TIN THỦY SẢN

Ấn Độ đưa bất đồng về tiêu chuẩn về tôm với Nhật lên WTO

Rào cản nhập khẩu tôm của Nhật đang làm khó nhiều nước xuất khẩu Vietfish

Ấn Độ đã gửi kiến nghị lên tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về vấn đề mà Ấn Độ gọi là các tiêu chuẩn vệ sinh “không có cơ sở khoa học và phi lý” mà Nhật Bản áp dụng đối với các lô hàng tôm xuất khẩu của Ấn Độ.

Động thái này được đưa ra sau khi hơn 140 côngtenơ tôm đông lạnh của Ấn Độ bị giữ lại để chờ thông quan tại các cảng của Nhật Bản. Từ tháng 8/2012, Nhật Bản đã hạ thấp mức có thể chấp nhận ethoxyquin trong tôm và đã từ chối 7 lô hàng tôm của Ấn Độ. Ethoxyquin là chất chống ôxy hóa được sử dụng rộng rãi trong thức ăn tôm.

Một quan chức trong Bộ Thương mại Ấn Độ cho biết: “Chúng tôi đã đưa vấn đề này lên Ủy ban Vệ sinh và kiểm dịch thực vật (SPS) của WTO. Chúng tôi cho rằng những tiêu chuẩn mới được áp dụng là thiếu cơ sở khoa học và phi lý”.

Theo báo cáo của ngành tôm Ấn Độ, trong 4-5 tháng qua, xuất khẩu tôm từ bang Odisha và Tây Bengal đã giảm tới 50% do các biện pháp hạn chế của Nhật Bản. Năm 2011-2012, tôm chiếm khoảng ½ trong 3,5 tỉ USD tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ.

Hiện tại, Ấn Độ chưa chính thức kiện Nhật Bản lên WTO, vì hi vọng việc thảo luận vấn đề này tại Ủy ban SPS sẽ gây sức ép buộc Nhật Bản phải đáp ứng một cách tích cực.

“Một số nước khác như Việt Nam cũng đang gặp rào cản tương tự đối với tôm tại Nhật Bản. Chúng tôi hi vọng sẽ gây sức ép đủ mạnh tại diễn đàn WTO để buộc Nhật Bản phải nhìn nhận lại vấn đề. Nếu không, chúng tôi có thể sẽ xem xét đến việc khởi kiện chính thức các biện pháp hạn chế này”.

Tháng 8 vừa qua, các cơ quan thẩm quyền của Nhật Bản đã từ chối các lô hàng tôm của Ấn Độ sau khi phát hiện thấy tôm của nước này chứa ethoxyquin ở mức 0,02-0,04 ppm. Trong khi đó, các tiêu chuẩn vệ sinh mới của Nhật Bản quy định mức ethoxyquin tối đa là 0,01 ppm.

“Một cơ quan xúc tiến xuất khẩu thủy sản cho chúng tôi biết một cách không chính thức về các con số này và nó cho thấy nguy cơ có thể bị từ chối của trên 140 côngtennơ khi đến cảng Nhật Bản”, quan chức này cho biết.

Mối lo ngại chính của Niu Delhi hiện nay là Nhật Bản không tiến hành đánh giá mối nguy khi đặt ra giới hạn có thể chấp nhận đối với hóa chất này (ethoxyquin). Mức mặc định quá thấp 0,01 ppm được đặt ra mà không có bất kỳ đánh giá khoa học nào.

“Hầu hết các nước như Mỹ và châu Âu và các tổ chức quốc tế như Codex không quy định giới hạn ethoxyquin nào trong cá và tôm. Cho đến nay, cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy ethoxyquin ở mức trên 1ppm là có hại cho sức khỏe,” Chủ tịch MPEDA Leena Nair cho biết.

Vietfish Seafoodnews