TIN THỦY SẢN

Điều thú vị về “đặc sản” cá heo nước ngọt

Điều thú vị ít biết về “đặc sản” cá heo nước ngọt TH

Cá heo là một loài cá nước ngọt, tên khoa học là (Botia modesta Bleeker -1865) Cá heo nước ngọt phân bố khá phổ biến trong các lưu vực của vùng hạ nguồn sông MêKông như: Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam.

Cá heo nước ngọt thường xuất hiện nhiều vào mùa nước nổi (khoảng tháng 7 đến tháng 10 âm lịch) ở đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài việc nuôi lấy thịt, loài cá này còn có thể nuôi làm cảnh.

Cá heo nước ngọt có thân hơi xanh bóng, dài khoảng 10cm, đầu có hai ngạnh véo cong rất nhọn, đuôi màu cam.

Khi bắt lên khỏi mặt nước, cá heo nước ngọt kêu nghe éc éc giống như tiếng heo nên người ta gọi là cá heo.

Cá heo cái to bằng hai, ba ngón tay, thịt thơm ngon, trong khi cá heo đực mình nhỏ, dài, da có sọc, thịt không ngon bằng. 

Cá heo có chất lượng thịt thơm, ngon, béo ngậy nên được người dân trong vùng ưa thích với các món ăn rất đặc trưng của vùng sông nước ĐBSCL như món cá kho tiêu ăn với cơm cháy, cá nướng muối ớt…

Khi vào mùa nước nổi, người dân thường đánh bắt cá heo nước ngọt bằng cách đặt dớn, đặt lợp, giăng lưới...

Cá heo nước ngọt thường trú ẩn trong các hốc đá, trụ cầu và kiếm ăn vào ban đêm. Thức ăn ưa thích của chúng là các loại giáp xác, côn trùng và ốc. 

Ngày nay do sự khan hiếm của cá heo tự nhiên nên cá heo nước ngọt đã trở thành đặc sản. 

PGS. Ts. Dương Nhựt Long, Trưởng Bộ môn Kỹ thuật nuôi Thủy sản nước ngọt - Khoa Thủy sản – Trường Đại học Cần Thơ cho biết năm 2010 đã nghiên cứu thành công đề tài cho các heo nước ngọt sinh sản nhân tạo.

TH Báo Kiến Thức