TIN THỦY SẢN

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Bến cá Nhơn Lý nhộn nhịp vì được mùa cá cơm. Ảnh: ĐP Ái Trinh

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Anh Nguyễn Hữu Đảo, một người dân tại xã Nhơn Lý cho biết từ sáng đến 18 giờ tối ngày 13.3 có khoảng 50 ghe cập bến trước cảng cá Nhơn Lý. Các ghe đi từ sáng sớm về bến vào buổi trưa và từ trưa đánh bắt tới chiều. Mỗi ghe sau vài tiếng khai thác mang về bình quân từ 100 đến 150 két các cơm. Một két  nặng 10-15 kg có giá bán dao động 180.000 – 220.000 đồng, thu nhập từ 18-33 triệu đồng/lượt. 

Ông Lý Trí, 50 tuổi ở thôn Lý Hòa, xã xã Nhơn Lý, cho biết: “Mùa cá cơm thường rơi vào khoảng thời gian tháng Giêng đến tháng 2 và từ tháng 7-8 âm lịch. Cá cơm thường xuất hiện nhiều thành đàn tùy theo con nước, gió, sóng, có lúc ban ngày, có khi ban đêm.

Năm nay, ngay từ những ngày đầu năm từ 10-12 tháng giêng, chỉ sau một vài giờ ra khơi, nhiều ghe thuyền trở về với hàng tạ ruốc, cá cơm, cho thu nhập hàng triệu đồng mỗi ngày. Bây giờ lại tiếp tục được mùa cá cơm, bà con chúng tôi vô cùng vui mừng, phấn khởi vì liên tiếp nhận được “ lộc biển”. 

Sau vài tiếng khai thác, cá cơm đã được xếp đầy khoang. Ảnh: ĐP 

Nhiều cơ sở chế biến nước mắm trong và ngoài địa phương tới mua hàng tấn cá để chế biến làm nước mắm, các cơ sở hấp cá hoạt động cả ngày đêm. Ngoài ra, cá còn được phơi khô sử dụng, bán ở các chợ đầu mối trên địa bàn hoặc nhập cho các tỉnh bạn. Cá cơm xuất hiện nhiều tại vùng biển ven bờ của Bình Định giúp ngư dân địa phương có thu nhập cao, không chỉ vậy còn tạo việc làm cho hàng chục lao động tại chỗ làm nghề chở cá thuê, gánh cá, chế biến nước mắm, trụng cá... Ông Nguyễn Thành Danh, Phó chủ tịch UBND xã Nhơn Lý cho biết, mỗi năm, vào dịp đầu năm mới ngư dân của xã cũng đều trúng lộc biển. Năm nay thời tiết thuận lợi, nắng ấm  nên được lộc nhiều hơn. 

 Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản Bình Định, toàn tỉnh hiện có 5.328 tàu cá có chiều dài từ 6 mét trở lên được đăng ký (Vùng bờ: 1.226 tàu; vùng lộng: 854 tàu; vùng khơi: 3.248 tàu) hoạt động khai thác với các nghề câu cá ngừ, lưới vây cá ngừ, vây ánh sáng, mành chụp, lưới kéo, nghề câu kiêm mành mực và các nghề khác.

Cá cơm trúng mùa 

Trong đó tổng số tàu hoạt động khai thác thủy sản trong tỉnh khoảng 3.251 tàu cá (khai thác gần bờ khoảng 2.100 tàu, khai thác xa bờ 1.151 tàu). Sản lượng khai thác thủy sản biển tháng 02 ước đạt 23.300 tấn, luỹ kế từ đầu năm ước đạt 41.724 tấn, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023. 

Ái Trinh