Probiotic Zado® thúc đẩy tăng trưởng, kích thích khả năng miễn dịch ở cá rô phi

Việc lạm dụng thuốc kháng sinh và hóa chất trong nuôi trồng thủy sản dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh , gây ra mối nguy hại đối với sức khỏe động vật thủy sản và người tiêu dùng.

cá rô phi
Bổ sung probiotic cho động vật thủy sản đang rất phổ biến. Ảnh forum.idws

Hiện nay, giải pháp bổ sung probiotic cho động vật thủy sản đang rất phổ biến và đã được chứng minh có tác dụng đến khả năng miễn dịch và kháng bệnh, đồng thời cải thiện môi trường ao nuôi.

Probiotic Zado® có chứa vi khuẩn kỵ khí Ruminococcus flavefaciens. Vi khuẩn này đóng vai trò quan trọng trong quá trình phân giải tế bào thực vật. Probiotic Zado® được biết đến là một sản phẩm thương mại được bán rất phổ biến trên thị trường.

Gần đây, các nhà khoa học đến từ Ai Cập đã thực hiện một nghiên cứu để đánh giá ảnh hưởng bổ sung probiotic Zado® (Ruminococcus Flavefaciens) vào chế độ ăn đối với sự tăng trưởng, hiệu suất miễn dịch, khả năng chống oxy hóa của cá rô phi (Oreochromis niloticus).

Trong nghiên cứu này Zado® sử dụng có chứa R. Flavefaciens mật độ 28 × 104 CFU/g. Cá rô phi được thu thập từ trại nuôi có trọng lượng khoảng 16 g. Để đánh giá được toàn diện những tác động của probiotic Zado®, nghiên cứu thực hiện với chế độ ăn cơ bản (protein thô 30,08%, chất xơ thô 8,28% và chất béo 5,8 %) cho ăn bổ sung probiotic Zado® với 3 chế độ ăn: 0g (đối chứng), 1g và 2g, cho ăn 2 lần mỗi ngày với mức 3% tổng trọng lượng cá. 

vi khuẩn kỵ khí
Vi khuẩn kỵ khí Ruminococcus flavefaciens. Ảnh fineartamerica

Khả năng đáp ứng miễn dịch

Tế bào bạch cầu được coi là thành phần thiết yếu đóng vai trò là cốt lõi trong miễn dịch bẩm sinh, do đó, lượng tế bào cao hơn đồng nghĩa với việc kích thích hoạt động hệ thống miễn dịch. Kết quả ghi nhận được ở tuần thứ 6, chỉ số bạch cầu ở chế độ ăn 1g đạt tốt nhất, lần lượt là 1g > 2g > đối chứng. Có thể thấy rằng ở các chế độ ăn có bổ sung probiotic Zado® thì số lượng tế bào bạch cầu ghi nhận cao hơn điều này chứng tỏ được khả năng miễn dịch tốt hơn so với chế độ ăn đối chứng. 

Nồng độ Nitric oxide (NO) trong huyết thanh của cá rô phi được ghi nhận ở chế độ ăn bổ sung 1g và 2g cao hơn so với nghiệm thức đối chứng. NO được chứng minh có tác dụng làm giãn mạch, giúp máu huyết được lưu thông, cho phép máu, các chất dinh dưỡng và oxy được vận chuyển đến mọi bộ phận trong cơ thể một cách hiệu quả. Trong chế độ ăn 2 g cho thấy mức tăng cao nhất về chỉ số hồng cầu.

Hàm lượng enzyme AST (Aspartate transaminase) và ALT (Alanine Transaminase) trong huyết thanh ở nghiệm thức bổ sung probiotic Zado® (20 – 20.05 U/L) thấp hơn so với nghiệm thức đối chứng (21.2 U/L). Tương tự hàm lượng  MDA (Malondialdehyde) cũng cho kết quả thấp nhất ở các nghiệm thức bổ sung 1g và 2g probiotic Zado®. Khả năng bảo vệ gan được đánh giá bằng việc xác định mức độ hoạt động của enzyme ALT, AST trong huyết thanh và  MDA trong gan. Mức AST, ALT và MDA đạt mức càng cao chứng tỏ rằng gan tổn thương càng nghiêm trọng. 

Cortisol là thành phần giúp cơ thể cá kiểm soát tình trạng căng thẳng. Việc tăng hoặc giảm quá mức cortisol trong thời gian dài có thể gây ra các tình trạng bệnh lý. Kết quả cho thấy có nhiều biến động về cortisol ở các chế độ ăn 1g và 2g.

Hoạt động các chất chống oxi hóa

SOD (Superoxide Dismitase) enzyme có vai trò là chất chống oxy hóa, xúc tác cho gốc anion superoxide (O2-) chuyển thành hydrogen peroxide (H2O2). Chất oxy hóa hình thành (H2O2) được chuyển thành nước và oxy (O2) bởi catalase (CAT) hoặc glutathione peroxidase (GPx).

Kết quả nghiên cứu cho thấy được có sự tăng lên của Gpx, CAT và SOD ở thời điểm tuần thứ 3 và thứ 6 ở các nghiệm thức có bổ sung probiotic Zado® . 

Hiệu suất tăng trưởng 

Việc sử dụng probiotic Zado® cho thấy sự cải thiện về hiệu suất tăng trưởng, với tốc độ tăng trưởng tốt nhất ở chế độ bổ sung 2 g. Cụ thể, trọng lượng cá rô phi đạt 54,6 g ở nghiệm thức cho ăn bổ sung 2g probiotic Zado® và đạt 52,2 g ở nghiệm thức bổ sung 1g. Hệ số FCR ghi nhận cả 3 chế độ ăn không có sự khác biệt quá lớn .

Tóm lại, probiotics thúc đẩy sự tăng trưởng của cá bằng cách tác động trực tiếp đến quá trình hấp thụ và kích thích thèm ăn. Những tác động của probiotic Zado® có liên quan đến loài, liều lượng cung cấp, thành phần lợi khuẩn và giai đoạn thử nghiệm. 

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng việc kết hợp probiotic Zado® trong chế độ ăn có thể được sử dụng như một giải pháp thay thế an toàn trong việc tăng cường khả năng miễn dịch, kháng độc tố, tăng trưởng của cá rô phi (Oreochromis niloticus).

Nguồn : Mohamed Abdel Gayeda, Hiam Elabdb, Mohamed Tageldinc, Amany Abbassb (2021). Probiotic Zado® (Ruminococcus Flavefaciens) boosts hematology, immune, serum proteins, and growth profiles in Nile tilapia (Oreochromis niloticus), Science Direct.

Đăng ngày 25/01/2022
Ngọc Diễm @ngoc-diem
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 16:04 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 16:04 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 16:04 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 16:04 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 16:04 25/04/2024