TIN THỦY SẢN

Đề xuất khoanh nợ cho người nuôi trồng thuỷ sản bị thiệt hại do bão

Bão đánh lồng bè tan nát, chỉ còn khung trơ trọi

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp đề xuất Chính phủ khoanh nợ cho chủ tàu bè, nuôi trồng thuỷ sản bị thiệt hại sau bão số 12 để tái sản xuất.

Chiều 8/11, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ chủ trì cuộc họp về công tác điều hành giá từ nay tới cuối năm và bình ổn giá tại các địa phương đang bị thiệt hại do bão số 12 - Damrey

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng biểu dương các bộ ngành, địa phương đã chủ động khắc phục khó khăn do bão lũ, bảo đảm nguồn hàng và giá cả đầy đủ cho người dân vùng bão, lũ.

Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá cho rằng, công tác điều hành giá vẫn trong tầm kiểm soát của Chính phủ, bảo đảm dưới 4% và góp phần hỗ trợ cho việc thực hiện thành công tăng trưởng kinh tế 6,7% cho cả năm 2017. Tuy nhiên, ông yêu cầu các Bộ, ngành có giải pháp bình ổn giá các mặt hàng sau bão lũ; không để xảy ra tình trạng khan hiếm, tăng giá...

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương và UBND các tỉnh, thành phố bảo đảm không để doanh nghiệp đưa hàng kém chất lượng, hết hạn sử dụng cung ứng cho nhân dân vùng bão, nếu có thì phải xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh không có đạo đức này.


Phó thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: VGP

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết sau cơn bão số 12 vừa qua mặt hàng tôm hùm của tỉnh Khánh Hoà bị thiệt hại nhiều. Hàng nghìn lồng bè nuôi tôm hùm của bà con bị bão đánh dạt trôi ra biển. Ước tính thiệt hại của người nuôi tôm hùm tại các tỉnh lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Lượng lớn tôm hùm trôi dạt ra biển, Thứ trưởng Nông nghiệp lo ngại trường hợp thương lái Trung Quốc mua gom vào dịp cuối năm sẽ khiến mặt hàng này khan hiếm, tăng giá.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp cũng cho biết, mưa lũ cơn bão số 12 vừa qua đã khiến 9.350 ha lúa bị ngập ở 9 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, trong đó nặng nhất là Khánh Hoà bị ngập 5.350 ha. Ba tỉnh có diện tích bị ngập trên dưới 1.000 ha là Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên.Người dân các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng bão số 12 cũng bị thiệt hại gần 26.000 lồng bè trong đó riêng Khánh Hoà bị thiệt hại 24.320 lồng... Trước diễn biến này, Bộ Nông nghiệp đề xuất Chính phủ khoanh nợ cho chủ tàu bè nuôi trồng thuỷ hải sản để tái sản xuất.

Về giá các mặt hàng sau bão, đại diện Bộ Công Thương cho biết, giá rau xanh tại các tỉnh bị thiệt hại nặng gồm Phú Yên, Ninh Thuận tăng 3-8%. Tỉnh Quảng Nam bị ảnh hưởng ít nên không có biến động giá cả. Thừa Thiên Huế đã chuẩn bị nguồn hàng tốt nên không sốt giá, lượng mua tăng từ 25% ở siêu thị và ở chợ truyền thống tăng 12%, chưa phải dùng nguồn dự trữ tại chỗ. Bộ này đã chỉ đạo các thương nhân chuẩn bị nguồn hàng để bảo đảm không thiếu hụt và tăng giá các mặt hàng lương thực.

VNEXPRESS