đầu tư nâng cấp bến số 1- cảng Quy Nhơn đã thả 469.600 con giống thủy sản (cá chẽm, cua, tôm sú) để bồi hoàn đa dạng sinh học tại Ngã 3 sông Trường Úc (gần đập tràn Quy Nhơn 3, tổ 28, KV 4, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) và khu nước trước bến số 1 cảng Quy Nhơn với tổng kinh phí gần 74 triệu đồng.

Thả giống bồi hoàn sinh học
• 10:32 06/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 12:04 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 12:04 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:04 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 12:04 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:04 29/03/2024