TIN THỦY SẢN

Canada hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp

Quang cảnh buổi làm việc Thiên Tú

Chiều 27/2, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam Nguyễn Xuân Cường đã hội đàm với Bộ trưởng Nông nghiệp và Nông sản Thực phẩm Canada, ngài Lawrence MacAulay nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Nông nghiệp và Nông sản Thực phẩm Canada Lawrence Macaulay cho biết, Canada sẽ sớm tài trợ dự án “An toàn cho tăng trưởng” với khoảng 15 triệu đôla Canada (CAD) với Việt Nam.

Đây là dự án tiếp nối dự án “Xây dựng và kiểm soát chất lượng nông sản, thực phẩm” đã được thực hiện trong giai đoạn 2008 - 2014. Bộ trưởng Canada Lawrence Macaulay bày tỏ mong muốn đẩy mạnh xuất khẩu tôm hùm sang Việt Nam hơn nữa và sớm được xuất khẩu quả việt quất sang Việt Nam. Canada cũng là nước sản xuất thịt lợn lớn trên thế giới nên nước này cũng mong muốn hợp tác với Việt Nam về các giống gen lợn.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá, tiềm năng thương mại giữa Việt Nam – Canada còn rất lớn. Nông nghiệp Canada rất phát triển và có tiềm năng về sức sản xuất hàng hóa lớn. Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Việt Nam khuyến khích nhập khẩu các giống lợn chất lượng cao. Với tôm hùm, từ năm 2014 Việt Nam đã cho phép nhập khẩu tôm hùm Canada và hiện có 35 đầu mối để nhập khẩu sản phẩm này về để tiêu thụ ở trong nước và bán sang một số thị trường khác.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong 10 nước ASEAN. Năm 2016 Việt Nam xuất khẩu sang Canada 2,65 tỷ USD, nhập khẩu 389,9 triệu USD. Mặt hàng có sự tăng trưởng đặc biệt cao trong năm ngoái của Canada xuất sang Việt Nam là tôm hùm tươi sống, các loại cá, hải sản, đậu tượng, lúa mì…

Thiên Tú Kinh tế đô thị, 27/02/2017