TIN THỦY SẢN

Disipenyl diphenyl và khả năng chống oxy hóa trên cá

Ảnh: Internet TRỊ THỦY Lược dịch

Nghiên cứu của các nhà khoa học Brazil cho thấy chế độ ăn bổ sung diphenyl diselenide trong 60 ngày rất có hiệu quả trên cá nheo bạc và nguyên liệu tiềm năng trong nuôi trồng thủy sản.

Quá trình oxy hóa diễn ra trên cá nói riêng và động vật nói chung đa số là các phản ứng có hại cho sức khỏe. Các phản ứng oxy hóa làm tiêu hao năng lượng và gây bất lợi cho quá trình trao đổi chất. Đồng thời gây suy giảm hệ miễn dịch trên cá. Vì thế hiện nay các chất phụ gia bổ sung vào thức ăn đa phần là các chất chống oxy hóa mạnh với hoạt tính kháng khuẩn cao. 

Diphenyl diselenide là hợp chất hóa học với công thức (C6H5)2Se2, viết tắt là (PhSe)2 Chất rắn này có màu da cam, là chất dẫn xuất oxi hóa của benzeneselenol. Nó được sử dụng như là một nguồn của đơn vị PhSe trong tổng hợp hữu cơ và có hoạt tính sinh học cao. Các nghiên cứu trước đây cho thấy (PhSe)2 bảo vệ các mô của cá chép trước mầm bệnh chủ yếu bằng cách ngăn chặn hoặc chống lại tác động oxy hóa và tăng cường miễn dịch trong máu cá.

Bổ sung diphenyl diselenide cho cá

Mục tiêu của nghiên cứu này là đánh giá tác động của chế độ ăn bổ sung Difiphenyl diselenide (PhSe)2 ở các nồng độ khác nhau (1,5, 3,0 và 5,0 mg/kg) đối với sự phát triển, hoạt động oxy hoá và các thông số chống oxy hoá trong cá nheo bạc sau 30 và 60 ngày. 

 

Sơ đồ bố trí thí nghiệm.

Cá nuôi bằng thức ăn có bổ sung 5,0 mg/kg (PhSe)2 đã trải qua sự giảm đáng kể về trọng lượng, chiều dài, và yếu tố điều kiện sau 30 ngày và các thông số này tăng lên sau 60 ngày. Các chất phản ứng với axit thiobarbituric (TBARS) và protein carbonyl (PC) đã giảm ở gan cá ăn thức ăn bổ sung (PhSe)2 sau 30 ngày ở tất cả các nồng độ, trong khi sau 60 ngày các thông số này giảm ở gan, mang, não và cơ. 

Bổ sung với (PhSe)2 đã cho thấy giảm hoạt tính catalase (CAT) từ gan chỉ sau 60 ngày nuôi. Sau khi thí nghiệm 30 và 60 ngày, peroxidase glutathione (GPx) đã giảm ở nhóm ăn 5,0 mg/kg sau 30 và 60 ngày. Cá nheo bạc được bổ sung (PhSe)2 trong 30 ngày cho thấy sự gia tăng đáng kể glutathione S-transferase gan (GST) ở mức 3,0 mg/kg, trong khi sau 60 ngày hoạt tính GST tăng ở gan của các nhóm cá ăn 1,5, 3,0 và 5,0 mg/kg. 

Sau 30 ngày, nồng độ protein không béo (NPSH) không thay đổi, trong khi sau 60 ngày NPSH tăng ở gan, mang, não, và cơ. Ngoài ra, nồng độ acid ascorbic (AA) sau 30 ngày tăng lên ở gan ở các nhóm cá ăn bổ sung (PhSe)2; trong cơ và mang ở 1,5 mg/kg, trong khi sau 60 ngày, AA tăng ở tất cả các nồng độ trong tất cả các mô. 

Từ các kết quả phân tích trên, chế độ ăn bổ sung (PhSe)2 trong 60 ngày có hiệu quả hơn đối với cá nheo bạc và ở nồng độ 1,5 và 3,0 mg/kg,. Điều này cho thấy diphenyl diselenide là một nguyên liệu tiềm năng trong nuôi trồng thủy sản giúp giảm thiệt hại oxy hoá và tăng cường phòng chống oxy hóa trên cá.

TRỊ THỦY Lược dịch