TIN THỦY SẢN

Giá cá tra tăng trở lại, nông dân vẫn lỗ nặng

Giá cá tra nguyên liệu có tăng trở lại, nhưng nông dân vẫn đang lỗ nặng. Trong ảnh là một nông dân nuôi cá tra tại Thành phố Cần Thơ đang cho cá tra ăn - Ảnh: Trung Chánh Trung Chánh

Sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2010, giá cá tra nguyên liệu tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện đã tăng trở lại, nhưng vẫn còn rất thấp. Và nông dân nuôi loại thủy sản này vẫn tiếp tục lỗ nặng.

rao đổi với TBKTSG Online, bà con nông dân nuôi cá tra tại một số địa phương trọng điểm của ĐBSCL cho biết cá tra nguyên liệu hiện được doanh nghiệp chế biến xuất khẩu mua vào dao động khoảng 18.800-19.900 đồng/kg, tăng khoảng 800-1.300 đồng/kg so với mức giá hồi đầu tháng 2-2016.

Còn theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội thủy sản An Giang (AFA), cá tra nguyên liệu hiện được các doanh nghiệp của địa phương này mua vào với giá 19.100-19.900 đồng/kg đối với loại thịt trắng và 18.800-19.700 đồng/kg đối với loại thịt vàng, tăng khoảng 800-1.300 đồng/kg so với mức giá hồi đầu tháng 2-2016.

Tuy giá cá tra nguyên liệu có tăng trở lại, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, hiện giá bán vẫn thấp hơn từ 4.500-5.500 đồng/kg.

Lý giải nguyên nhân khiến giá cá tra nguyên liệu dao động ở mức thấp, trước đó khi trao đổi với TBKTSG Online, ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ nhiệm hợp tác xã sản xuất cá tra Thới An, Quận Ô Môn, Thành phố Cần Thơ, cho biết thứ nhất, do chịu tác động bởi thuế chống bán phá giá của Mỹ; thứ hai, do tâm lý ảnh hưởng bởi đạo luật Farm Bill của Mỹ có thể tạo hàng rào kỹ thuật mới với cá tra Việt Nam, và thứ ba là nhiều nước nhập khẩu cá tra của Việt Nam như Trung Quốc, Châu Âu…, phá giá mạnh đồng tiền của họ khiến người tiêu dùng hạn chế chi tiêu, nên xuất khẩu của Việt Nam gặp khó khăn.

Chính giá cá tra nguyên liệu dao động ở mức thấp nên nông dân nuôi loại thủy sản này ở ĐBSCL hiện vẫn đang tiếp tục chịu lỗ nặng. Theo tính toán của ông Trần Hiếu Trung, một hộ nuôi cá tra tại Quận Ô Môn, Thành phố Cần Thơ, với giá bán như hiện nay, sau khi trừ đi các loại chi phí đầu tư, nông dân sẽ chịu lỗ khoảng 3.000-4.000 đồng/kg.

Trung Chánh TBKTSG Online, 12/02/2016