TIN THỦY SẢN

Cà Mau: giải ngân hơn 60% vốn vay đóng tàu theo Nghị định 67

PV: Quách Mến

Thực hiện Nghị định 67 và 89 của Chính phủ, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã ký hợp đồng cho ngư dân vay đóng mới 23 tàu khai thác và dịch vụ hậu cần với tổng số tiền cho vay hơn 213 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được gần 140 tỷ đồng, đạt hơn 60% số vốn vay.

Tiến độ giải ngân thời gian qua diễn ra chậm là do khi làm đơn xin đóng mới, nâng cấp chủ tàu chỉ ước chừng về các thông số cơ bản của con tàu, đến lúc được UBND tỉnh phê duyệt đủ điều kiện, chuẩn bị việc đóng mới, nâng cấp thì có thay đổi khá nhiều về các thông số cơ bản của vỏ tàu, máy tàu, trang thiết bị nên phải điều chỉnh hồ sơ nhiều lần, ảnh hưởng đến việc điều chỉnh vốn vay của các ngân hàng thương mại.

Một số chủ tàu tiến hành đóng mới, nâng cấp khi thủ tục chưa hoàn chính, dẫn đến gặp khó khăn trong việc lập thủ tục giải ngân. Về phía các ngân hàng thương mại còn lúng túng trong việc hướng dẫn lập hồ sơ cho vay hoặc điều chỉnh hồ sơ cho vay theo yêu cầu chủ tàu nên phải hướng dẫn nhiều lần. Ngoài ra, việc cho tạm ứng sau khi kí hợp đồng tín dụng, thẩm định dự toán, bảo lãnh đóng tàu của từng ngân hàng cũng khác nhau nên một số chủ tàu không hài lòng, tự ý chuyển sang ngân hàng khác vay vốn./

PV: Quách Mến CTV Cà Mau, 23/09/2016