Phong cách "về quê nuôi cá, trồng rau" tạo cảm hứng cho lối sống và thời trang

Phong cách Cottagecore ngày càng nhận được sự quan tâm từ nhiều người trẻ. Không chỉ là lối sống độc đáo và tinh tế, Cottagecore còn trở thành cảm hứng thời trang cho nhiều nhà mốt trên khắp thế giới.

Cottagecore
Phong cách Cottagecore nhẹ nhàng và tinh tế thu hút nhiều người.

Khởi nguồn từ năm 2014 và xuất hiện lần đầu tiên trên trang mạng xã hội Tumblr (mạng xã hội cho phép người dùng viết blog và đăng tải các nội dung đa phương tiện), phong cách cottagecore đã đem lại nhiều ấn tượng đối với giới trẻ vì yếu tố bình dị, lãng mạn trong cách sống và hòa nhập với thiên nhiên. 

Gần đây, khi đại dịch Covid-19 gây đảo lộn cuộc sống thì phong cách cottagecore một lần nữa nổi lên. Đó là xu hướng mới "về quê nuôi cá, trồng rau" và đang dần phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội khác như Tik Tok và Instagram.


Lối sống cottagecore đơn giản, bình dị, gắn liền với nông thôn. 

Cottagecore là gì?

Cottagecore, hay còn gọi là countrycore hoặc farmcore, là một phong cách thi vị hóa cuộc sống nông thôn, đề cao cuộc sống vườn tược, hòa mình cùng thiên nhiên và niềm đam mê bếp núc. 

Điểm chung của những tín đồ cottagecore là niềm yêu thích những hoạt động đậm chất nông thôn như làm bánh, may vá, thêu thùa, làm vườn, thu hoạch trái cây, chăm sóc vật nuôi… Tuy nhiên, điểm mang dấu ấn của của phong cách cottagecore là sự xa rời lối sống phụ thuộc mạng xã hội mà nhiều người hiện đang mắc phải.

Vì là một lối sống gắn liền với miền quê và lãng mạng hóa cuộc sống, cottagecore đã từng bị chỉ trích vì tính đơn giản hóa cuộc sống theo kiểu thuần Âu, đối lập với chủ nghĩa tư bản. Tuy nhiên, cottagecore đã trở thành trào lưu trong thời gian vừa qua với sự tham gia của nhiều tín đồ nổi tiếng như cầu thủ đá bóng người Anh David Beckham và nữ ca sĩ người Mỹ Taylor Swift.


David Beckham và phong cách sống cottagecore của mình.

Ngoài ra, phong cách này còn được hưởng ứng bởi nó liên quan đến tinh thần bảo vệ môi trường và động vật, qua hình ảnh con người sinh sống hòa thuận và yên bình với thiên nhiên. Hơn nữa, cottagecore còn gợi nhắc về giá trị sức khỏe qua các loại thực phẩm lành mạnh mà thiên nhiên ban tặng.

Bình thường nhưng không tầm thường

Những tín đồ cottagecore tìm niềm vui của cuộc sống bằng cách hòa mình vào thiên nhiên với những họat động gần gũi với miền quê. Từ đó giúp họ giảm căng thẳng vì những áp lực của cuộc sống với các hoạt động như làm bánh, pha trà, may vá, làm vườn, … Đặc biệt với khoảng thời gian cách ly xã hội khi nhiều người không thể ra ngoài, lối sống cottagecore đã thổi làn gió mới và giúp họ tìm niềm vui từ những việc đơn giản.

Amanda Brennan, chuyên gia về xu hướng của mạng xã hội Tumblr (Anh) cho biết, kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, phong cách cottagecore đã "chiếm sóng" internet như vũ bão. Chỉ trong tháng 3 và tháng 4 năm nay, hastag #cottagecore đính kèm với những bức ảnh về cuộc sống thường ngày đã tăng 153% trên mạng xã hội Tumblr và những bài đăng có hastag này đạt hơn 500% lượt thích. Ngoài ra, hastag #cottagecore hiện đã đạt 3,4 tỷ lượt xem trên TikTok và chưa có dấu hiệu dừng lại.


Nét bình dị của lối sống cottagecore.

Bàn về lợi ích của lối sống cottagecore, nhà tâm lý học Akanksha Pandey (Ấn Độ) chia sẻ, một lối sống hòa mình vào thiên nhiên mang lại lợi ích cả về thể chất lẫn tinh thần. "Cottagecore mang lại cảm giác đạt được thành tích, biến những điều mộc mạc trở thành năng suất và dẫn dắt con người quay về thời thơ ấu, khi niềm vui bắt nguồn từ thiên nhiên. Ngoài ra, lối sống này cũng giúp con người tránh căng thẳng và lo lắng vì truyền tải năng lượng một cách tích cực".

Hơi thở cottagecore trong xu hướng thời trang

Cottagecore được đưa vào phong cách thời trang Country Lolita của Nhật Bản. Thời trang cottagecore uất hiện với những gam màu mộc mạc như nâu gỗ, trắng ngà hoặc hồng phấn, các mẫu áo blouse tay phồng, váy dài, tạp dề đi kèm với các họa tiết cây cỏ, động vật đơn giản, tinh tế.

Phụ kiện đi kèm thường làm bằng kim loại với các hạt đính vừa dịu dàng vừa tinh tế, tạo nên một phong cách cottagecore độc đáo. Nổi bật trong phong cách cottagecore là nhà mốt Jacquemus với nhiều bộ sưu tập mang xu hướng đồng quê như Le coup de soleil và L'Amour.


Váy thêu Weekend Max Mara. Ảnh: Farfetch


Phụ kiện cottagecore. Ảnh: Farfetch


Đầm lưới Demoiselles Sable Dungaree. Ảnh: Farfetch

Phụ nữ Việt Nam
Đăng ngày 24/09/2020
Phương Thanh
Tổng hợp

“Say đắm” trước vẻ đẹp của cánh đồng rong biển Ninh Thuận

Khi thủy triều xuống, cũng chính là lúc vẻ đẹp của cánh đồng rong biển tại Ninh Thuận hiện ra. Cả bãi biển rộng lớn đều phủ một màu xanh mướt của đám rêu xanh phủ đầy trên đá.

Cánh đồng rong biển Ninh Thuận
• 10:58 09/04/2024

Những loài cá biển nuôi làm cảnh

Nhiều người quan niệm cho rằng “Nuôi cá dưỡng tâm”, có thể do điều này mà nhiều gia đình luôn có hồ cá cảnh trong nhà. Bên canh nhiều loài cá nước ngọt được nuôi phổ biến thì cá biển cũng trở nên thu hút không kém.

Cá cảnh
• 10:48 08/04/2024

Điểm danh một số loài cá nước ngọt phổ biến tại Việt Nam

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta

Cá nước ngọt
• 09:59 05/04/2024

Loài rắn biển cực độc cần nên tránh khi gặp phải

Loài rắn biển Belcher có thể khiến con người mất mạng chỉ với 1 vết cắn nhỏ. Vậy nên, khi đi biển, nếu vô tình gặp loài rắn này, bạn nên tránh càng xa càng tốt nhé!.

Rắn biển
• 10:07 03/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 14:41 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 14:41 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 14:41 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 14:41 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 14:41 20/04/2024