TIN THỦY SẢN

Chủ động phòng chống thiệt hại do nắng nóng trên cá nước ngọt

Thả bèo tây làm chỗ tránh nắng cho cá nuôi. Ảnh: NTN NTN

Hiện nay, thời tiết diễn biến tương đối phức tạp và thất thường, nhiệt độ tăng cao, có ngày lên đến 39 – 40 độ làm ảnh hưởng rất lớn đến nuôi trồng thủy sản.

Khi nhiệt độ tăng cao cơ thể động vật thủy sản chưa kịp phản ứng thích nghi rất dễ bị stress và phát sinh bệnh. Để giảm thiệt hại hiện tượng cá chết do nắng nóng, các hộ nuôi trồng thủy sản cần tuân thủ thực hiện các biện pháp kỹ thuật sau:

Quản lý ao, lồng nuôi

- Dùng lưới hoặc thả bèo tây che phủ một phần diện tích ao, lồng nuôi (khoảng 30%) để làm chỗ trú ẩn, tránh nắng nóng cho cá khi nắng nóng kéo dài. Đối với nuôi ao, chủ động nâng và giữ mức nước ở mức cao từ 1,5m trở lên; ở mức nước này nhiệt độ ít bị dao động lớn và hạn chế được phân tầng nước.

- Thường xuyên kiểm tra và duy trì các yếu tố môi trường ao nuôi như nhiệt độ, pH, oxy hoà tan,...

- Đối với nuôi ao, định kỳ 10 – 15 ngày dùng vôi bột liều lượng 1 – 2 kg/100 m3 hoà tan vào nước để tạt bề mặt ao, tiêu diệt mầm bệnh. Tuyệt đối không đưa phân chuồng trực tiếp xuống ao, nếu sử dụng cần phải được ủ hoai với vôi, liều lượng 2 – 3 kg vôi/ 100 kg phân, ủ phân một tháng sau đó bón xuống ao để tránh mầm bệnh. 

- Đối với lồng nuôi cá, đảm bảo độ sâu của lồng nuôi ở mức 2,5 – 3 m; thường xuyên vệ sinh, kiểm tra, tu sửa lồng nuôi; hàng tuần phải vệ sinh trong và ngoài lồng để cho nước lưu thông. Trong lồng nuôi cá thường xuyên treo túi vôi ở các góc lồng với liều lượng 2 – 4 kg/10 m3 lồng để tiêu diệt mầm bệnh.

Chăm sóc, quản lý

- Chủ động giảm mật độ nuôi phù hợp với điều kiện môi trường nuôi và khả năng quản lý chăm sóc.

- Chế độ cho ăn hợp lý với số lượng cá nuôi, vào những ngày nắng nóng trên 35oC, chủ động giảm lượng thức ăn xuống còn 60-70% so với bình thường,

- Tăng cường bổ sung Vitamin C với liều lượng 3 – 5 gam /1kg thức ăn trộn đều vào thức ăn cho cá ăn để tăng sức đề kháng.

- Thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khỏe của cá để có điều chỉnh hợp lý lượng thức ăn. Cho cá ăn vào thời điểm mát mẻ trong ngày, loại bỏ hết thức ăn thừa, cành, lá cây, xác cá chết...ra khỏi ao nuôi.

- Hạn chế đánh bắt, san thưa, vận chuyển, thả giống vào thời điểm nắng nóng trong ngày.

- Những ao, lồng nuôi cá đã đạt cỡ thương phẩm cần chủ động thu tỉa để giảm mật độ nuôi hoặc thu toàn bộ vào thời điểm thích hợp.

NTN