Vụ nuôi tôm năm 2016: Các địa phương tăng cường quản lý vùng nuôi

Thời gian qua, dịch bệnh trên tôm nuôi diễn biến phức tạp, lượng mưa ít, không có lụt lớn nên chất cặn bã ở các vùng nuôi tôm không được rửa trôi. Dự báo vụ nuôi tôm năm 2016 sẽ gặp không ít khó khăn.

cải tạo ao hồ
Người nuôi tôm ở xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa) đang cải tạo ao hồ chuẩn bị thả nuôi tôm vụ mới - Ảnh: A.NGỌC

KHÓ KHĂN QUẢN LÝ DỊCH BỆNH

Theo Sở NN-PTNT, năm 2015, diện tích nuôi tôm nước lợ trên địa bàn tỉnh khoảng 2.050ha; trong đó, 405ha diện tích nuôi có tôm bị bệnh, mất trắng hơn 55ha. Mặc dù công tác phòng chống dịch bệnh được triển khai đồng bộ và rộng khắp, nhưng tình hình dịch bệnh trên thủy sản nuôi vẫn diễn biến phức tạp, tỉ lệ diện tích dịch bệnh tăng so với năm 2014. Đặc biệt, một số vùng nuôi tôm của tỉnh xuất hiện triệu chứng tôm nuôi chậm lớn bất thường, chẩn đoán mắc bệnh vi bào tử trùng. Theo Phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa, năm qua, trên địa bàn huyện có khoảng 1.200ha nuôi tôm, nhưng gần 230ha có tôm nuôi bị bệnh gây thiệt hại lớn cho người nuôi. Còn ông Trần Sáu, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tuy An, cho biết: Năm 2015 trên địa bàn huyện có khoảng 130ha tôm nuôi bị bệnh, chủ yếu bị đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp và bệnh do môi trường…

Theo ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, tôm nuôi bị bệnh do nhiều nguyên nhân. Trong đó chủ yếu do thời tiết nắng nóng kéo dài làm nhiệt độ nước tăng cao, môi trường ao nuôi biến động, làm sức đề kháng của tôm bị suy giảm nên phát sinh dịch bệnh. Ngoài ra, một số ao nuôi đã sẵn mầm bệnh, hoạt động của các tổ cộng đồng nuôi tôm còn nhiều hạn chế, ý thức một bộ phận hộ nuôi còn kém, chưa có sự đoàn kết trong công tác bảo vệ môi trường nuôi chung, chưa chấp hành các khuyến cáo của cơ quan chức năng. Môi trường nuôi một số vùng bị suy thoái, ô nhiễm, chất lượng con giống chưa đảm bảo, hệ thống thú y cơ sở còn hạn chế về chuyên môn… cũng làm cho tôm nuôi dễ mắc bệnh. Năm 2015, các đơn vị liên quan đã lấy hơn 425 mẫu thủy sản để xét nghiệm, giám sát dịch bệnh và phát hiện 106 mẫu dương tính với tác nhân gây bệnh hoại tử gan tụy cấp, 5 mẫu dương tính với tác nhân gây bệnh đốm trắng, 1 mẫu dương tính với vi khuẩn vibrio alginolyticus, 5 mẫu dương tính với rickettsia. Tỉnh đã hỗ trợ gần 13 tấn hóa chất cho các địa phương để dập dịch, tránh lây lan dịch bệnh cho thủy sản nuôi.

TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ VÙNG NUÔI

Để hạn chế dịch bệnh trên tôm nuôi, vụ nuôi tôm 2016, Sở NN-PTNT đã có hướng dẫn lịch thời vụ cho các địa phương. Theo đó, vùng nuôi hạ lưu sông Bàn Thạch (huyện Đông Hòa) chỉ nuôi 1 vụ tôm sú hoặc 2 vụ tôm thẻ chân trắng. Tôm sú thả giống vào tháng 3 với mật độ từ 15-20 con/m2; còn tôm thẻ chân trắng thả nuôi vụ 1 vào tháng 1 và vụ 2 vào tháng 5 với mật độ từ 40-60 con/m2. Vùng nuôi tôm trên cát ở huyện Đông Hòa chỉ nuôi 2 vụ tôm sú hoặc 3 vụ tôm thẻ chân trắng. Các vùng nuôi tôm ở huyện Tuy An thì chỉ nuôi 1 vụ tôm sú và thả giống từ ngày 15/1 hoặc 2 vụ tôm thẻ chân trắng, thả giống vào tháng 1 và tháng 5. Mật độ thả giống tôm sú từ 15-20 con/m2, tôm thẻ chân trắng từ 50-70 con/m2; riêng nuôi dạng hồ hở ở đầm Ô Loan thì tôm sú từ 5-10 con/m2, tôm thẻ chân trắng từ 30-50 con/m2. Đối với các vùng nuôi tôm ở TX Sông Cầu, ngành Nông nghiệp khuyến cáo người dân chỉ nuôi 1 vụ tôm sú hoặc 2 vụ tôm thẻ chân trắng, với mật độ tôm sú từ 10-15 con/m2, tôm thẻ chân trắng từ 40-50 con/m2. Sau khi kết thúc vụ nuôi tôm, ở những vùng nuôi 1 vụ, thời gian còn lại trong năm, người dân có thể thả nuôi luân canh các đối tượng thủy sản khác như cá rô phi đơn tính, cá măng, hải sâm, rong câu, cua xanh… để cải tạo môi trường ao nuôi. Đối với các vùng nuôi đáy bùn, ngành Nông nghiệp khuyến khích nuôi ghép tôm nước lợ với một số đối tượng như cá rô phi, rong biển, vẹm xanh, hàu. Những ao hồ khi thả nuôi mà đối tượng nuôi bị bệnh thì phải xử lý kỹ trước khi thả nuôi lại, thời gian xử lý ít nhất 1 tháng.

Ông Nguyễn Tri Phương cho biết: Sở đã chỉ đạo Chi cục Thú y tăng cường kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y các cơ sở sản xuất tôm giống, kinh doanh thuốc, hóa chất dùng trong nuôi trồng thủy sản, kiểm soát nguồn tôm giống, kiên quyết xử lý các trường hợp tôm giống không rõ nguồn gốc, không thực hiện kiểm dịch và cơ sở cung ứng tôm giống cho người nuôi không theo lịch thời vụ. Sở yêu cầu chi cục này chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh đối với tôm nuôi, tham mưu kịp thời cho các cơ quan chức năng xử lý và công bố dịch (nếu có). Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư sớm tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nhằm giúp người nuôi kiểm tra, chọn tôm giống sạch bệnh, hướng dẫn nuôi một số đối tượng thủy sản nước lợ khác; đồng thời xây dựng các mô hình nuôi thủy sản an toàn dịch bệnh và ứng dụng các kỹ thuật mới vào nuôi tôm để hướng dẫn người nuôi thực hiện. Sở NN-PTNT cũng yêu cầu các cơ sở sản xuất, cung ứng tôm giống cần chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước trong việc sản xuất và kinh doanh tôm giống, không xuất bán tôm giống cho các hộ nuôi tôm trong tỉnh trước lịch mùa vụ quy định. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn, thuốc, hóa chất, chế phẩm sinh học phải đảm bảo điều kiện sản xuất, kinh doanh theo quy định, không bán các loại hóa chất, kháng sinh cấm…

Sở NN-PTNT đã yêu cầu các địa phương thông báo lịch thời vụ, mật độ thả nuôi tôm năm 2016 đến từng vùng nuôi cụ thể để người nuôi tôm biết, áp dụng. Đồng thời, các địa phương có nuôi tôm tăng cường giám sát vùng nuôi, chủ động xử lý các trường hợp thả tôm nuôi trước lịch thời vụ và xử lý triệt để ao nuôi khi có dịch bệnh xảy ra. Các hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh cần thực hiện nuôi tôm đúng lịch thời vụ, cải tạo ao nuôi, lấy nước, chọn và mua tôm giống có chất lượng tốt. Người nuôi cần theo dõi tình hình thời tiết để có kế hoạch thả tôm giống, thông báo cho chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn khi tôm có dấu hiệu bất thường để có biện pháp xử lý kịp thời, tuyệt đối không được xả nước chưa qua xử lý hoặc tôm chết ra môi trường…Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT

Báo Phú Yên, 26/01/2016
Đăng ngày 27/01/2016
Anh Ngọc
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 08:00 30/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 06:57 01/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 06:57 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 06:57 01/05/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 06:57 01/05/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 06:57 01/05/2024