TIN THỦY SẢN

Cá hố: Loài cá được mệnh danh là “Cá biển mình rồng”

Cá hố là đối tượng thủy sản được nhiều quốc gia yêu thích. Ảnh: canghaisan.com Nguyệt Hoa

Cá hố được rất nhiều quốc gia trên thế giới ưa chuộng, bởi đây là loài cá mang hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Ở nước ta, cá hố chính là một trong những “đặc sản xuất ngoại”.

Một số đặc điểm sinh học của cá hố 

Cá hố (tên tiếng Anh là Largehead hairtail) thuộc loài cá dữ và có tập tính sống theo đàn. Chúng còn có một số tên gọi khác: Cá đao, cá hố đầu rộng. Loài cá này phân bố chủ yếu ở các vùng biển nhiệt đới và ôn đới trên thế giới. Tại Việt Nam, cá hố tập trung ở vùng biển miền Trung, từ Quảng Bình xuống Quy Nhơn, Quảng Ngãi,...  

Loài cá này ưa sống ở những nơi có độ sâu từ 40 - 50 sải tay. Chúng chỉ nổi lên khi kiếm ăn hay khi vào mùa sinh sản. Thông thường, chúng chỉ kiếm thức ăn vào ban ngày và trở lại tầng đáy khi đêm xuống. Thức ăn chủ yếu của cá hố là những động vật nhỏ hơn: Tôm, mực, cá và các nhuyễn thể. Càng trưởng thành, chúng càng có xu hướng ăn thịt đồng loại của mình. 

Cá hố có màu sắc rất đặc biệt. Ảnh: docnhanh.vn

Nhiều người cho rằng cá hố có hình dáng bên ngoài khá giống dạng lươn. Tuy nhiên, khi quan sát gần thì loài cá này có những điểm đặc sắc riêng. Chẳng hạn, cá hố là loài không có vảy, không có vây bụng và sở hữu vây đuôi rất nhỏ. Khi còn sống, toàn thân cá hố có màu xanh lam rất sáng mà nhiều người hay liên tưởng đến như màu thép có ánh bạc. Do đó, danh xưng “cá biển mình rồng” đã được trao cho loài cá có vẻ ngoài bắt mắt này. 

Cá hố có thân vừa dài (chiều dài trung bình từ 60–90 cm), vừa dẹt một bên tựa như một cái dải lưng quần. Khi trưởng thành, cá hố thường có chiều dài trên dưới 1m, nặng từ 0,8-2kg. 

Đặc biệt, ở cá hố còn có vây lưng rất dài gồm 10-11 tia cứng, phần thứ hai của vây lưng là 1 tia cứng cùng 27-30 tia mềm và một chiếc vây ngực ngắn. Loài cá này có mồm nhọn nhô ra phía trước, mắt hơi to, miệng rộng có nhiều răng tách biệt thành răng lớn và răng nhỏ ở cả hai hàm. 

Không giống màu sáng ánh bạc trên thân, các phần còn lại của cá hố như: Phần bụng, vây ngực, vây bụng, vây đuôi đều có màu sẫm hơn. Khi cá chết, màu sắc dần chuyển sang xám bạc. 

Loài cá giàu tiềm năng kinh tế 

Theo FAO (Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc), sản lượng đánh bắt của cá hố được ghi nhận là hơn 1,3 triệu tấn trong năm 2009. Đến nay, cá hố vẫn là một trong những đối tượng thủy sản được đánh bắt nhiều nhất. 

Nghề làm khô cá hố đang rất phổ biến. Ảnh: danviet.vn

Ở Việt Nam, cá hố là đặc sản của các tỉnh miền Trung và còn trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều ngư dân tại nước ta. Nguyên nhân được cho là thịt của cá hố có vị ngọt, bùi lại không có xương dăm nên được rất nhiều người lựa chọn để chế biến thức ăn cho gia đình, kể cả trẻ em hay người lớn tuổi đều có thể yên tâm thưởng thức loài cá này.

Trong cá hố có nhiều thành phần dinh dưỡng có thể kể đến như: DHA, protein, axit béo và một số vitamin gồm vitamin A, vitamin E và nhiều khoáng chất khác. Nhờ đó, khi tiêu thụ cá hố với chế độ hợp lý, người ăn sẽ có thể tăng cường sức khỏe, trí não cũng như hỗ trợ giảm cân, chống lão hóa và tăng cường thị lực. 

Dù có bảng thành phần dưỡng chất dồi dào, nhưng giá bán của cá hố không quá đắt đỏ. Nếu thu mua tại biển, cá hố loại lớn có giá khoảng 60.000 đồng/kg. Tại thành phố Hồ Chí Minh, giá cá hố tươi dao động trên dưới 200.000 đồng/kg. 

Cá hố là đối tượng thủy sản được nhiều quốc gia yêu thích. Ảnh: canghaisan.com

Như vậy, nhờ vào giá trị dinh dưỡng cao, giá thành tương đối rẻ, cách chế biến đa dạng từ cá hố tươi đến cá hố khô và cá hố một nắng mà loài cá này rất “được lòng” một số thị trường quốc tế như: Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản,... Trong tương lai, loài cá này được dự đoán sẽ còn mang nhiều giá trị kinh tế hơn, cả ở thị trường nội địa lẫn xuất khẩu.

Nguyệt Hoa