TIN THỦY SẢN

Đại gia ngành tôm muốn hủy niêm yết

"Ông lớn" ngành tôm muốn rút niêm yết. Ảnh: VASEP Huyền Thư

Minh Phú - công ty đang dẫn đầu thị phần xuất khẩu tôm Việt Nam sẽ trình đại hội đồng cổ đông việc hủy niêm yết. Năm 2012, do ảnh hưởng của 'khủng hoảng kép', lợi nhuận của Minh Phủ chỉ đạt 2% kế hoạch.

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (Mã CK: MPC), ngày 16/5 tới đây, công ty sẽ họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2013, trong đó có nội dung bàn về rút niêm yết.

Trao đổi với VnExpress.net, đại diện của Minh Phú cho biết, việc hủy niêm yết là chiến lược của công ty. Vị này cũng phủ định thông tin cho rằng Minh Phú hủy niêm yết do tình hình kinh doanh khó khăn, lợi nhuận suy giảm. "Trong một số trường hợp, việc rút niêm yết có thể liên quan đến gọi vốn bởi một số đối tác không thể đầu tư vào công ty. Vấn đề cụ thể sẽ được bàn tại đại hội đồng cổ đông công ty", vị này cho hay.

Minh Phú bắt đầu niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP HCM từ tháng 12/2007 với vị thế là đơn vị dẫn đầu thị phần xuất khẩu tôm của Việt Nam với 15%. Đến năm 2012, công ty chỉ lãi gần 15,9 tỷ đồng, giảm 94% so với năm trước và chỉ hoàn thành 2% kế hoạch cả năm.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty nhận xét, năm 2012 là một năm 'khủng hoảng kép' với ngành tôm khi kinh tế bất ổn; tôm nuôi chết hàng loạt khiến các nhà máy chế biến thiếu nguyên liệu, chỉ sản xuất dưới 50% công suất và đẩy giá thành sản xuất lên cao.

Trong khi đó, giá tôm thế giới lại giảm mạnh từ 40-60%, đồng Yên Nhật và đồng Won Hàn Quốc… mất giá mạnh cũng khiến một số nhà nhập khẩu và phân phối tôm lớn của thế giới phá sản hoặc đóng cửa.

Ngoài ra, việc phát hành trái phiếu 700 tỷ đồng với lãi suất cao từ 14-19% một năm để đầu tư vào nhà máy Minh Phú - Hậu Giang và các vùng nuôi chưa đem lại thu nhập đáng kể cũng là nguyên nhân khiến lợi nhuận công ty suy giảm.

Năm 2013, ông Quang nhận định, ngành tôm dự báo vẫn tiếp tục khó khăn do hội chứng tôm chết sớm vẫn chưa được khống chế. Ngoài ra, kinh tế thế giới vẫn chưa thể hồi phục sau khủng hoảng tài chính và suy thoái, đặc biệt là khủng hoảng nợ công ở châu Âu và nguy cơ xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên.

Liên quan đến việc phát hành cổ phần cho đối tác chiến lược, năm 2012, công ty xuất khẩu tôm lớn nhất Thái Lan - CP Foods đã đặt vấn đề mua 40% cổ phần của Minh Phú với giá 50.000 đồng/cổ phần, cao hơn giá thị trường công ty tại thời điểm đó khoảng 35%. Tuy nhiên, theo ông Quang, thương vụ này không thành do vấp phải nhiều phản ứng của cổ đông và khách hàng vì lo ngại thâu tóm, cũng như sẽ làm thay đổi chiến lược bán hàng của công ty.

Bên cạnh đó, mới đây, Minh Phú cùng nhiều công ty xuất khẩu tôm khác cũng bị vướng vào vụ kiện chống bán phá giá của Liên minh tôm miền Nam (Mỹ). Hiện công ty đang gấp rút hoàn thành hồ sơ và tiếp đoàn thẩm tra của bộ thương mại Mỹ (DOC), đại diện Minh Phú cho biết.

Huyền Thư VNExpress