TIN THỦY SẢN

Bệnh đốm trắng gây hậu quả nặng nề cho ngành tôm ở Queensland

Bệnh đốm trắng ở Úc. Nguồn: Jamie Hanson CTV ĐÀO MINH Lược dịch

Sự bùng phát mới về dịch bệnh đốm trắng đã được phát hiện ở quần thể tôm hoang dã ở Vịnh Moreton, Queensland,Úc. Điều này khiến cho người ta e ngại rằng một số trang trại nuôi tôm khác trong khu vực có thể phải đối mặt với sự đóng cửa.

Đã có bảy trang trại nuôi tôm phải đóng của do dịch bệnh, dẫn đến giá trị thiệt hại ước khoảng 25 triệu pound. Các trang trại này nằm dọc theo sông Logan ở miền Bắc Queensland và bệnh cũng đã được xác định ở các quần thể tôm hoang dã trong khu vực.

Bệnh đốm trắng trên tôm không gây hại cho người, nhưng sẽ làm chết tôm trong vòng 4 ngày kể từ khi phát hiện tôm nhiễm bệnh. Những ảnh hưởng này đối với người nuôi tôm cũng rất lớn, Cơ quan An ninh sinh học Queensland cho biết không chắc là các trang trại bị bệnh có thể bắt đầu hoạt động cho đến ít nhất là vào năm 2018.

Bệnh này có tính lây nhiễm cao và dễ lây lan sang các loài giáp xác khác như cua, tôm hùm và tôm yabby (loài tôm bản địa của Úc sống ở vùng  trung triều - ND). Các bang khác của Úc đã thi hành lệnh cấm nhập khẩu tôm của Queensland trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn thiệt hại thêm cho ngành nuôi tôm trị giá 360 triệu USD của nước này.

Trong giai đoạn này, cách duy nhất để xử lý bệnh đốm trắng đó là tiêu hủy các loài vật đã bị nhiễm bệnh, sau đó tháo nước và khử trùng các trang trại nuôi tôm đã bị nhiễm bệnh. Theo UV-Guard, nhà cung cấp các hệ thống khử trùng nước hàng đầu của Úc, thì khử trùng bằng tia cực tím là một trong các lựa chọn tốt nhất.

CTV ĐÀO MINH Lược dịch Thefishsite