TIN THỦY SẢN

6 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt 3 tỷ USD

Đỗ Thủy - Văn Khương

Sáng nay (29/6) tại Hà Nội, Tổng cục Thủy sản đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2015.

6 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt kim ngạch 3 tỉ USD, đạt gần 40% kế hoạch đề ra cho cả năm 2015. Về nuôi trồng thủy sản, cả hai sản phẩm chủ lực là tôm và cá tra đều có sự sụt giảm cả về diện tích và sản lượng.

Với tôm, sản lượng 6 tháng đầu năm chỉ đạt 200.000 tấn, chưa đạt 1/3 kế hoạch năm. Có tới 18.000ha nuôi tôm bị thiệt hại do 3 loại dịch bệnh chính là đốm trắng, hoại tử gan tụy và chậm lớn. Trong khi đó, giá tôm nguyên liệu giảm mạnh, từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái, đã khiến cho nhiều nông dân chần chừ không dám thả nuôi.

Thống kê từ các trung tâm sản xuất và kinh doanh giống cho thấy, lượng giống bán ra đã giảm khoảng 30% so với cùng kỳ.

Về tiến độ thực hiện Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản, đến nay, đã có khoảng 20 tàu cá đóng mới và nâng cấp đã được hạ thủy. 25/28 tỉnh, thành phố ven biển đã phê duyệt danh sách ngư dân đủ điều kiện đóng mới tàu cá với 674 tàu đóng mới và 90 tàu nâng cấp. Tính đến ngày 15/6 vừa qua, các ngân hàng thương mại đã ký kết được 75 hợp đồng tín dụng, 721 tỷ đồng đã được cam kết cho ngư dân vay.

Mặc dù vậy, theo Tổng cục Thủy sản, tiến độ thực hiện Nghị định 67 vẫn còn khá chậm do quy định sử dụng máy cũ, máy mới vẫn chưa rõ ràng. Về mức vay, Nghị định chỉ quy định cho vay tối đa mà không quy định mức tối thiểu nên nhiều ngân hàng chỉ cho ngư dân vay ở mức thấp.

Để khắc phục những vướng mắc này, Tổng cục Thủy sản khẳng định sẽ triển khai nhiều biện pháp trong thời gian tới như tập trung nghiên cứu các giải pháp khắc phục dịch bệnh trên tôm, quản lý chặt về con giống. Ngoài ra, sẽ tăng cường liên kết trong sản xuất và tiêu thụ thủy sản, tháo gỡ những vướng mắc trong việc thực hiện Nghị định 67.

Đỗ Thủy - Văn Khương VTV, 29/06/2015