TIN THỦY SẢN

Gỡ dần từng nút

Vốn chưa phải là vấn đề chính của con cá tra. Lý Sinh Sự

Con cá tra Việt Nam từ lâu nổi tiếng thế giới, đã xuất hàng triệu tấn đi khắp 5 châu. Ấy thế mà vào thời điểm này làm ăn đang thua lỗ, nông dân bán 1kg mất 3.000đ, vậy mà còn bị “mang tiếng” là vay nợ nhiều.

- Vay nợ như “cá có đầu, cà có cuống”, sao có chuyện oan?

- Số là thế này, NHNN báo với Bộ NNPTNT và quý bộ trình CP cho kiểm tra lại số tiền vay năm nay là 38.000 tỉ đồng, đã cho 6.000 hộ và 250 doanh nghiệp vay để nuôi cá xuất khẩu và phục vụ bà con trong nước nấu canh chua và kho tộ ăn rất tốn cơm.

Thế nhưng Hiệp hội cá VASEP lại cho biết, hiện chỉ còn 70 DN (30% gần như “chết” rồi) thì làm gì có tới 250 DN vay vốn? Còn hộ dân nuôi chỉ bằng 30% cơ cấu nuôi cá tra cả nước thì đào đâu ra 6.000 hộ? Mặt khác, theo lãnh đạo VASEP, các NH nghe nói đến cá tra- ba sa là nghĩ ngay đến địa ốc, đâu có chuyện vay thả giàn như vậy.

- Tóm lại, thực chất vấn đề là ở đâu?

- Các bác VASEP, chỉ tính riêng từ ngày 8.8.2012 khi Thủ tướng có chỉ đạo (công văn 1149)  cho thuỷ sản vay 10.300 tỉ đồng để phát triển cá tra, nhưng cũng mới vay được khoảng 20%.

- Tớ hỏi cậu 38.000 tỉ là cái gì cơ mà?

- Em chỉ là cổ động viên cho 2 món cá tra ăn “tốn cơm”, làm sao biết được. Chỉ thấy các bác VASEP đang có nghi vấn: Có thể các chi nhánh NH cho vay sai mục đích số tiền gì đó, nay vận động người nuôi cá làm đề án phát triển để vay, vì đây là lĩnh vực đang được ưu tiên. Có thể đây là chiêu trò của các NH để biến nợ xấu thành nợ cá tra.

- Nếu thế phải có ai đó vào cuộc.

- Là nói “có thể”, còn phải chờ “hạ hồi phân giải”. Bác đừng có “dục tốc bất đạt”. Ta đang ở thời buổi gỡ mối tơ vò, gỡ dần mới không đứt.

Lý Sinh Sự Báo Lao Động