TIN THỦY SẢN

Giá cá tra nhập khẩu vào Mỹ chạm mốc 2 USD/pao

Giá cá tra tại mỹ tăng cao. Hình minh họa: Cafef Diệu Thúy (Theo Undercurrentnews)

Trong khi giá nguyên liệu cá tra của Việt Nam tăng, việc thanh tra cá tra NK cũng như các chi phí liên quan cũng đang tăng lên tại Mỹ, do vậy đã đẩy giá tăng cao.

Vào đầu tháng 7/2017, giá cá tra tiếp tục giảm từ mức cao nhất là 2,50 USD/kg (sản phẩm XK sang EU, 100% trọng lượng tịnh, giá FOB từ thành phố Hồ Chí Minh) xuống mức 2,25 USD/kg. Tuy nhiên, tình hình đã đảo chiều. Mức giá đầu tháng 8/2017 tăng lên 2,35 USD/kg.

Bob Noster, Quản lý thu mua tôm và cá tra của công ty Seattle Shrimp and Seafood, cho biết giá nguyên liệu tăng trong vài tháng qua do nguồn cung cá giống giảm, trong khi nhu cầu nuôi của người dân vẫn cao.

Ở Mỹ, tỷ lệ thanh tra 100% theo yêu cầu của Cục Thanh tra An toàn vệ sinh thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA, từ ngày 2/8/2017) làm tăng chi phí thay thế đối với cá tra NK.

Các nhà NK đang tiến gần đến mức 2 USD/pao, và dự kiến trong vài tháng tới, mức giá sẽ tăng vượt mốc này.

Don Kelley, Quản lý thu mua của công ty Western Edge Seafood tại Mỹ cho biết, cùng với các chi phí hiện tại, mức giá thị trường tăng lên 2,05 USD đến 2,15 USD/pao.

Mức giá cao như vậy phần lớn là do các chi phí liên quan đến USDA chứ không phải là do chi phí nguyên liệu. Hiện tại, các hàng lô hàng đang chờ lấy mẫu (100% lô hàng) để thanh tra. Sau đó, từ ngày 1/9/2017, Mỹ sẽ thực hiện đầy đủ quy định của Đạo luật Nông trại (Farm Bill), điều này có thể gây ra sự chậm trễ trong việc sửa đổi ghi nhãn.

Sản lượng cá tra năm 2017 dự kiến thấp hơn năm 2016, mức giá dự kiến ổn định từ giữa tháng 8 đến cuối tháng 9 năm nay. Thường vào thời điểm này, nhu cầu cá tra phục vụ cho dịp lễ tết tăng, đẩy giá tăng.

Ngoài ra, sự thiếu hụt cá giống tại các ao nuôi vào đầu năm nay, thời tiết bất lợi cũng ảnh hưởng đến sản lượng cá tra năm 2017.

Diệu Thúy (Theo Undercurrentnews) VASEP