Trà Vinh: Ổn định cuộc sống từ con ốc len

Sau khi được Nhà nước hỗ trợ khu tái định cư ở ấp Phước Thiện, xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, chỉ vọn vẹn gần 01ha đất (gồm 0,5ha diện tích mặt nước để nuôi thủy sản, còn lại là đất nền nhà và đất trồng cây rừng), cuộc sống của vợ chồng ông Ngô Oanh Rương gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ cần cù, chịu khó và biết học tập, ứng dụng các mô hình hay trong sản xuất, năm 2006, ông Rương học kinh nghiệm nuôi ốc len ở Bạc Liêu do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, qua gần 10 năm phát triển mô hình nuôi ốc len đã góp phần trong việc ổn định cuộc sống của gia đình ông, ngoài ra còn giúp cho nhiều nông dân trong ấp Phước Thiện học tập, nhân rộng trên vùng đất bãi bồi ven tán rừng và đồng láng…

ốc len
Nông dân Ngô Oanh Rương ổn định cuộc sống nhờ nghề nuôi ốc len

Theo ông Ngô Oanh Rương, nuôi ốc len không tốn chi phí thức ăn cũng như công chăm sóc, chỉ đầu tư con giống lúc đầu và vài trăm mét lưới mùng (tùy điều kiện mỗi hộ nuôi) để bao quanh khu vực nuôi không để ốc bò ra ngoài, do đặc điểm ốc len là loài thích ăn các chất mùng hữu cơ như lá, thân cây mục, các loại vỏ đậu, khoai… Chu kỳ từ lúc thả ốc giống (khoảng 2.000 con/kg) đến thu hoạch ốc thương phẩm là 07-08 tháng (đạt trọng lượng 35-40 con/kg), khoảng 04-05 tháng nuôi, nông dân có thể thu hoạch theo hình thức thu tỉa với những con lớn. Sau thời gian nuôi, nếu không thu hoạch ốc len thương phẩm, ốc bắt đầu sinh sản. Được biết, giai đoạn 2010-2012, ông Ngô Oanh Rương chỉ nuôi với diện tích khoảng 500m2, mỗi năm cho sản lượng gần 05 tấn ốc len. Giá bán lúc đó khoảng 40.000-50.000 đồng/kg. Hiện nay, giá ốc len đã không ngừng tăng cao (70.000-80.000 đồng/kg) có lúc tăng lên 100.000 đồng/kg và khá hút hàng, được tiêu thụ về thành phố và các chợ đầu mối.

Theo các hộ dân cho biết, đối với vùng đất Phước Thiện rất thích nghi cho việc nuôi ốc len, do có nhiều bãi rừng và đồng láng nằm cặp theo vàm Phước Thiện nên có nền đất thịt và giàu chất mùng hữu cơ. Tuy nhiên, trong thời gian qua việc phát triển nuôi ốc len ở ấp Phước Thiện không phát triển mạnh (hiện chỉ còn 04-05 hộ thả nuôi) là do phần lớn các hộ thả nuôi ốc ở cặp ven các khu rừng, bãi đất bồi khá xa nhà nên thường xuyên xảy ra việc mất trộm ốc, khó kiểm soát… vì vậy nhiều nông dân ngại mở rộng mô hình nuôi ốc len.

Cũng theo ông Ngô Oanh Rương: Riêng gia đình cũng bị thất thu từ 50-60% sản lượng. Hiện gia đình đang di dời điểm nuôi mới, gần khu vực chòi canh giữ tôm. Dự kiến diện tích thả nuôi khoảng 2.000m2 và gia đình đang gây thả lại được 70kg ốc len giống, sau 07-08 tháng sẽ cho sản lượng khoảng 300-400kg. Nếu không thu hoạch bán ốc thương phẩm thì với sản lượng này đủ để nuôi nhân rộng ra hết diện tích.

Trà Vinh, 20/07/2015
Đăng ngày 29/07/2015
Bài, ảnh: Hữu Huệ
Nuôi trồng

Làm giàu từ nuôi ốc nhồi thương phẩm

Tận dụng khuôn viên lò gạch thủ công đã đóng cửa, ông Cao Tất Thái (thôn Quý Tân, xã Ia Trok, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) xây dựng bể nuôi ốc nhồi thương phẩm. Mô hình bước đầu đem lại hiệu quả.

Nuôi ốc nhồi thương phẩm.
• 09:48 14/06/2021

Nuôi hàu trên dòng Nhật Lệ

Đoạn sông Nhật Lệ chảy qua thị trấn Quán Hàu, xã Lương Ninh và Võ Ninh (Quảng Ninh) có chiều dài khoảng 3km, được ví như một mỏ hàu khổng lồ trời cho. Hàu có ở nhiều nơi, nhưng có lẽ không đâu ngon bằng con hàu sống ở đoạn sông Nhật Lệ này. Thế nhưng, thứ đặc sản quý này đang ngày càng bị cạn kiệt bởi khai thác quá mức, cho đến khi một số hộ nông dân nơi đây nghĩ ra cách nuôi chúng.

Hàu nuôi.
• 08:26 08/06/2021

Khai thác nghêu ổn định sau đợt nắng nóng

Sau đợt nắng nóng kéo dài hơn 1 tháng từ đầu tháng 3 đến trung tuần tháng 04/2021 đã gây thiệt hại hơn 70 tấn nghêu, trị giá hơn 1 tỷ đồng tại Hợp tác xã (HTX) thủy sản Rạng Đông, xã Thới Thuận, huyện Bình Đại. Nhờ công tác chăm sóc, bảo vệ, quản lý và khắc phục tốt thiệt hại, không lâu sau đó, HTX đã bắt đầu tổ chức khai thác ổn định trở lại.

Nghêu.
• 10:45 07/06/2021

Nuôi ngao vùng bãi triều: Phát triển nghề nuôi ngao theo hướng bền vững

Thiên nhiên ưu đãi vùng ven biển Kim Sơn bằng việc mỗi năm ban cho vùng đất này hàng trăm ha đất lấn biển, lượng phù sa màu mỡ bồi đắp tạo thành những cồn bãi nuôi ngao lý tưởng.

Nuôi ngao.
• 09:45 26/04/2021

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 23:05 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 23:05 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 23:05 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 23:05 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 23:05 20/04/2024