TIN THỦY SẢN

Bán tín chỉ carbon biển

Nuôi rong biển và hàu đang phát triển thành một ngành kinh doanh có lợi nhuận ở các tỉnh ven biển Hồng Huyền

Trung tâm Hợp tác Quốc tế về Nuôi trồng Thủy sản và Nghề cá Bền vững (ICAFIS) thuộc Hiệp hội Nghề cá Việt Nam, hợp tác với JAPIFoods của Công ty Cổ phần WinEco Việt Nam, đã phát động chương trình “Blue Ocean – Blue Foods”. Sáng kiến ​​này nhằm mục đích tạo ra một bể chứa carbon biển cho ngành thủy sản, giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện môi trường biển và phát triển sinh kế cộng đồng.

Rong biển – Món quà từ đại dương 

Theo các nhà khoa học Việt Nam, có hơn 887 loài rong biển, trong đó có 90 loài có giá trị kinh tế. Năm 2023, diện tích nuôi rong biển đạt khoảng 16.500 ha, sản xuất 150.000 tấn rong biển tươi. Nuôi rong biển và hàu đang phát triển thành một ngành kinh doanh có lợi nhuận ở các tỉnh ven biển, cung cấp thực phẩm, thực phẩm chế biến, mỹ phẩm và thuốc. 

Chương trình nhằm mục đích giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện môi trường biển và hỗ trợ sinh kế cộng đồng. Rong biển, phát triển nhanh hơn thực vật trên cạn từ 30-60 lần, có thể hấp thụ lượng CO2 nhiều hơn thực vật trên cạn gấp 2,4 lần. Ngoài ra, các chuỗi phân tử dài trong rong biển rất lý tưởng để sản xuất các sản phẩm thay thế nhựa, với một số loại nhựa sinh học đã có trên thị trường. 

Sản xuất hàng loạt rong biển và hàu để tiêu dùng cho con người, thức ăn chăn nuôi, phụ gia, dược phẩm, phân bón và phụ gia thực phẩm có thể làm thay đổi đáng kể an ninh và an toàn lương thực toàn cầu. 

Chương trình “Blue Ocean – Blue Foods” tập trung vào việc khuyến khích sự tham gia có trách nhiệm của các bên liên quan để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, cải thiện môi trường biển và hỗ trợ sinh kế cộng đồng. Chương trình nhằm mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng ven biển về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường biển. 

Chương trình bao gồm ba hoạt động chính

Thứ nhất, truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường biển. Chương trình sẽ phối hợp với các trường học ven biển triển khai chương trình “Đại sứ biển xanh – Blue OceanKid Hero”. Phối hợp với các địa phương ven biển, Hội thuỷ sản tỉnh, Hội phụ nữ, đoàn thanh niên, các trường ven biển triển khai chương trình “Làm sạch bờ biển – Clean Up Ocean”. Huy động sự tham gia của các đơn vị Báo chí, truyền thông chia sẻ nhân rộng câu truyện, hoạt động của chương trình dự án. 

Thứ hai, gắn kết chương trình ESG doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường biển. Chương trình sẽ huy động sự tham gia của các doanh nghiệp trong các chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng, chương trình làm sạch bờ biển, phát triển sinh kế vùng ven biển gắn với giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. 

Thứ ba, thúc đẩy chuỗi kinh tế toàn hoàn, có trách nhiệm, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu vùng ven biển “Blue Foods”. Chương trình sẽ huy động sự tham gia của doanh nghiệp trong chuỗi nuôi trồng thuỷ sản gắn với phát triển trồng rong biển tại Việt Nam. Từ đó, hình thành chuỗi kinh tế tuần hoàn Đầu tư – Nuôi trồng – Chế biển tiêu thụ rong biển Việt Nam. Cùng với đó, sẽ thúc đẩy hình thành liên minh thực phẩm thuỷ sản các trách nhiệm “Blue Foods Alliance”. 

Mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng ven biển về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường biển

 Tín dụng carbon 

Giám đốc JAPIFoods nhấn mạnh tầm quan trọng của chương trình đối với môi trường, xã hội, cộng đồng và doanh nghiệp. JAPIFoods sẽ hợp tác với ICAFIS để cung cấp giống rong biển miễn phí cho các cộng đồng đánh bắt cá ven biển và mua rong biển đã thu hoạch để tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn toàn diện và có trách nhiệm. 

Cục trưởng Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) lưu ý rằng chương trình sẽ cải thiện đáng kể sinh kế, thúc đẩy nuôi rong biển và giúp giảm biến đổi khí hậu. Ông cho biết có nhiều vùng ven biển ở miền Trung Việt Nam phù hợp để nuôi rong biển, có thể hấp thụ CO2 gấp 20 lần. Một số loại rong biển sau khi chiết xuất các chất quan trọng có thể cung cấp thức ăn tuyệt vời cho bò sữa. Do đó, việc phát triển tín chỉ carbon cho rong biển có thể làm tăng giá trị kinh tế của rong biển. 

Hồng Huyền