TIN THỦY SẢN

Cá lồng bè chết hàng loạt ở Kiên Giang

Cá chết được người dân vớt lên Tin, ảnh: Giang Sơn

Ngày 14.2, theo tin từ UBND huyện Kiên Hải (Kiên Giang), trong mấy ngày qua, hàng loạt cá mú, cá bớp đang nuôi trong lồng bè tự nhiên chết hàng loạt.

Theo thống kê toàn huyện Kiên Hải, hiện đã có khoảng hơn 10.000 con cá mú từ vài gram đến khoảng 1 kg và hơn 6.000 con cá bớp có trọng lượng từ 4 đến 7 kg bị chết, thiệt hại ban đầu khoảng hơn 2,3 tỉ đồng.

Toàn huyện Kiên Hải hiện có 205 hộ nuôi cá, với tổng số 629 lồng bè trên biển, tập trung nhiều xung quanh các xã đảo Hòn Tre, Lại Sơn, Nam Du, An Sơn.

Trung bình mỗi năm xuất bán hơn 343 tấn thủy sản các loại, trị giá hơn 46,2 tỉ đồng. Trong đó, xã Nam Du có số lượng nuôi nhiều nhất, với 154 hộ nuôi cá lồng bè, có 167 bè với 462 lồng.

Theo ông Nguyễn Tất Linh, Phó chủ tịch UBND xã An Sơn: “Trong những ngày qua, vào buổi tối, có rất nhiều sinh vật lạ bám quanh các bè nuôi cá, đến sáng thì những sinh vật lạ này không còn nhưng cá thì bị mù mắt và dẫn tới bỏ ăn rồi chết".

"Sau tết Nguyên đán, cá bớp có giá rất cao khoảng 120.000 - 130.000 đồng/kg, nhưng ít nguồn để xuất bán. Việc cá chết hàng loạt như thế sẽ gây thiệt hại rất lớn cho người nuôi. Hiện xã An Sơn đang tăng cường phòng dịch để bảo vệ những bè cá còn lại”, ông Linh nói.

Hiện nay, mẫu cá đã được Chi cục Nuôi trồng thủy sản Kiên Giang và Trường đại học Cần Thơ lấy mẫu kiểm tra.

Tin, ảnh: Giang Sơn Báo Thanh Niên, 14/02/2014