Tăng trưởng tối ưu cho tôm thẻ khi bổ sung Myo ‐ inositol

Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy hiệu suất tăng trưởng, các thông số huyết học, tình trạng chống oxy hóa và khả năng chịu mặn của tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương tăng lên khi bổ sung myo ‐ inositol.

Tăng trưởng tối ưu cho tôm thẻ khi bổ sung Myo ‐ inositol
Bổ sung Myo ‐ inositol giúp tôm thẻ tăng trọng tối ưu. Ảnh:ob

Myo-inositol là gì?

Inositol thường được phân loại là một vitamin thiết yếu cho hầu hết các loài động vật, và được công nhận là một phần của các vitamin nhóm B. Trong số tất cả các dạng đồng phân inositol khác, myo -inositol có hoạt tính sinh học. Nó được tìm thấy trong não, xương, tim và các mô sinh sản chính của tế bào. Nguồn thức ăn giàu myo-inositol bao gồm các mô động vật (xương, não, tim, gan), men bia khô và bột cá. Myo -inositol hoạt động như yếu tố tăng trưởng và ảnh hưởng đến khả năng chống oxy hóa và tình trạng oxy hóa của tế bào.

Công thức phân tử inositol: C6H12O6. Myo-inositol ở dạng bột màu trắng, tinh thể hòa tan trong nước và không hòa tan trong rượu và ether.

Ứng dụng Myo-inositol trong nuôi trồng thủy sản

Việc cung cấp inositol từ nguồn ngoại sinh (chế độ ăn uống) là cần thiết cho hầu hết các loại cá và tôm để ngăn ngừa các dấu hiệu thiếu hụt như hiệu quả trong tiêu hóa và sử dụng thức ăn kém, tăng trưởng kém, da sẫm màu và tích tụ lipid cao ở gan và cơ bắp.

Cải thiện tăng trưởng

Inositol cải thiện sự tăng trưởng, khả năng tiêu hóa và quần thể vi khuẩn đường ruột của cá chép (Jiang và cộng sự, 2009). Myo-inositol bổ sung làm gia tăng đáng kể tế bào ruột. Sự gia tăng này trực tiếp ảnh hưởng đến sự hình thành nếp gấp ruột và do đó khả năng hấp thụ thức ăn được cải thiện khi bổ sung Myo-inositol (Jiang et al., 2013).

Chế độ ăn bổ sung Myo-inositol trên Cá vẹt Nhật Bản với hàm lượng tối ưu là 100mg/kg góp phần hỗ trợ tăng trưởng cho cá và chuyển hóa lipid trên cá. Ngoài ra một nghiên cứu của Jiang và cộng sự 2014 cho thấy bổ sung Myo-inositol cho cá chép có thể giúp ngăn chặn độc tính Cu bảo vệ cá khỏi tổn thương tế bào não và ruột.

Bảo vệ tế bào trước sự nhạy cảm với thay đổi độ mặn: 

Kalugnaia và cộng sự (2010) đã chỉ ra rằng khi bổ sung Myo-inositol cá sẽ thích nghi được với sự thay đổi độ mặn, và giảm tác tác hại do độ mặn gây ra.

Cải thiện miễn dịch và kháng bệnh

Một vài nghiên cứu đã được tiến hành đánh giá ảnh hưởng của inositol trong chế độ ăn uống trên miễn dịch phản ứng và sức đề kháng đối với mầm bệnh trên cá.

Nghiên cứu trên cá chép (Cyprinus carpio) Jiang và cộng sự, 2010 chỉ ra rằng Myo-Inositol cải thiện khả năng chống oxy hóa bao gồm superoxide dismutase (SOD), catalase (CAT), và hoạt động glutathione peroxidase (GPx).

Diago và cộng sự. (2010) báo cáo rằng với sự gia tăng mức độ inositol trong chế độ ăn cá chẽm (Lates calcarifer) 507 mg/kg cũng tham gia vào các phản ứng miễn dịch cải thiện thực bào.

Vai trò của Myo-inositol trên tôm thẻ chân trắng

Một thử nghiệm tăng trưởng 10 tuần được thực hiện để đánh giá ảnh hưởng của myo ‐ inositol (MI) đến hiệu suất tăng trưởng, thông số huyết học, khả năng chống oxy hóa và khả năng chịu mặn của tôm thẻ chân trắng Litopenaeus vannamei.

Sáu chế độ ăn uống thực tế bổ sung cho tôm thẻ chân trắng ăn (trọng lượng tôm ban đầu trung bình 0,63 g).

Hàm lượng bổ sung Myo-Inositol vào thức ăn tôm mg/kg thức ănNhóm nghiệm thức
0Đối chứng MI0
448,8
MI600
 974,2
MI1200
1568,0
MI2400
 2810,6
MI 3600
 3835,5 
MI4800
4893,6
MI4800


Kết quả cho thấy sự gia tăng đáng kể hiệu suất tăng trưởng đã được quan sát thấy trong chế độ ăn của tôm ăn MI600 so với khẩu phần ăn MI1200. Nồng độ lipid trong toàn bộ cơ thể của tôm ăn chế độ ăn MI600 đã tăng đáng kể điều này chứng tỏ khi bổ sung Myo-inositol tôm thẻ chân trắng tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn.Chế độ ăn của nhóm tôm đối chứng cho thấy tổng protein thấp hơn (TP) so với tôm được cho ăn bổ sung MI (trừ chế độ ăn MI4800). Nói chung, các hoạt động của các enzyme chống oxy hóa và hàm lượng malondialdehyde (MDA) thấp hơn trong haemolymph và hepatopancreas ở nhóm tôm đối chứng so với các chế độ ăn bổ sung Myo-inositol.

Tôm thẻ chân trắng là đối tượng nuôi chủ lực ở Việt Nam nhưng việc bổ sung Myo-inositol còn chưa được nghiên cứu sâu rộng, do đó báo cáo này là tiền để để bổ sung Myo-inositol và thức ăn tôm góp phần tăng trọng cho tôm và kích thích miễn dịch trên tôm thẻ. Liều tối ưu cho tăng trưởng tối ưu trên tôm thẻ chân trắng là 600mgMI/kg thức ăn.

Đăng ngày 23/04/2018
VĂN THÁI (Lược dịch)
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:30 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:30 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:30 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:30 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:30 26/04/2024