Tiền Giang : Giá cá điêu hồng nuôi bè biến động mạnh

Hơn nửa tháng qua, giá cá điêu hồng nuôi bè tăng trở lại dù chưa ổn định, tình hình tiêu thụ cũng thuận lợi hơn nên người nuôi cá điêu hồng lồng bè cơ bản đã vượt qua được thời điểm khó khăn. Sự khởi sắc của làng bè nuôi cá điêu hồng đã kéo giá cá điêu hồng giống tăng lên sau thời gian dài “rớt đáy” cùng cá điêu hồng thương phẩm.

bè cá dieu hong
Giá cá điêu hồng chưa ổn định khiến nghề nuôi gặp khó khăn.

Giá cá biến động mạnh

Ông Đặng Quang Thăng, xã Thới Sơn, TP Mỹ Tho (Tiền Giang) cho biết, sau khi được giải oan, cá điêu hồng nuôi bè đã bất ngờ tăng giá từ mức 24.000-25.000 đồng/kg lên 30.000 - 31.000 đồng/kg. Tuy nhiên, mức giá này chỉ giữ được trong một tuần thì liên tục giảm trở lại dù vẫn đang ở mức giá khá cao. Hiện nay, giá cá điêu hồng đang ở mức 27.000 đồng/kg, giảm 3.000 đến 4.000 đồng/kg so với thời điểm cách đây hơn nửa tháng.

Theo ông Nguyễn Văn Đậm, nông dân nuôi cá bè ở xã Thới Sơn, TP Mỹ Tho (Tiền Giang), chủ bè nào thu hoạch cá trong giai đoạn này đều bị ảnh hưởng của đợt giá cá rẻ, khó tiêu thụ trong mấy tháng trước. Thời điểm đó, các chủ bè phải cho ăn cầm chừng để kéo dài thời gian nuôi chờ giá, cộng với tỷ lệ hao hụt cao nên giá thành sản xuất tính ra lên tới 30.000 đồng/kg. Với giá cá hiện nay, người nuôi cá bè lỗ 3.000 đồng/kg, tính ra lỗ khoảng 18 triệu đồng đối với bè có năng suất bình quân 6 tấn cá.

Về nguyên nhân giá cá điêu hồng nuôi bè giảm trở lại, ông Đậm cho rằng, ngoài sức tiêu thụ của thị trường giảm bởi những khó khăn về kinh tế, hơn nửa tháng nay lượng cá đồng cung cấp cho thị trường nhiều hơn do bước vào mùa mưa. Bên cạnh đó, giá cá tra cũng đang ở mức thấp với giá bán ở chợ chỉ khoảng 25.000 đồng/kg, trong khi cá điêu hồng chủ yếu tiêu thụ nội địa nên việc rớt giá là điều khó tránh khỏi.

Dù vậy, mức giá này cũng đã làm cho người nuôi cá điêu hồng lồng bè yên tâm hơn khi giá thành sản xuất 1 kg cá nếu nuôi bình thường đang xấp xỉ giá bán. Ông Nguyễn Văn Hòa, xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) cho biết, nếu nông dân nuôi cá theo chế độ chăm sóc thông thường thì giá thành sản xuất cá điêu hồng chỉ khoảng 27.000 đồng/kg. Do đó, với giá cá bán điêu hồng hiện tại thì người nuôi có thể hòa vốn hay lỗ không nhiều.

Tuy giá cá điêu hồng chưa giúp người nuôi có lãi nhưng tình hình tiêu thụ cá đã khả quan hơn trước. Nhiều chủ bè cho biết, hiện nay nếu muốn bán cá chỉ cần điện thoại thỏa thuận giá cả là thương lái hẹn thời gian tới bắt cá sau 5-7 ngày. Không còn trường hợp từ chối thu mua hay bị thương lái ép giá như thời điểm cá điêu hồng nuôi bè từ gán sử dụng chất cấm theo một số nguồn tin thiếu chính xác trước đây.

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản Tiền Giang, toàn tỉnh có 1.512 bè nuôi cá (chủ yếu là cá điêu hồng) với sản lượng cá cung cấp cho thị trường khoảng 17.000 tấn. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có có 1.285 bè đang nuôi cá (chiếm 85% số bè toàn tỉnh). Với sản lượng cá thu hoạch mỗi bè bình quân khoảng 6 tấn, từ đầu năm đến nay người nuôi cá đã thu hoạch 3.955 tấn cá điêu hồng cung cấp cho các thị trường trong và ngoài tỉnh.

Người ương cá giống đã có lãi

Giá cá điêu hồng thương phẩm tăng trở lại trong hơn nửa tháng qua đã kéo theo giá cá điêu hồng giống cũng tăng theo. Hiện giá cá giống tại ao ương đã được thương lái thu mua với giá 24.000-25.000 đồng/kg, tăng 4.000-5.000 đồng/kg so với tuần trước.

Ông Nguyễn Văn Năm, nông dân ương cá điêu hồng giống ở xã Nhị Mỹ, huyện Cai Lậy cho biết, trước đây có lúc giá cá điêu hồng giống đạt tới 30.000 - 35.000 đồng/kg nên thời điểm này người nuôi có lãi rất lớn. Tuy nhiên, mức giá cá này chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn thì ổn định ở mức 30.000 - 32.000 đồng/kg. Khi giá cá điêu hồng thương phẩm nuôi bè giảm mạnh từ mức giá 32.000 - 34.000 đồng/kg xuống mức 24.000 đồng/kg (thời điểm cá điêu hồng có thông tin bị nhiễm chất cấm) thì giá cá điêu hồng giống cũng “lao dốc” theo.

Theo ông Trần Văn Nhật, xã Hậu Mỹ Trinh, huyện Cái Bè (Tiền Giang), thời gian ương từ cá điêu hồng bột lên giống khoảng 40 - 50 ngày, lúc này cá đạt cỡ 150 - 200 con/kg, giá thành cho 1 kg cá giống bình quân từ 23.200 – 24.000 đồng/kg. Khi thu họach, năng suất ao ương 1.000 m2 có thể đạt từ 350 – 400 kg cá giống. Với mức giá xuất bán cá giống hiện nay khoảng 24.000 - 25.000 đồng/kg, người ương cá đang ở giai đoạn hòa vốn hay có lời chút đỉnh (tuỳ theo kỹ thuật nuôi).

Chi cục Thủy sản Tiền Giang cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 170 hộ ương cá điêu hồng giống trên diện tích khoảng 50 ha, tập trung nhiều nhất ở huyện Cai Lậy, Cái Bè. Trong quá trình ương, nông dân thường cho cá bột ăn thức ăn viên chế biến sẵn với độ đạm từ 26% - 35%, một số hộ cho ăn thức ăn tự pha chế.

Trong quá trình ương cá điêu hồng giống, cá ương thường mắc các bệnh như: bệnh do vi khuẩn làm xuất huyết các vây, đuôi, mang, hậu môn, cơ quan nội tạng, làm mắt lồi và đục thường xảy ra lúc cá hơn 15 ngày tuổi; bệnh do ngoại và nội ký sinh xảy ra suốt từ giai đoạn cá vài ngày tuổi cho đến khi cá trưởng thành. Tuy nhiên, đối với hoạt động ương cá điêu hồng giống thì dịch bệnh xảy ra không nhiều và người ương cá giống trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều kinh nghiệm nên dịch bệnh không gây ra thiệt hại lớn như đối với cá tra giống.

báo Nhân Dân
Đăng ngày 28/07/2012
Nuôi trồng

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 20:18 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 20:18 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 20:18 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 20:18 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 20:18 20/04/2024