Thí điểm bảo hiểm nông nghiệp: Đầu không xuôi – đuôi không lọt

Doanh nghiệp bảo hiểm thì than thua lỗ, chậm trễ trong bồi thường tiền bảo hiểm cho nông dân vì cho rằng một số hộ dân có dấu hiệu trục lợi qua bồi thường bảo hiểm.

Trần Thành Hên, treo đầm tôm
Ông Trần Thành Hên bên đầm tôm “treo” vì không tiền tái sản xuất.

Còn nông dân được bảo hiểm thì nói công ty bảo hiểm tìm cách làm khó trong bồi thường, thậm chí ngưng bán hợp đồng bảo hiểm do e ngại rủi ro… Sự nhùng nhằng này khiến cho ý nghĩa của việc thí điểm bảo hiểm nông nghiệp giảm đi phần nào.

Nhiều người còn cho rằng, mới chỉ thí điểm thôi mà còn “khó xử” đến thế, liệu sao này nhân rộng thì thế nào? Ông Cao Văn Đức, ấp Tân Thành A, xã Tạ An Khương Nam, huyện Đầm Dơi, là một trong những hộ dân vừa nhận tiền bồi thường từ Công ty Bảo hiểm Bảo Minh.

Ông Đức cho hay, gia đình ông tham gia 2 hợp đồng bảo hiểm nhưng mới chỉ nhận được tiền của 1 hợp đồng với số tiền bồi thường 50 triệu đồng (đã được thoả thuận khấu trừ 45%).

Khó khăn quá mới chấp nhận thoả thuận

Vợ ông Đức bức xúc: “Vì khó khăn quá nên gia đình tôi mới chịu thoả thuận đền bù của công ty, chứ thực ra so với số tiền ban đầu công ty đã ký, chúng tôi bị thiệt thòi nhiều lắm”.

Do nợ tiền của công ty thức ăn nên hằng ngày gia đình ông Đức phải thấp thỏm vì bị đòi nợ. Quá túng quẫn nên không riêng gì gia đình ông Đức mà nhiều hộ dân khác đã chấp nhận thoả thuận đền bù của công ty bảo hiểm để có tiền tái sản xuất.

Ông Trần Thành Hên, nông dân ấp Tân Thành A, xã Tạ An Khương Nam, cho hay, đợt vừa rồi gia đình ông bị thiệt hại 9 ao tôm nhưng tham gia bảo hiểm 5 ao, đến nay vẫn chưa được bồi thường. Hợp đồng bảo hiểm được ký từ năm 2012.

Nếu bồi thường đầy đủ thì số tiền khoảng 300 triệu đồng, còn muốn được bồi thường nhanh thì phải chịu chấp nhận mức thoả thuận, chỉ còn khoảng 120 triệu đồng.

“Lúc ký hợp đồng và nhận tiền thì sao không nói trước vấn đề giảm từ 15-60% đối với tôm trên 50 ngày tuổi, để rồi đến khi bồi thường thiệt hại thì lại quay ra thoả thuận. Chúng tôi thấy bất mãn trước việc làm này của công ty. Hy vọng rằng, Nhà nước sớm can thiệp để chúng tôi có tiền tái đầu tư”, ông Hên bức xúc.

Anh Trần Văn Hải, cán bộ nông nghiệp xã Tạ An Khương, bộc bạch: “Bảo hiểm nông nghiệp là một chủ trương lớn, hợp lòng dân. Lúc mới đầu thực hiện, chúng tôi đã rất cố gắng trong tuyên truyền vận động người dân tham gia.

Để rồi đến nay, khi nông dân bị thiệt hại thì lại bị chính Công ty Bảo Minh (đại diện cho Nhà nước thực hiện việc chi trả tiền đền bù hỗ trợ thiệt hại cho dân) “cò kè bớt một thêm hai” khiến cho ý nghĩa của việc thí điểm này giảm đi rất nhiều. Lòng tin của người dân cũng theo đó sụt giảm”.

Ông Trịnh Hoàng Khanh, Giám đốc Công ty Bảo Minh Cà Mau, cho hay, năm 2012 công ty đã bồi thường 28 vụ, diện tích thiệt hại 9,240 ha, với số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Năm 2013, công ty đã bồi thường 796 vụ, diện tích 260 ha, số tiền gần 45 tỷ đồng. Số hồ sơ phát sinh chưa bồi thường là 1.038 vụ, ước tính số tiền bồi thường gần 74 tỷ đồng.

Thời gian qua, do số hợp đồng tham gia bảo hiểm bị thiệt hại quá nhiều, bên cạnh đó công ty chờ ý kiến của tổng công ty nên việc bồi thường có hơi chậm.

Tuy nhiên, ông Khanh cam kết sẽ sớm hoàn tất việc đền bù cho những hợp đồng hoàn tất hồ sơ trước ngày 15/10. Riêng những hợp đồng chưa chấp nhận mức thoả thuận thì sẽ báo cáo với UBND tỉnh để tìm hướng giải quyết.

Cần cơ chế thống nhất

Từ khi triển khai thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp đến nay trên địa bàn 3 xã của huyện Đầm Dơi có 1.035 hợp đồng tham gia, với diện tích 389,39 ha. Tổng giá trị hợp đồng đã ký là 17,3 tỷ, trong đó người dân đóng góp 7,2 tỷ đồng.

Theo đó, trên toàn huyện có 1.012 hợp đồng bị thiệt hại với diện tích 295,96 ha. Trong đó có 487 hợp đồng được bồi thường với diện tích 178,455 ha, số tiền 28,8 tỷ đồng.

Anh Trần Thanh Hải, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Tạ An Khương Nam cho hay, toàn xã có 406 hợp đồng được ký kết nhưng đến nay công ty mới chỉ bồi thường 191 hợp đồng. Mặc dù đã có Thông báo số 787 của UBND tỉnh về việc yêu cầu Công ty Bảo hiểm Bảo Minh giải quyết bồi thường nhanh những hợp đồng bảo hiểm đã ký kết với dân theo đúng quy định.

Tuy nhiên, công tác bồi thường diễn ra khá chậm, công ty chỉ ưu tiên bồi thường cho các hợp đồng bị thiệt hại dưới 50 ngày tuổi và những hợp đồng trên 50 ngày tuổi được người dân đồng ý thoả thuận với mức giảm từ 15-60%.

Ông Trần Thành Hên bức xúc: “Biểu phí bồi thường ngay từ đầu cũng do công ty quyết định chứ có phải do dân đâu mà bây giờ quay ra nói ngược rằng lỗ quá nên kêu dân chia sẻ. Mới chỉ là thí điểm thôi mà còn ngược xuôi đủ điều, chúng tôi thấy nản lắm. Không biết rồi sao này khi nhân rộng có ai tham gia nữa hay không”.

“BHNN là chính sách rất mới và cũng khó cả với nông dân do chưa quen tiếp cận loại hình này trong sản xuất và đối với tổ chức bảo hiểm cũng là mới. Đối với cơ quan quản lý Nhà nước cũng vậy, nên không tránh được bất cập.

Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ bất cập ấy có được cùng nhau xở gỡ một cách nhanh chóng hay không là chuyện khác. Chương trình đang trong giai đoạn thí điểm nên người dân rất mong mỏi sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp để ý nghĩa chương trình được trọn vẹn hơn và để việc nhân rộng cũng dễ dàng hơn trong thời gian tới”, ông Trương Minh Hoàng, Phó Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau, chia sẻ.

“Và chắc chắn rằng, sau đợt nắm tình hình vừa qua của Đoàn ĐBQH tỉnh thì trong kỳ họp tới người dân sẽ được nghe trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính về vấn đề này”, ông Hoàng cho biết thêm./.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 17/09/2013
Bài và ảnh: Huệ Như
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 12:47 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 12:47 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 12:47 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 12:47 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 12:47 20/04/2024