TIN THỦY SẢN

Cá heo đòi giao phối với người

Cá heo Stinky vờn Michael Maes, một nhà quay phim, trong vùng biển Caribbe để cố làm "chuyện ấy"

Do xa đàn quá lâu, một con cá heo đực trong vùng biển Caribbe tưởng những người đang lặn dưới nước là cá heo cái.

Nhiều tháng qua Stinky, tên của một con cá heo mũi chai đực 20 tuổi, chỉ bơi gần quần đảo Cayman trong vùng biển Caribbe sau khi nó lạc đàn. Trong thời gian gần đây, nó thường xuyên bơi tới gần những người lặn dưới biển để tìm cách giao phối, RIA Novosti đưa tin.

Mặc dù những người lặn và du khách trên tàu cảm thấy vui khi thấy Stinky, nhiều nhà khoa học lo ngại hành vi "giao phối bừa bãi" có thể khiến nó gặp hiểm họa.
"Con vật thực hiện hành vi có mức độ rủi ro rất cao trong khoảng thời gian khá dài", Laura Engleby, một chuyên gia về động vật biển có vú của Cơ quan Hải dương và Khí quyển Mỹ, bình luận.

Engleby nói thêm rằng Stinky thường tới quá gần chân vịt của các tàu và chà xát cơ thể vào những vật nguy hiểm gần bờ biển.

Giới chuyên gia khẳng định cá heo mũi chai tách khỏi đàn là hiện tượng rất hiếm. Người ta mới chỉ thống kê được khoảng 30 trường hợp tương tự trên toàn thế giới. Không ai biết tại sao Stinky tới được vùng biển gần quần đảo Cayman vì cá heo mũi chai thường xuất hiện ở vùng biển của Cuba và Bahamas.

"Do không thấy cá heo cái trong thời gian dài, Stinky tưởng con người là cá heo cái", Chris Dold, một chuyên gia về động vật biển, giải thích.

Michael Maes, một nhà quay phim chuyên nghiệp trên quần đảo Cayman, từng gặp Stinky khi ông cùng vợ lặn trong biển Caribbe. Camera của ông đã ghi lại cảnh tượng con cá heo tìm cách giao phối với ông. Nó cũng cố gắng thực hiện hành vi tương tự với bà vợ của Maes.

Vnexpress