TIN THỦY SẢN

Bổ sung hạt nano vào chế độ ăn có thể gây stress cho tôm

Tiếp xúc các hạt nano có thể gây stress và thay đổi mô học trong tôm thẻ chân trắng Litopenaeus vannamei. Ảnh: Bob Demers/UANews TRỊ THỦY Lược dịch

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Brazil chứng minh rằng tiếp xúc với các hạt nano thông qua chế độ ăn tạo ra sự thay đổi trong trạng thái oxy hóa của tế bào, dẫn đến tình trạng căng thẳng. Vì vậy, rõ ràng là những đặc tính hóa lý của các vật liệu nano có này có thể gây hại cho sinh vật thủy sinh.

Nghiên cứu tác hại vật liệu nano trong sinh vật thủy sinh

Việc sản xuất và sử dụng vật liệu nano dựa trên nền tảng graphene đang gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, có rất ít dữ liệu về độc tính của các vật liệu nano này trong sinh vật thủy sinh. Trong nghiên cứu này, độc tính của lớp nano (FLG) thu được bằng cách tẩy tế bào chết được đánh giá trong các mô khác nhau của tôm thẻ chân trắng Litopenaeus vannamei sau khi tiếp xúc với FLG qua chế độ ăn trong 4 tuần.

Kết quả

Kính hiển vi điện tử và phép đo tán xạ ánh sáng cho thấy sự phân bố của các kích thước từ 100 đến 2.000 nm với chiều dài và chiều rộng trung bình là 800 và 400 nm. Các thông số căng thẳng do oxy hóa được phân tích, chỉ ra rằng việc phơi nhiễm FLG đã làm tăng nồng độ của các loại oxy phản ứng, điều chỉnh hoạt động của các enzyme chống oxy hoá như glutamate cysteine ​​ligase và glutathione-S-transferase, giảm lượng glutathione và khả năng chống oxy hoá toàn bộ. Tuy nhiên, các dấu hiệu quan sát được không đủ để gây tổn thương lipid gan tụy và DNA ở cả mô và vỏ tôm. Hơn nữa, tiếp xúc với nano graphene dẫn đến những thay đổi hình thái trong mô gan tụy. 

(a), (b) và (c) Các hình ảnh dưới kính hiển vi điện tử của các nano graphene. 

(a)     Nồng độ oxy phản ứng (ROS). (b) Hoạt tính glutamate cysteine ligase (GCL). (c) Giảm hàm lượng glutathione (GSH)

Phân tích mô học gan tụy. (a) và (b) Nhóm đối chứng, mũi tên chỉ các tế bào hình ống (TC). (c) Nhóm có bổ sung nano, mũi tên chỉ ra sự tăng sinh của các tế bào đáy. (d) Nhóm bổ sung nano, mũi tên dài cho thấy tăng sinh của tế bào đáy và mũi tên ngắn cho thấy sự giảm các tế bào tiết.

Kết luận

Những kết quả này chứng minh rằng tiếp xúc với các hạt nano thông qua chế độ ăn tạo ra sự thay đổi trong trạng thái oxy hóa của tế bào, dẫn đến tình trạng căng thẳng. Vì vậy, rõ ràng là những đặc tính hóa lý của các vật liệu nano có này có thể gây hại cho sinh vật thủy sinh. 

Nguồn: http://pubs.rsc.org/en/content/articlelanding/2017/tx/c6tx00380j#!divAbstract

TRỊ THỦY Lược dịch