TIN THỦY SẢN

Cà Mau: 80% tuyến đê biển Đông xuất hiện các điểm sạt lở

PV: Trần Chuyển

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn: Toàn tuyến đê biển Đông nằm trên địa bàn tỉnh có khoảng 80% các đoạn đê xuất hiện điểm sạt lở, đe dọa đến đời sống sinh hoạt, tình hình sản xuất của người dân nơi đây.

Đường bờ biển Đông với chiều dài gần 100km, trong những năm gần đây tình trạng sạt lở diễn ra liên tục phá hủy hàng trăm héc ta rừng phòng hộ, có những điểm sóng biển dồn tận chân đê. Hiện tại, Cà Mau đang cho thử nghiệm hơn 1 km kè ly tâm chắn sóng và mang lại hiệu quả khá khả quan. Tuy nhiên, đối với loại kè này kinh phí thực hiện là khá lớn với gần 40 triệu đồng/m.

Hiện nay, hệ thống rừng phòng hộ trên tuyến đê biển Đông đang giảm dần qua từng năm và không có dấu hiệu phục hồi trở lại trước những cơn sóng to cứ liên tiếp ập vào bờ. Trước thực trạng trên, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan nhanh chóng huy động nguồn vốn địa phương thực hiện các biện pháp hộ đê khẩn cấp. Về lâu dài, cần có báo cáo cụ thể về Trung ương để tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ, nhằm thực hiện đồng bộ bờ kè bảo vệ toàn tuyến đê./. 

PV: Trần Chuyển CTV Cà Mau, 01/11/2015