Tóm lại, synbiotics là probiotics và prebiotics?

Probiotics và prebiotics được coi là sự thay thế hữu ích và đầy hứa hẹn để giảm sự bùng phát dịch bệnh trên tôm thẻ. Mang lại hiệu quả cao hơn là kết hợp của chúng gọi là Synbiotics.

Synbiotics
Synbiotics một sự kết hợp của probiotics và prebiotics. Ảnh: Tepbac.

Probiotics, Prebiotics và Synbiotics

Probiotics là những vi sinh vật có lợi, sẽ xâm nhập và điều chỉnh thành phần hệ vi sinh vật đường ruột, duy trì sức khỏe đường ruột, tăng khả năng miễn dịch và thúc đẩy sự hấp thụ dinh dưỡng của tôm.

Prebiotics là các chất hữu cơ không tiêu hóa được nhưng có thể thúc đẩy sự trao đổi chất và sinh sôi của vi khuẩn có lợi trong cơ thể một cách có chọn lọc, do đó cải thiện sức khỏe của vật chủ.

Synbiotics một sự kết hợp của probiotics và prebiotics, được sử dụng trong thức ăn thủy sản từ năm 2005 và được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy tăng trưởng tốt hơn trên động vật thủy sản. Probiotics giúp cạnh tranh không gian sống với các vi khuẩn có hại, đồng thời sản xuất các chất lysozyme trong quá trình phát triển, do đó loại bỏ các vi khuẩn có hại. Mặt khác, prebiotics có thể điều chỉnh sự bám dính của probiotics, chống lại sự bám dính của các mầm bệnh cơ hội, do đó cải thiện cộng đồng vi sinh vật đường ruột của tôm.

Nghiên cứu chế độ ăn Synbiotics

Chế độ ăn kết hợp giữa galactose (0,4%) và Lactobacillus plantarum (108 CFU/kg) làm tăng trọng lượng của tôm thẻ lên 30,2% trong khi việc bổ sung galactose chỉ làm tăng trọng lượng lên 11,7% và việc bổ sung L.plantarum không cải thiện trọng lượng tôm.

Synbiotics được sử dụng trong nghiên cứu này bao gồm: Bacillus subtilis, nấm men, β-glucan, mannan oligosaccharide.

Một số chế phẩm sinh học sẽ bị bất hoạt bởi nhiệt độ và áp suất cao trong quá trình ép viên, nếu synbiotics bổ sung trước khi ép viên thì chất lượng sẽ bị ảnh hưởng. Do đó nghiên cứu này so sánh ba phương pháp bổ sung tương ứng với các nghiệm thức: 

  • Bổ sung trực tiếp vào khẩu phần thức ăn trước khi ép viên (DAP)
  • Phun sau khi tạo viên một lần (SDA)
  • Phun lên thức ăn trước khi cho ăn hàng ngày (SDE) 
  • Nhóm đối chứng (CON).

đường ruột tôm thẻ
Nghiên cứu chế độ ăn Synbiotics trên tôm thẻ chân trắng. Ảnh: Tepbac

Hiệu quả của chế độ cho ăn Synbiotics

Trong nghiên cứu, so với nhóm đối chứng lượng synbiotics một sự kết hợp của probiotics và prebiotics. Hệ vi sinh vật đường ruột đóng vai trò quan trọng trong điều hòa sức khỏe, hấp thụ dinh dưỡng và khả năng miễn dịch của vật chủ. Quá trình trao đổi chất cộng sinh của hệ vi sinh vật đường ruột tạo ra một số lượng lớn các hợp chất mà vật chủ có thể sử dụng như các axit amin thiết yếu và vitamin. Ví dụ, Bacillus Subtilis có thể tổng hợp vitamin trong quá trình trao đổi chất, thúc đẩy sự hấp thụ canxi và phốt pho. Ngoài ra, các enzym do B.subtilis tiết ra có thể phân hủy carbohydrate, lipid và protein.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung mannan oligosaccharides và các chế phẩm men vi sinh (B.subtilis) đã tăng cường đáng kể chiều dài nhung mao ruột của tôm thẻ. Trong thử nghiệm này, hội chứng phân trắng đã được quan sát thấy ở nhóm đối chứng vào giai đoạn cuối của thí nghiệm, trong khi ba nhóm bổ sung synbiotics cho thấy hội chứng phân trắng ít hơn với phạm vi nhỏ hơn, thời gian muộn hơn và mức độ nhẹ hơn. Nhìn chung, tôm bị hội chứng phân trắng có thể được quan sát thấy những thay đổi bệnh lý trong ruột và gan tụy như hoại tử của các ống gan tụy đã được quan sát thấy trong nghiên cứu này. Khi bổ sung synbiotics hình thái của ruột và gan tụy đã được cải thiện đáng kể. Các kết quả trên chỉ ra rằng bổ sung synbiotics giúp cải thiện đường tiêu hóa, hình thái của gan tụy và ruột, ức chế sự sinh sản của vi khuẩn có hại và giảm sự xuất hiện các bệnh đường ruột.

Gan tụy là nơi tiêu hóa và hấp thụ chính của tôm. Các men tiêu hóa trong dạ dày và ruột chủ yếu do tế bào B sản xuất, tiết ra và vận chuyển đến các cơ quan tiêu hóa tương ứng qua lòng ống. Ở tôm thẻ, hoạt động của các enzym tiêu hóa trong gan tụy được cải thiện bằng cách bổ sung chế phẩm sinh học trong khẩu phần ăn. Trong thử nghiệm này, synbiotics cũng làm tăng hoạt động của các enzyme protease và amylase, đây là một lý do quan trọng để cải thiện khả năng tăng trưởng và sử dụng chất dinh dưỡng. Hoạt động của enzym tiêu hóa được cải thiện có thể là kết quả của việc thúc đẩy quá trình tiết enzym và vi sinh vật có lợi.

tôm bệnh gan tụy
Gan tụy tôm dễ mắc bệnh, synbiotics  có thể cải thiện chức năng gan tụy. Ảnh: Tepbac.

SOD (enzyme superoxide dismutase), CAT (enzyme catalase), MDA (hợp chất hữu cơ malondialdehyde) là các chỉ số đánh giá tình trạng stress oxy hóa của các sinh vật sống dưới nước. Trong nghiên cứu này, các hoạt động SOD và CAT trong huyết thanh đã được tăng cường và hàm lượng MDA trong huyết thanh đã giảm khi được bổ sung synbiotics, điều này là do tác động tích cực của cả probiotic và prebiotics. 

Hoạt động ACP (enzyme Phosphatase acid), ALP (enzyme Alkaline phosphatase) và LYS (enzyme Lytic) trong huyết thanh là các thông số quan trọng trong hệ miễn dịch không đặc hiệu của tôm. Khi bổ sung Synbiotics, hoạt tính của ACP, ALP và LYS ở nhóm bổ sung synbiotics cao hơn đáng kể so với đối chứng. Các thành phần trong chế phẩm sinh học, chẳng hạn như peptidoglycan, axit lipoteichoic, glucan và mannose oligosaccharide có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch hoặc kích thích hệ thống miễn dịch vật chủ sản xuất cytokine. 

Trong các nghiên cứu khác trên tôm thẻ, bao gồm cả kết quả hiện tại việc bổ sung probiotics hoặc prebiotics vào thức ăn cũng làm giảm tỷ lệ chết sau khi thử nghiệm với Vibrio. Các thành phần như β-glucan và mannan oligosaccharides từ chế phẩm sinh học có thể tạo phức hợp với protein nhận dạng và sau đó kích hoạt sự biểu hiện của gen liên quan đến miễn dịch và cải thiện khả năng miễn dịch. Ngoài ra, Bacillus subtilis có thể tạo ra polymyxin, nystatin và peptit ngắn trong quá trình sinh trưởng, có tác dụng ức chế vi khuẩn gây bệnh hoặc các con đường cơ hội lây nhiễm nội sinh.

Việc bổ sung synbiotics đã cải thiện đáng kể năng suất tăng trưởng, khả năng sử dụng chất dinh dưỡng và khả năng miễn dịch sinh vật của tôm thẻ. Hơn nữa, việc phun synbiotics trước khi cho ăn hàng ngày cho kết quả tích cực hơn ở hầu hết các thông số so với việc bổ sung trực tiếp synbiotics vào khẩu phần thức ăn trước khi ép viên. Nguyên nhân là do nhiệt độ cao (95-100oC) đã làm mất hoạt tính của hầu hết các chế phẩm sinh học trong quá trình tạo viên. Lượng Bacillus subtilis và tế bào nấm men trong chế độ ăn bổ sung trực tiếp synbiotics chỉ là 5,3*104 và 4,7*103 CFU/kg, lần lượt chiếm 0,2% và 0,02% của chế độ ăn phun synbiotics trước cho ăn  (2,5*107-2,8*108).

Do đó, sự cải thiện về hiệu suất tăng trưởng và chức năng miễn dịch chủ yếu đến từ prebiotics chứ không phải là probiotics trong nhóm bổ sung trực tiếp synbiotics và từ cả prebiotics và probiotics trong nhóm phun synbiotics trước cho ăn . Do đó, chế độ ăn uống phun synbiotics lên thức ăn trước khi cho ăn hàng ngày tạo ra hiệu suất tốt hơn chế độ bổ sung trực tiếp synbiotics vào khẩu phần thức ăn trước khi ép viên.

Đăng ngày 02/06/2021
Sương Phạm @suong-pham
Kỹ thuật

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 10:39 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 10:27 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:57 28/03/2024

Làm thế nào để hạn chế ốc đinh ao tôm

Ốc đinh hay còn gọi là ốc hút, có kích thước nhỏ bé chỉ từ 1cm đến 2cm. Chúng sở hữu hình dạng xoắn ốc độc đáo và thường sinh sống ở những khu vực nuôi tôm, cạnh tranh thức ăn với tôm. Vậy làm thế nào để hạn chế loài ốc này, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!.

Ốc đinh
• 10:06 27/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 12:49 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 12:49 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:49 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 12:49 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:49 29/03/2024